Cuối tháng 11-2025, qua công tác thẩm tra, xác minh thông tin, Đội QLTT số 1 (Chi cục QLTT TP Hà Nội) đã kiểm tra Công ty TNHH Thương mại Minh Ngọc Việt Nam. Doanh nghiệp đăng ký trụ sở tại số 751 Nguyễn Đức Thuận (Gia Lâm) nhưng kinh doanh hàng hóa tại địa điểm khác ở BT-38 Lan Viên 2 (Đặng Xá, Thuận An) mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định.
Qua làm việc, lực lượng chức năng xác định Công ty Minh Ngọc Việt Nam đang sử dụng tài khoản Facebook “MinhNgocVongBi” để đăng tải, giới thiệu và bán các sản phẩm vòng bi mang nhãn hiệu SKF. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Thành Thuỷ – Giám đốc Công ty – thừa nhận toàn bộ hình ảnh vòng bi SKF đăng trên mạng xã hội đều do cá nhân tự chụp tại kho hàng nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh.
Phối hợp với Công ty Luật TNHH T&G – đại diện chủ thể quyền đối với nhãn hiệu SKF, Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh thực tế và phát hiện: 62 chiếc vòng bi cỡ lớn (đường kính khoảng 46 cm, nặng 120 kg/chiếc) mang dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SKF; 29.824 chiếc vòng bi SKF các loại đang được tiếp tục phân loại để xác định chủng loại, số lượng chi tiết. Tổng cộng: 29.886 vòng bi nghi giả mạo nhãn hiệu SKF.
Đặc biệt trong số sản phẩm vòng bi có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu SKF phát hiện được tại cơ sở có 62 chiếc vòng bi có đường kính 46cm nặng 120kg. Những loại vòng bi cỡ lớn này thường được dùng cho các thiết bị máy móc trong các nhà máy sản xuất công nghiệp nặng (thép, xi măng…) hoặc nhà máy sản xuất thực phẩm quy mô lớn.
Việc kiểm tra ngăn chặn các sản phẩm này trước khi bán ra thị trường có ý nghĩa quan trọng không chỉ ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật cho các thiết bị công nghiệp và bảo vệ an toàn cho người sử dụng, giảm thiểu thiệt hại quy mô lớn cho nền kinh tế vì trong quá trình vận hành sử dụng sản phẩm vòng bi chuyên dụng cỡ lớn bị làm giả, chất lượng kém mà phải thay thế sẽ phải dừng cả dây chuyền máy móc thậm chí dừng hoạt động cả nhà máy.
Đội QLTT số 1 đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ 29.886 vòng bi nghi giả mạo để tiếp tục xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, lợi dụng danh tiếng nhãn hiệu đã được bảo hộ, Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Lacto Mason trên website thương mại điện tử.
Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 112 đường Nam Vân Lũng, xã An Khánh, thành phố Hà Nội thuộc Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp này chưa thông báo địa điểm kinh doanh theo quy định, đồng thời đang kinh doanh nhiều sản phẩm mang dấu hiệu “Lacto Mason” trên bao bì, tem nhãn, hóa đơn và hợp đồng mua bán. Đây là một nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, viên đặt âm đạo và mỹ phẩm gel vệ sinh phụ nữ. Doanh nghiệp còn sử dụng website thương mại điện tử lactomason.com.vn để quảng bá, xúc tiến sản phẩm nhưng không công bố đầy đủ thông tin theo quy định, đồng thời đưa thông tin hàng hóa vi phạm lên môi trường mạng.
Qua kiểm tra, có tổng cộng 6 loại sản phẩm vi phạm với trị giá bị tạm giữ lên tới gần 1,46 tỷ đồng; số hàng đã xuất bán trị giá hơn 75 triệu đồng, trong đó lợi nhuận bất hợp pháp ước tính hơn 68,9 triệu đồng.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam thừa nhận toàn bộ hành vi đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cũng như sử dụng dấu hiệu vi phạm trên tên công ty, hóa đơn, hợp đồng và sản phẩm. Một số mặt hàng còn được xác định thuộc nhóm thiết bị y tế loại B nhưng chưa có hồ sơ công bố đủ điều kiện mua bán theo quy định pháp luật.
Với 9 hành vi vi phạm nghiêm trọng, Đội QLTT số 1 đã đề xuất mức xử phạt hành chính tổng cộng 634,5 triệu đồng. Các hành vi gồm: Kinh doanh tại địa điểm chưa thông báo với cơ quan đăng ký; Đặt hàng gia công hàng hóa xâm phạm quyền nhãn hiệu; Sử dụng dấu hiệu vi phạm trên giấy tờ giao dịch; Mua bán thiết bị y tế chưa công bố điều kiện kinh doanh; Cung cấp, công bố thiếu thông tin hàng hóa và chủ sở hữu trên website; Không xây dựng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng.
Những vụ việc trên cho thấy, thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt khi các sản phẩm này được bán trên môi trường thương mại điện tử. Các đối tượng đã lập doanh nghiệp hợp pháp để kinh doanh hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Tuy vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ và tinh thần “tuyên chiến không khoan nhượng” đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp; bảo vệ an ninh, an toàn sức khỏe cho nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững. lực lượng QLTT phối hợp với các đơn vị liên quan vẫn phát hiện và ngăn chặn.
Chi cục QLTT thành phố Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chủ thể quyền và cơ quan chuyên môn, xử lý nghiêm vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.