Lí do Mỹ mua bằng được trực thăng CH-53K dù có giá "trên trời"

ANTD.VN - Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, khả năng tấn công trên không và trên bộ của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được tăng cường đáng kể nhờ mẫu trực thăng vận tải hạng nặng, công nghệ cao CH-53K chuẩn bị được biên chế vào năm 2020. 
Phiên bản CH-53E hoạt động trên các tàu tấn công đổ bộ của thủy quân lục chiến Mỹ, vẫn đang là lực lượng chủ chốt trong trong các nhiệm vụ vận tải, tấn công mặt đất và trên biển.

Phiên bản CH-53E hoạt động trên các tàu tấn công đổ bộ của thủy quân lục chiến Mỹ, vẫn đang là lực lượng chủ chốt trong trong các nhiệm vụ vận tải, tấn công mặt đất và trên biển.

Tuy nhiên, Mỹ dường như vẫn không hài lòng với chiếc CH-53E và quyết định phải tạo ra phiên bản mới CH-53K với các tính năng vượt trội.

Tuy nhiên, Mỹ dường như vẫn không hài lòng với chiếc CH-53E và quyết định phải tạo ra phiên bản mới CH-53K với các tính năng vượt trội. 

Trực thăng CH-53K có chiều dài lên 30,2m, cao 8,46m, trong đó phần cabin có chiều dài 9,14m, rộng 1,98m. Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K King Stallion lên tới 15,9 tấn, tức là gấp 3 lần phiên bản CH-53E và cần tới phi hành đoàn 5 người để vận hành.

Trực thăng CH-53K có chiều dài lên 30,2m, cao 8,46m, trong đó phần cabin có chiều dài 9,14m, rộng 1,98m. Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K King Stallion lên tới 15,9 tấn, tức là gấp 3 lần phiên bản CH-53E và cần tới phi hành đoàn 5 người để vận hành. 

Trực thăng trang bị động cơ GE 38 công suất 7.500 mã lực, bay được với vận tốc tối đa 315 km/h, phạm vi hoạt động (không tính thùng dầu phụ) lên tới 852 km. Động cơ này cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 25% so với phiên bản cũ.

Trực thăng trang bị động cơ GE 38 công suất 7.500 mã lực, bay được với vận tốc tối đa 315 km/h, phạm vi hoạt động (không tính thùng dầu phụ) lên tới 852 km. Động cơ này cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 25% so với phiên bản cũ.

CH-53K còn được chế tạo bằng các vật liệu tổng hợp có trọng lượng nhẹ ở các bộ phận như cánh quạt và khung máy bay. Điều này làm hiệu suất của trực thăng được tăng lên đáng kể so với khi dùng loại kim loại thông thường.

CH-53K còn được chế tạo bằng các vật liệu tổng hợp có trọng lượng nhẹ ở các bộ phận như cánh quạt và khung máy bay. Điều này làm hiệu suất của trực thăng được tăng lên đáng kể so với khi dùng loại kim loại thông thường. 

Đặc biệt, CH-53K sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử hồng ngoại trực tiếp (DIRCM), có khả năng đánh lạc hướng các tên lửa của đối phương.

Đặc biệt, CH-53K sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử hồng ngoại trực tiếp (DIRCM), có khả năng đánh lạc hướng các tên lửa của đối phương. 

Trong khi đó, công nghệ điều khiển “fly by wire” giúp phi hành đoàn có thể theo dõi được nhanh và đa dạng mọi thông số của kĩ thuật của các máy bay, từ đó phán đoán và tránh được nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Trong khi đó, công nghệ điều khiển “fly by wire” giúp phi hành đoàn có thể theo dõi được nhanh và đa dạng mọi thông số của kĩ thuật của các máy bay, từ đó phán đoán và tránh được nhiều vấn đề nghiêm trọng. 

Quân đội Mỹ và hãng sản xuất Sirkosky sẽ tạo ra 2 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng CH-53K King Stallion đầu tiên như một phần của thỏa thuận chế tạo ban đầu trị giá 300 triệu USD.

Quân đội Mỹ và hãng sản xuất Sirkosky sẽ tạo ra 2 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng CH-53K King Stallion đầu tiên như một phần của thỏa thuận chế tạo ban đầu trị giá 300 triệu USD.  

Hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Lockheed Martin bao gồm việc chế tạo 200 chiếc CH-53K với chi phí 87 triệu USD/chiếc.

Hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Lockheed Martin bao gồm việc chế tạo 200 chiếc CH-53K với chi phí 87 triệu USD/chiếc. 

Mức giá trung bình sẽ tăng lên 105 triệu USD/chiếc nếu bao gồm cả các phụ kiện thay thế, cũng như các dịch vụ bảo dưỡng. Với mức giá bán này, chi phí mua một trực thăng CH-53K đang ngang ngửa với tiêm kích thế hệ 5 F-35.

Mức giá trung bình sẽ tăng lên 105 triệu USD/chiếc nếu bao gồm cả các phụ kiện thay thế, cũng như các dịch vụ bảo dưỡng. Với mức giá bán này, chi phí mua một trực thăng CH-53K đang ngang ngửa với tiêm kích thế hệ 5 F-35.