- Hà Nội: Nhiều tuyến đường oằn mình vì xe quá khổ, quá tải
- Xử lý nghiêm vi phạm quá khổ, quá tải
- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải tại cửa ngõ Thủ đô
Xe quá tải trọng hoạt động phức tạp
22h đêm..., trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội, tình trạng xe chở đất, cát, vật liệu xây dựng có dấu hiệu vượt tải trọng cho phép vẫn đang diễn ra. Ghi nhận tại tuyến đường Văn Tiến Dũng thuộc phường Phú Diễn (Hà Nội), hàng loạt xe trọng tải lớn, thùng chất đầy, không phủ bạt, ngang nhiên phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bất chấp đèn tín hiệu. Cảnh tượng này đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân trong khu vực.
![]() |
Xe quá tải trọng lén lút hoạt động trong đêm |
Bà Nguyễn Thị Lan (tổ dân phố Phú Diễn) bức xúc: “Đêm khuya đường vắng, xe chạy ầm ầm, người đi đường giật mình thót tim. Một khi xảy ra va chạm thì hậu quả khó lường, rất nguy hiểm”. Anh Đỗ Tiến Anh (phường Đông Ngạc, Hà Nội) cũng không giấu nổi sự lo ngại: “Xe to, chạy bạt mạng thế này thì nguy cơ tai nạn giao thông là không thể tránh khỏi. Người dân chúng tôi vô cùng bất an”.
Không chỉ riêng khu vực Văn Tiến Dũng, nhiều tuyến đường khác như Nghĩa Đô, Thượng Cát, Tây Tựu, Xuân Đỉnh cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Đặc biệt, tuyến đê nối từ Thượng Cát đến An Dương Vương mỗi đêm có đến hàng chục, thậm chí cả trăm lượt xe ben chở vật liệu từ bến bãi ven sông Hồng đi vào công trình.
![]() |
Lợi dụng đêm khuya, những chiếc xe chở quá tải chạy rầm rập khiến người dân bức xúc |
Dù đã có biển giới hạn tải trọng, các xe “hổ vồ” vẫn ngang nhiên chở vượt mức cho phép, coi thường pháp luật. Anh Nguyễn Trung Hiếu (phường Thượng Cát) phản ánh: “Cảnh tượng này diễn ra hàng ngày, không khó để bắt gặp. Nhiều đoạn đê đã bị nứt vỡ, sụt lún, đe dọa sự an toàn của người dân và phương tiện lưu thông”.
Hành vi chở hàng quá tải, chạy ẩu, vượt đèn đỏ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng. Với những phương tiện trọng tải lớn, khi di chuyển tốc độ cao, quãng đường phanh dài hơn gấp nhiều lần so với xe con, dễ mất kiểm soát, dẫn đến tai nạn thảm khốc. Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra bắt nguồn từ thói quen coi thường luật giao thông của lái xe tải.
![]() |
Chạy nhanh, vượt ẩu, thậm chí vượt đèn đỏ, quá nguy hiểm cho cả lái xe lẫn những người tham gia giao thông khác |
Ngoài ra, việc chở quá tải liên tục khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị “bức tử” nhanh chóng. Những tuyến đê, tuyến đường dân sinh vốn chỉ thiết kế để phục vụ nhu cầu thông thường nay bị hàng chục tấn tải trọng dồn xuống mỗi ngày, dẫn tới xuống cấp nghiêm trọng. Nứt vỡ, sụt lún không chỉ ảnh hưởng đến lưu thông mà còn đe dọa an toàn công trình phòng chống lũ, gây hệ lụy lâu dài cho cả cộng đồng.
Đủ mọi thủ đoạn né tránh
Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an Hà Nội) khẳng định: “Dưới sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của đơn vị, tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn tìm mọi cách hoạt động lén lút".
![]() |
Xe vi phạm chở quá tải phóng qua khu vực có biển giới hạn tải trọng |
Cũng theo Trung tá Phạm Văn Chiến, lực lượng mỏng, địa bàn rộng, các nhà xe tìm đủ cách để đối phó với cơ quan chức năng, như việc dùng "chim mồi" để "thoát tuyến" kiểm tra, hoặc chỉ cần một phương tiện bị xử lý, thông tin sẽ được gửi trong một nhóm kín để lái xe nắm được và thay đổi lộ trình.
