Lãng phí chưa được xử lý nghiêm

  • 12/07/2013 07:25
  • 0 bình luận
  • Thành Nam
  • In bài
ANTĐ - Chiều 11-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).

Lãng phí chưa được xử lý nghiêm ảnh 1
Dự án treo bỏ hoang đất mặt phố nhưng chưa thấy ai bị xử lý trách nhiệm

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết, một số ý kiến trong Ủy ban đề nghị giữ nguyên việc tổ chức lực lượng cảnh sát PC&CC như hiện nay đồng thời tăng cường lực lượng trực tiếp PC&CC ở các khu vực trọng điểm. Theo đó, mô hình tổ chức Sở Cảnh sát PC&CC thí điểm hiện nay dẫn đến phân tán, cắt khúc trong công tác tham mưu, chỉ đạo xây dựng lực lượng và phong trào quần chúng tham gia PC&CC; đề nghị Chính phủ tổng kết rõ việc thí điểm xây dựng Sở Cảnh sát PC&CC cho phù hợp và thống nhất với quy định tại các văn bản pháp luật có liên quan (Luật Công an nhân dân hiện hành không quy định Sở Cảnh sát PC&CC cấp tỉnh).



Thường trực Ủy ban thống nhất đề nghị Chính phủ tổng kết thấu đáo mô hình tổ chức Sở Cảnh sát PC&CC hiện nay tại một số địa phương để nghiên cứu, xem xét quy định thống nhất giữa Luật PC&CC và Luật Công an nhân dân. Về chính sách hỗ trợ đối với lực lượng dân phòng và lực lượng PC&CC cơ sở, cơ quan thẩm tra cho rằng, trước yêu cầu xây dựng lực lượng nòng cốt về phòng chống cháy, nổ hiện nay ở các địa phương, cơ sở, nên quy định chính sách hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng là đội trưởng, đội phó đội dân phòng và PC&CC cơ sở; bổ sung quy định người dân tham gia chữa cháy trực tiếp được hưởng chế độ hỗ trợ như các lực lượng PC&CC khác.



Cũng trong ngày 11-7, UBTVQH đã thảo luận về dự thảo luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha bình luận: “Luật khẩu hiệu quá, nhiều lúc như trò đùa, chẳng xử lý được ai, đề nghị khoanh vào lĩnh vực tài chính, tài sản công. Không nên mở quá, càng mở càng không xử lý được ai”. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận: “Đúng là lâu nay ta chưa xử lý được thật. Thanh tra, kiểm toán phát hiện đều kiến nghị nhưng chưa xử lý được trường hợp nào”. Do đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, phải có chế tài để xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, hầu như không thấy xử lý nghiêm tình trạng lãng phí. Ông nói: “Nhìn thấy đấy mà chịu không biết tội của ai. Quy hoạch treo để đất bỏ hoang chưa thấy ai chịu trách nhiệm. Câu chuyện lãng phí không ngăn chặn được. Dân nói rất xót ruột. Các ĐBQH nói cũng rất xót. Thanh tra, kiểm toán cũng xót ruột phải kêu lên...”. Chủ tịch Quốc hội nêu yêu cầu: “Luật này có hiệu quả trong việc ngăn chặn không hay vẫn như cũ? Các đồng chí cần chứng minh được cho UBTVQH thấy là ít nhất cũng phải ngăn chặn, đẩy lùi được lãng phí...”.



Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, dự thảo đã quy rõ hơn trách nhiệm người đứng đầu: giải trình, xử lý và bồi thường vụ việc lãng phí trong đơn vị. Tuy nhiên, khó nhất là xác định mức độ lãng phí. Do vậy, điều cần thiết nhất là xây dựng tiêu chuẩn định mức để nêu được trách nhiệm cá nhân.



Cho ý kiến về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), nhiều ý kiến UBTVQH nhấn mạnh yêu cầu khắc chế các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu. Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị ban soạn thảo dự luật quan tâm hơn đến các quy định về đấu thầu thuốc mà không “khoán” việc này cho Chính phủ. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nói: “Xử lý tiêu cực trong đấu thầu rất khó, hồi còn làm ở địa phương chính tôi nhiều khi biết mà không bắt tận tay day tận trán được. Làm tốt luật này là có thêm một thanh bảo kiếm để trừng trị tham nhũng”.



Dành nhiều thời gian để phân tích những bất cập, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn phê bình các cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự luật: “Tôi không đồng ý với việc cho điều chỉnh giá nhiều thế này. Nhà thầu phải lường trước tất cả độ trượt giá, rủi ro vào giá thầu. Đã trúng thầu rồi là không được điều chỉnh nữa, lời ăn, lỗ chịu. Như vậy mới nghiêm túc, hết chuyện chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực. Cứ như hiện nay thì công trình nào cũng bị đội giá. Làm sao để khi Quốc hội bấm nút thông qua luật này thì chúng ta có thêm một công cụ hữu hiệu để phòng chống tham nhũng, lãng phí”.

Tin cùng chuyên mục