Lắp vách ngăn cho lái xe Taxi - nên hay không?

ANTD.VN - Vài ngày nay, cộng đồng mạng đang xôn xao trước thông tin một số hãng Taxi tại Hà Nội đã tiến hành lắp vách ngăn trong suốt nhằm bảo vệ lái xe. Dù chưa có hãng xe nào lên tiếng xác thực vấn đề này, tuy nhiên, trong bối cảnh tội phạm cướp taxi ngày càng manh động thì việc làm trên lại nhận được nhiều đồng tình từ dư luận.

Ý tưởng không mới

Câu chuyện lắp vách ngăn trở nên ồn ào kể từ khi một tài khoản Facebook cá nhân mang tên Thanh Nguyen đưa ra hình ảnh thiết kế tấm vách bằng mica trong suốt cùng clip thử nghiệm sự an toàn cũng như thi công lắp đặt trên một chiếc xe taxi mang logo của hãng G7. Những hình ảnh này sau đó được chia sẻ khá rộng rãi trên một số trang mạng xã hội cộng đồng, đặc biệt là các trang dành riêng cho cánh lái xe hoặc người sử dụng ô tô, xe máy, thu hút vô số lượt bình luận.

Những lái xe taxi đầu tiên ở Hà Nội tự lắp vách ngăn để bảo vệ tính mạng bản thân trước với loại tội phạm manh động

Theo tìm hiểu của phóng viên, người trực tiếp thiết kế tấm vách này là anh Nguyễn Khắc Thành trú tại số nhà 28, tổ 24 thị trấn Đông Anh (Hà Nội), hiện đang ở tại ngõ 3 phố Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội). Anh Thành cho biết, mình chính là chủ tài khoản Facebook Thanh Nguyen và những hình ảnh lan truyền trên mạng là do chính anh thực hiện.

Hầu hết taxi ở nước ngoài đều lắp vách ngăn trên taxi để bảo vệ lái xe 

Anh Thành nói: “Thực ra việc lắp tấm ngăn cho lái xe taxi ở các nước trên thế giới đã thực hiện từ lâu nhằm đảm bảo an ninh. Tuy nhiên không hiểu sao ở nước ta việc này vẫn rất xa lạ, bất chấp các vụ cướp taxi ngày càng táo tợn và đã có vô số lái xe gặp nạn. Ví dụ điển hình gần đây nhất chính là vụ giết lái xe taxi để cướp tài sản xảy ra tại Mỹ Đình”.

Vốn xuất thân là một thợ lắp đặt nội thất ô tô, sau đó chuyển sang nghề lái Grab taxi, anh Thành nhận thấy việc lắp vách ngăn cho lái xe là rất cần thiết nên đã quyết định nghiên cứu, tìm kiếm vật liệu, phương pháp thi công tối ưu để thực hiện ý tưởng.

Nhiều nước trên thế giới đã lắp vách ngăn trên taxi để bảo vệ lái xe từ lâu

“Trước khi thực hiện sản xuất tấm vách ngăn này, tôi đã sang Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu để nghiên cứu thực tế, từ hình thức, kiểu dáng, vật liệu, phương pháp thi công, đến phỏng vấn các lái xe về các ưu nhược điểm của từng loại vách ngăn. Sau đó về nước, tôi tự tìm kiếm loại vật liệu thích hợp nhất để bắt đầu sản xuất.

Theo đó, loại vật liệu tôi chọn là mica cường lực trong suốt (dày 9mm) do chúng nhẹ hơn kính và kim loại, có độ bền cao, an toàn cho cả người lái lẫn hành khách và đảm bảo thẩm mỹ một cách hoàn hảo. Trở ngại lớn nhất là khả năng uốn cong chúng một góc 90 độ thì tôi đã giải quyết xong. Cũng ngạc nhiên là dù mới đăng sản phẩm của mình lên trang Facebook cá nhân được 2 ngày thì đến này đã có 5 lái xe taxi tìm đến tôi để lắp đặt.

Những tấm vách ngăn bảo vệ bằng mica cường lực trong suốt do anh Thành lăp đặt theo yêu cầu của lái xe taxi

Chiếc xe đầu tiên lắp vách ngăn mica cường lực này là một chiếc taxi của hãng Thăng Long. Sau đó đến Vina Sao, Thủ đô, G7…và họ đều thích thú, hài lòng. Nhược điểm duy nhất theo chủ quan của tôi là vách ngăn sẽ khiến lái xe phải hy sinh một phần tiện nghi, đổi lại họ sẽ rất an toàn nếu chẳng may gặp hành khách có ý đồ xấu” – anh Thành tâm sự.

An toàn trên hết

Cũng theo anh Thành, việc lắp vách ngăn nhằm đảm bảo an toàn cho lái xe cũng không hề vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ cũng như Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. “Tôi đã nghiên cứu rất kỹ các quy định của pháp luật trước khi bắt tay vào làm và vách ngăn này không vi phạm bất kỳ điều khoản nào của các văn bản nói trên” - anh Thành quả quyết.

Anh Thành đang thi công lắp đặt vách ngăn cho một chiếc taxi

Trong khi đó, khi được hỏi về vấn đề này, vị trưởng phòng thanh tra của một hãng taxi lại cho rằng, để bảo vệ cho lái xe thì hãng đã thiết lập đường dây nóng, lắp bộ đàm. Còn việc lắp vách ngăn cho tài xế thì… chưa nghĩ tới. “Chúng tôi cũng nhìn nhận đây là một biện pháp cần thiết, nhưng giá thành, chất lượng sản phẩm cụ thể như thế nào thì cần xem xét thêm” - vị này nói.

Tỏ ra cẩn trọng trước câu hỏi, việc lắp vách ngăn bảo vệ lái xe liệu có gặp khó khăn khi đi đăng kiểm hay không, đại diện một trung tâm đăng kiểm của Hà Nội lại cho rằng: “Khi có thay đổi so với thiết kế ban đầu, theo đúng quy định của Thông tư 85/2014TT-BGTVT về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì cần có sự nhất trí của cơ quan chức năng. Tuy nhiên lắp vách ngăn là việc làm cần thiết nên cần kiến nghị Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa điều này vào luật để phát triển mở rộng mô hình”.

Cần nói thêm, hồi cuối năm 2016, khi Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ tấn công lái xe taxi để cướp tài sản, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội và ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cũng đã lên tiếng ủng hộ giải pháp này dù chưa có quy định bắt buộc taxi phải lắp vách ngăn và cũng chưa có doanh nghiệp taxi nào đề nghị lắp thiết bị nói trên cho phương tiện.

Mặc dù ông Trí lên tiếng là “ủng hộ doanh nghiệp lắp vách để bảo vệ an toàn cho hành khách, các trung tâm đăng kiểm sẽ xem xét cho phép phương tiện lưu thông nếu vách ngăn không ảnh hưởng đến khả năng quan sát và hoạt động của người lái”. Tuy nhiên, để các lái xe tích cực có biện pháp để bảo vệ tài sản, giữ an toàn tính mạng cho bản thân thì rất cần các cơ quan chức năng, các hãng taxi sớm vào cuộc, tháo gỡ khó khăn cũng như có hành động cụ thể khuyến khích cho việc làm này.