Lập lờ miễn phí "trải nghiệm" kênh mới, VTVCab không sòng phẳng với khách hàng

ANTD.VN - VTVCab có “lập lờ” về chuyện miễn phí thuê bao 2 tháng để khách hàng trải nghiệm 22 kênh mới? Những khách hàng nào sẽ được miễn phí?

Lập lờ miễn phí "trải nghiệm" kênh mới, VTVCab không sòng phẳng với khách hàng ảnh 1

VTVCab đang mất dần niềm tin với khách hàng

Khách hàng hủy hợp đồng mới được “miễn phí”?

Sau khi cắt 22 kênh truyền hình nước ngoài được yêu thích mà không thông báo rộng rãi tới khách hàng theo quy định, VTVCab tiếp tục khiến khách hàng bức xúc vì những lập lờ trong thời gian trải nghiệm các kênh mới.

Ngay sau thời điểm cắt kênh không thông báo theo quy định, nhiều khách hàng của VTVCab bất bình vì cách hành xử của nhà đài này nên đã thắc mắc với tổng đài và đề nghị dừng dịch vụ, chấm dứt hợp đồng.

Khi đó, thông qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) và trực tiếp trao đổi với những khách hàng gọi điện tới tổng đài 19001515 về nội dung trên, VTVCab đã thuyết phục khách hàng dùng trải nghiệm 22 kênh mới đến sau 30-4-2018.

Sau thời điểm này, khách hàng nào không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ sẽ được VTVCab thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng và hoàn tiền trải nghiệm miễn phí 2 tháng cho các thuê bao.

Tuy nhiên, đầu tháng 7-2018, nhiều khách hàng cho hay, sau hơn 2 tháng tiếp tục trải nghiệm dịch vụ của VTVCab, họ không đồng tình với cách hành xử không minh bạch của VTVCab.

Anh Nguyễn Huy (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Cách đây hơn 2 tháng, không đồng tình với việc VTVCab đột ngột thay kênh, tôi có gọi tới tổng đài và có ý định chuyển sang dùng dịch vụ truyền hình cáp của đơn vị khác. Sau đó, nhân viên tổng đài có thuyết phục tôi dùng trải nghiệm miễn phí 2 tháng các kênh mới. Sau thời điểm này nếu tôi không đồng ý, VTVCab sẽ cắt kênh”.

Do công việc bận rộn, anh Nguyễn Huy tiếp tục sử dụng dịch vụ của VTVCab. Nhưng đến nay, sau hơn 2 tháng, gia đình anh vẫn bị thu tiền thuê bao hàng tháng là 160.000 đồng do có sử dụng dịch vụ truyền hình cáp HD (phí 50.000 đồng/tháng).

“Cước phí không lớn, nhưng VTVCab hành xử như vậy là không được, bởi lẽ họ đã công bố với khách hàng là miễn phí, tại sao vẫn thu cước? Hay họ đưa ra 2 chữ “miễn phí” để nhử khách hàng? Chưa kể, những khách hàng không thắc mắc, không có ý định hủy hợp đồng với VTVCab, có được miễn phí 2 tháng trải nghiệm này không? VTVCab “miễn phí” cho những đối tượng nào?”- khách hàng này bức xúc.

Theo anh Nguyễn Huy, việc miễn phí này cần áp dụng đối với mọi đối tượng khách hàng, bởi họ đều bị “ép” phải sử dụng kênh mới, phải “trải nghiệm” như nhau, chứ không thể ai thắc mắc mới được miễn.

Đồng quan điểm này, anh Hoàng Hải (Mỹ Đình- Nam Từ Liêm) bức xúc: “Tôi cũng thắc mắc dịp VTVCab đổi kênh và được thuyết phục trải nghiệm. Từ đó đến nay, VTVCab chưa gọi lại xem tôi trải nghiệm thế nào, có tiếp tục dùng VTVCab không, tức là họ coi tôi đã nghiễm nhiên đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ”.

Cắt hợp đồng cũng không được trả tiền!

Anh Võ Văn Việt (ngõ 16 Nguyễn Khánh Toàn - Cầu Giấy) cho biết: “VTVCab không sòng phẳng. Báo chí đều đưa VTVCab miễn phí trải nghiệm 2 tháng, nhưng hình như lại chỉ áp dụng với khách hàng không có ý tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ. Đầu tháng 6 vừa rồi, vì quá chán dịch vụ và cách làm ăn của VTVCab, tôi đã ngừng sử dụng dịch vụ của VTVCab và chuyển sang dùng hãng khác nhưng tôi không được hoàn tiền 2 tháng trải nghiệm”.

