- Đề xuất làm cao tốc Nha Trang- Đà Lạt theo hình thức BOT với hơn 25.000 tỷ đồng
- Phải tìm nguyên nhân, xử lý lún, nứt mặt đường đèo Prenn trước 15-8
- Phân luồng phương tiện sang đèo Prenn để sửa chữa đèo Mimosa
Theo Ban QLDA giao thông tỉnh Lâm Đồng, đường có thiết kế tiêu chuẩn đường cấp III miền núi.
Điểm đầu tuyến đường tại chân đèo Prenn và điểm cuối tại thôn Đa Quý (xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt).
Qua khảo sát, Ban QLDA Giao thông tỉnh này đề xuất 2 phương án tuyến với một số thuận lợi, khó khăn của từng phương án.
Phương án 1: Tuyến đường có chiều dài 9,43km với điểm đầu tại chân đèo Prenn, điểm cuối tại xã Xuân Thọ. Toàn tuyến sẽ bố trí 6 cầu với tổng chiều dài khoảng 780m để vượt dốc theo địa hình. Tổng mức đầu tư theo phương án này là 655 tỷ đồng.
![]() |
Lâm Đồng sẽ làm thêm đường vượt đèo Prenn vào TP Đà Lạt |
Theo phương án này thì tổng mức đầu tư thấp, giải pháp thi công đơn giản hơn. Tuy nhiên, khối lượng đào sẽ lớn với khoảng 2,1 triệu m3 đất đá, ảnh hưởng đến đất rừng, khối lượng đổ thải lớn và có nguy cơ sạt trượt trong quá trình khai thác.
Phương án 2: Toàn tuyến dài khoảng 10,47km với 6 vị trí xây cầu dài với tổng chiều dài 1,3km, trong đó có cầu dạng xoắn ốc vượt địa hình. Tổng vốn đầu tư theo phương án này dự kiến 730 tỷ đồng.
Với phương án này, tuyến đường tránh kết nối được với trung tâm giao dịch hoa (đã quy hoạch) nên tăng tính hiệu quả khai thác vận hành cho tuyến, tuy chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn phương án 1 nhưng chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần cho 2 dự án đường tránh và trung tâm giao dịch hoa.
Bên cạnh đó, khối lượng phải đào chỉ khoảng 1,2 triệu m3, giảm phạm vi chiếm dụng và ảnh hưởng đến đất rừng, môi trường cảnh quan; giảm khối lượng đổ thải và giảm chi phí xây dựng, diện tích ảnh hưởng đất rừng thấp hơn, tạo được điểm nhấn về cảnh quan cho cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, việc mở tuyến đường để mở thêm cửa ngõ cho Đà Lạt từ phía đông thành phố, giúp giảm lưu lượng xe cộ ra vào Đà Lạt theo hướng Đà Lạt - TP.HCM ở các tuyến đường hiện hữu (đèo Prenn, đèo Mimosa), đón đầu lượng xe tăng đột biến sau khi tuyến đường cao tốc nối TP.HCM và Đà Lạt hoàn thành.