Lập “bốt gác” cảnh giới cho bãi đổ trộm phế thải

ANTĐ - “Đổ trộm phế thải xây dựng vài ba năm về trước thường diễn ra mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày đêm, nội hay ngoại thành, thì nay lại kín đáo hơn, có dấu hiệu hình thành những bãi đổ trái phép, manh nha của hoạt động bảo kê” - một trinh sát Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường CATP Hà Nội cho hay.

Xe đổ trộm phế thải ở bãi đất ven đường Nguyễn Xiển bị bắt

Bám theo xe đổ trộm phế thải

Đại úy Nguyễn Khắc Mạnh - Đội phó Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường CATP Hà Nội cho biết: Sau một thời gian bị các lực lượng ra quân truy quét mạnh, nạn đổ trộm phế thải xây dựng trên địa bàn Thủ đô đã tạm lắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua theo dõi, trinh sát Đội 2  phát hiện các xe chở phế thải xây dựng đang dồn về đổ trộm tại một bãi đất dự án bỏ hoang nhiều năm, bên đường Nguyễn Xiển - giáp ranh với 3 quận, huyện là Hoàng Mai, Thanh Xuân và Thanh Trì. Thông tin về vị trí “đắc địa” này, Đại úy Nguyễn Khắc Mạnh nói: bãi đổ rộng hàng nghìn mét vuông, với 3, 4 đường mòn ra vào, vắng người qua lại. Bãi đất rộng trải dài trên địa bàn 3 quận, huyện, luôn tối tăm nên việc các xe  vào đây khá thuận lợi.

Nói là thuận lợi, song các xe đổ trộm phế thải lớn nhỏ, muốn lọt vào bãi đổ đều phải “làm luật” với nhiều đối tượng “trông bãi”. Mất phí vào bãi, các xe đổ trộm phế thải được đảm bảo tuyệt đối an toàn vì khi có người cảnh giới, kịp báo tin nếu phát hiện lực lượng chức năng truy bắt. Trung tá Trần Quốc Dũng - Đội trưởng Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho biết: Đơn vị từng phối hợp với công an 3 quận, huyện tổ chức lực lượng vây bắt các xe đổ trộm phế thải tại khu đất trống này, song khi lực lượng xuất kích, các lái xe đổ phế thải nhận được tin báo của “chim lợn” đã khóa cửa bỏ trốn. “Xe cẩu kéo chuyên dụng được điều đến hiện trường kéo xe vi phạm, thì bất ngờ bị các đối tượng giấu mặt trong bóng tối ném gạch đá làm hỏng xe, phải rời khỏi hiện trường” - Trung tá Trần Quốc Dũng cho hay. Để ngăn chặn, trấn áp kịp thời số đối tượng chống đối, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường đã đề nghị 3 tổ công tác của Phòng Cảnh sát trật tự cùng phối hợp bắt giữ xe đổ phế thải. Theo chân tổ công tác Đội 2 bắt xe đổ trộm phế thải vào một đêm trung tuần tháng 5-2013, chúng tôi ghi nhận những mánh khóe tinh vi của các đối tượng “cai” bãi. 

22h, 6 xe ô tô đồng loạt xuất kích, địa điểm - vị trí vây bắt được đảm bảo bí mật đến phút cuối cùng. Theo phân công, Cảnh sát 113 sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ áp sát các xe đổ trộm phế thải, kịp thời răn đe nếu có đối tượng chống đối. Ba tổ công tác được chia quân bài bản: Tổ 1 mật phục ở đường cao tốc trên cao để xác định các xe ra vào; tổ 2, 3 giấu mình trong các ngõ nhỏ bên đường Nguyễn Xiển, để kịp áp sát khi có xe vào bãi. Hơn 1 giờ đồng hồ cùng tổ 1 giám sát ở đường trên cao, chúng tôi ghi nhận nhiều lượt xe qua lại các lối mòn dẫn vào bãi đổ. Khi ra, xe đều dừng trước một “bốt gác” để nộp lệ phí hoặc “ghi nợ” vào sổ sách. 

22h30, nghi ngờ, phán đoán bị truy bắt, bãi đổ này lập tức “đóng cửa”, thông báo cho “khách hàng” dừng hoạt động.

Bắt quả tang khi xe đang nâng ben đổ đất rất khó khăn

Khó dẹp bởi kẽ hở chế tài

Những bất hợp lý trong lần đầu ra quân được các tổ công tác rút kinh nghiệm, chờ cơ hội ở những đêm tiếp theo. Qua nhiều ngày theo dõi, một quy luật hoạt động của bãi đổ được trinh sát làm rõ, đó là trong những đêm mưa, xe vào bãi đổ rất tấp nập, chủ yếu sau 23h. Liên tiếp những đêm sau đó, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 3 xe ô tô tải BKS: 29K-9268, 31F-9928, 31F-9150 trọng tải 15 tấn, chở đất vào bãi đất này mục đích đổ trộm phế thải. “Điểm các đối tượng định đổ trộm thuộc địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai” - Đại úy Nguyễn Khắc Mạnh cho biết.

Chia sẻ khó khăn trong xử lý các xe đổ trộm phế thải, chỉ huy Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho hay: “Muốn phạt nặng phải bắt quả tang được các xe đang nâng ben đổ đất, trong khi bãi đất lại rộng, khi lực lượng chức năng áp sát điểm đổ, các lái xe đã nhanh chân bỏ chạy, hoặc đóng cửa bỏ trốn” - Đại úy Nguyễn Khắc Mạnh nói. Các lái xe bị bắt đều khai điều khiển xe vào bãi để đổ trộm phế thải, song khi không bắt được quả tang, lực lượng chức năng chỉ xử lý được các lái xe này về hành vi làm rơi vãi đất cát ra đường. 

Cùng theo chân lực lượng công an bắt xe đổ trộm phế thải, điều chúng tôi nhận thấy là sự “buông” trách nhiệm của 2 lực lượng Thanh tra giao thông, Thanh tra xây dựng và cả chính quyền địa phương. Những “núi” phế thải cao ngất ngưởng trong khu đất dự án treo này cho thấy, hành vi đổ trộm phế thải diễn ra đã lâu, song không hề gặp cản ngại nào.