Lần đầu tiên Nhật Bản điều tàu ngầm hiện đại đến Australia "chào hàng"

ANTĐ - Ngày 15-4, tàu ngầm của Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản sẽ đến Sydney, tham gia diễn tập quân sự chung với Australia. Đây là lần đầu tiên tàu ngầm của nước này đến thăm đất nước Châu Đại Dương này.

Lần đầu tiên Nhật Bản điều tàu ngầm hiện đại đến Australia "chào hàng" ảnh 1Tàu ngầm lớp Sōryūn của Nhật Bản

Chuyến đi lần này Nhật Bản điều tàu ngầm “Hakuryu” lớp Sōryūn và 2 tàu hộ vệ đến khu vực biển xung quanh vịnh Sydney để tham gia cuộc diễn tập chung giữa hai nước về tác chiến ngầm và tác chiến thông tin liên lạc.

Australia rất có hứng thú và mong muốn có được công nghệ, cũng như mua được tàu ngầm lớp Sōryūn của Nhật Bản. Ngược lại, Tokyo cũng muốn thông qua chuyến thăm này để quảng bá sức mạnh tàu ngầm của mình.

Được biết, trong thời gian tới, Australia sẽ chi ra khoảng 40 tỷ USD để có được 12 chiếc tàu ngầm. Hiện nay, nước này đang lựa chọn quốc gia để cùng hợp tác nghiên cứu tàu ngầm thế hệ mới, trong đó có Nhật, Đức và Pháp đang là những ứng cử viên cạnh tranh kịch liệt để giành lấy hiệp đồng hàng tỷ đô này.

Hiến pháp của Australia coi phi hạt nhân hóa là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu và rất quan trọng. Không chỉ công trình dân dụng, trong lĩnh vực quân sự cũng cấm phát triển công nghệ hạt nhân, nên nước này không có công trình bảo dưỡng tàu chiến chạy bằng động cơ hạt nhân, không có ngành sản xuất và tiêu hủy nhiên liệu hạt nhân.

Tàu ngầm SS-59 của Nhật Bản

Chính vì thế, nước này rất muốn có được tàu ngầm động cơ diesel-điện lớp Sōryūn với trang bị, công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản để trang bị cho hải quân. Tàu ngầm lớp Sōryūn là loại tàu ngầm mới nhất của Hải quân Nhật Bản. SS-501 - chiếc đầu tiên của lớp này, có lượng giãn nước tối đa 4.200 tấn, là tàu ngầm chiến thuật có lượng giãn nước lớn nhất trên thế giới. Nó được trang bị hệ thống động cơ không cần không khí AIP.

Một chiếc tàu ngầm Soryu được trang bị 4 động cơ AIP chu trình đóng Stirling. Đây là một loại động cơ nhiệt, hoạt động bằng cách nén vòng oxy lỏng và nhiên liệu diesel. Nó bao gồm 2 xy lanh chứa nhiên liệu lỏng, một được duy trì ở nhiệt độ cao, một được duy trì ở nhiệt độ thấp. Hai xy lanh được nối thông với nhau, sự chênh lệch về nhiệt độ và áp suất giữa 2 xy lanh tạo nên quá trình nén và xả trong một chu trình khép kín nên được gọi là động cơ chu trình đóng.