Anh Vũ Dũng (Hàm Tử Quan - Hoàn Kiếm) cho biết: “Gần 1 tháng trước tôi đến điểm giao dịch của VTVCab để cắt hợp đồng. Tại đây, tôi rất bất bình với thái độ của nhân viên. Họ hỏi tôi lý do cắt, tôi nói do họ cắt kênh phim hoạt hình, con tôi không có phim mới để xem, nên tôi chuyển dịch vụ. Vậy là nhân viên nói luôn: “Vậy thì cắt đi”. Thái độ rất thiếu thiện chí”.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực marketing, trong vụ việc đột ngột chuyển 22 kênh truyền hình được yêu thích của của VTVCab, điểm sai lớn nhất của VTVCab trong trường hợp này là trước khi thay đổi sản phẩm mà không thực hiện theo đúng hợp đồng ban đầu với khách hàng.

“Thế nên, đơn vị này phải xin lỗi người sử dụng một cách công khai, bởi không chỉ thực hiện không đúng hợp đồng, họ còn không đưa sản phẩm quay về như cũ. Họ tự thay đổi theo ý muốn của doanh nghiệp và cũng không quan tâm nhu cầu của người sử dụng ra sao.

Tất nhiên, có thể họ đã tính toán. Một số người sử dụng khó tính thì họ sẽ chuyển đổi gói sử dụng, nhưng có một số người lười thay đổi thì họ tặc lưỡi chấp nhận. Đây chính là hình thức dùng thử bắt buộc”- vị chuyên gia nói.

Việc VTVCab đề nghị người dùng “trải nghiệm” là cách xử lý khủng hoảng truyền thông một cách khéo léo, theo kiểu “việc đã rồi”. Tuy nhiên, dịch vụ không chuyên nghiệp và thiếu minh bạch thì sớm muộn cũng bị khách hàng tẩy chay, nhất là khi khách hàng đang có rất nhiều lựa chọn để sử dụng dịch vụ truyền hình như thời điểm hiện tại.

Đầu tháng 4-2018, VTVcab đột ngột cắt 23 kênh truyền hình trong đó có những kênh được rất nhiều khách hàng yêu thích như: HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel… đã làm nhiều người tiêu dùng bức xúc.

Mặc dù VTVcab đã thay vào đó 12 kênh nước ngoài là BOX Movie 1, Hollywood Classics, FOX ở nhóm phim; ở nhóm kênh khoa học là Planer Earth, History; nhóm kênh thiếu nhi và FashiON là Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids... tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn không hài lòng. Lý do là bởi, VTVcab không báo trước với người dùng và thực hiện những thay đổi khác với quy định của hợp đồng.

VTVcab cam kết sẽ tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn người dùng trải nghiệm các kênh truyền hình mới cho đến ngày 30-4-2018. Sau ngày này, người dùng vẫn muốn ngưng sử dụng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1 – 2 tháng sử dụng trải nghiệm và sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng sẽ hoàn trả số tiền người dùng đã trả trước.

Luật sư Nguyễn Mạnh Hà- Công ty Luật TNHH quốc tế Danh Việt: "VTVCab đã không sòng phẳng với khách hàng"

VTVCab đã không sòng phẳng với khách hàng trong việc đề nghị khách hàng trải nghiệm 2 tháng miễn phí. Tuy nhiên, họ rất khéo léo, bởi lẽ, điều kiện hưởng 2 tháng miễn phí của họ là nếu khách hàng muốn dừng dịch vụ của VTVCab. Điều này có nghĩa là những ai tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ sau 2 tháng trải nghiệm là đồng ý với họ, chấp nhận chương trình của họ.

Còn khách hàng nào cắt hợp đồng sau 2 tháng đó, vì lý do chuyển kênh, dịch vụ kém… VTVCab cũng phải trả lại cho người tiêu dùng tiền thuê bao 2 tháng trước đó, bởi khách hàng cắt hợp đồng là do lỗi của VTVCab. Những khách hàng còn lại “đòi” lại tiền thuê bao 2 tháng là khó, vì họ vẫn chấp nhận dịch vụ của VTVCab. Ý chí của khách hàng sẽ quyết định trong trường hợp này.