Một số doanh nghiệp, chủ phương tiện còn cho xe chạy vòng vo, lựa chọn giờ cao điểm hoặc đường nhỏ để né tránh lực lượng chức năng. Khối lượng phương tiện lưu thông đông, phạm vi rộng, trong khi quân số có hạn, khiến việc kiểm tra toàn diện trở nên phức tạp. Những thủ đoạn này không mới, song đã gây khó khăn lớn cho việc xử lý của lực lượng CSGT.
Theo chân cán bộ tổ công tác Đội CSGT số 6, phóng viên An ninh thủ đô cũng đã "mục sở thị" cảnh xe chở hàng quá tải chạy nhanh trên đường, bất chấp rất nhiều phương tiện đang lưu thông, trong đó có cả xe máy, xe thô sơ.
![]() |
Cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý vi phạm... |
Những hình ảnh trên nhanh chóng được cán bộ chiến sĩ ghi lại, có căn cứ để lái xe hết lý do chối cãi. Chưa hết, để kịp thời xử lý phương tiện vi phạm, đơn vị cũng đã triển khai các tổ công tác khép kín địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát vào nhiều khung giờ khác nhau, kể cả nửa đêm, rạng sáng.
Hệ thống camera giám sát giao thông được khai thác tối đa để phát hiện phương tiện vi phạm. Các tổ công tác đều được trang bị cân trọng tải, sẵn sàng kiểm tra, xử lý và yêu cầu hạ tải ngay tại chỗ khi phát hiện vi phạm.
![]() |
Không chấp nhận mọi hình thức "xin xỏ", lực lượng Cảnh sát giao thông còn yêu cầu cam kết lái xe, chủ xe không tái phạm |
Lực lượng lượng CSGT kiên quyết bám sát địa bàn, triển khai linh hoạt nhiều phương án, từ tuần tra công khai đến hóa trang mật phục, kiên quyết xử lý triệt để. Tinh thần chung là “không để lọt, không để lọt lưới bất cứ trường hợp nào”, đồng thời công khai minh bạch kết quả xử lý để người dân giám sát.
Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 6 đã xử lý 589 trường hợp, ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Đây là con số thể hiện quyết tâm của Đội CSGT số 6 trong việc xử lý xe quá tải.
"Đối với những trường hợp vi phạm có hình ảnh ghi lại, đặc biệt trường hợp cố tình không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chúng tôi sẽ xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật" - Chỉ huy Đội CSGT số 6 nhấn mạnh.
Thực tế, những trường hợp cố tình vi phạm không chỉ gây nguy hiểm cho cộng đồng mà còn tự đặt bản thân vào vòng nguy hiểm, đối diện nguy cơ mất việc, mất phương tiện, thậm chí vướng vòng lao lý khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
![]() |
Tình trạng xe chở quá tải vẫn còn diễn biến phức tạp |
Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội yêu cầu: Chủ xe, lái xe cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tuyệt đối tuân thủ quy định về tải trọng, tốc độ, tín hiệu đèn giao thông. Đơn vị sẽ xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chấp nhận bất cứ hình thức xin xỏ, can thiệp nào. Mọi hành vi vi phạm đều sẽ bị lập biên bản, xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông không chỉ là trách nhiệm của lực lượng chức năng, mà còn là nghĩa vụ của mỗi cá nhân, doanh nghiệp. Khi chủ xe, lái xe chấp hành nghiêm túc, hạ tầng giao thông sẽ được bảo vệ, người dân đi lại an toàn, thành phố vận hành trật tự và văn minh.
Để giải quyết tận gốc tình trạng xe quá tải, cần sự đồng thuận, tự giác từ chính các doanh nghiệp, chủ phương tiện. Chỉ khi tất cả cùng chung tay, hiểm họa tai nạn thảm khốc và nỗi ám ảnh mang tên “xe quá tải” mới thực sự bị đẩy lùi khỏi đời sống đô thị.