- Sở Du lịch Hà Nội: Yêu cầu các công ty lữ hành không tổ chức tour đưa khách đến "cà phê đường tàu"
- "Cafe đường tàu" ở Hà Nội đông như trẩy hội ngày mùng Bốn Tết Giáp Thìn
- Hai phụ nữ thả dáng trên đường ray khi tàu đang chạy bị xử phạt ra sao?
Vào ngày 12/3 tại khu gian Hướng Lại - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), đoàn tàu hàng 3206 đang chạy đến Km54 thì phát hiện 2 người phụ nữ thản nhiên bước trên đường ray chụp ảnh, dù lái tàu đã phải phanh gấp và kéo còi liên tục.
Đây là tình huống nguy hiểm vì khi đoàn tàu hàng trăm tấn đang di chuyển, việc dừng khẩn cấp là điều khó thực hiện.
Đoàn tàu nêu trên đang chở hàng với 25 toa xe (cả đầu máy) di chuyển theo lộ trình ga Tiên Kiên (Phú Thọ) về ga Yên Viên (Hà Nội). Lái chính là anh Lê Ngọc Anh (43 tuổi), thuộc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.
![]() |
Hai phụ nữ vô tư thả dáng trên đường ray, khi tàu đang tới gần |
Anh Lê Ngọc Anh cho biết, anh đã có gần 20 năm kinh nghiệm lái tàu với hàng nghìn chuyến đi trên các cung đường sắt từ Bắc vào Nam. Mặc dù gặp nhiều tình huống, trường hợp ý thức kém, gây mất an toàn giao thông đường sắt nhưng đây là lần đầu tiên anh anh chứng kiến tình huống vì chụp ảnh "sống ảo" mà thả dáng bất chấp trước mũi tàu hoả đang chạy.
Tại thời điểm trên, đoàn tàu đang di chuyển với vận tốc 40km/h, từ khoảng cách hơn 200m, lái tàu Ngọc Anh đã phát hiện ra 2 người đứng trên đường ray nên đã liên tục kéo còi, giảm tốc.
Tình huống trên buộc lái tàu Ngọc Anh phải sử dụng hãm phi thường (hãm phanh cho tàu dừng lại hẳn). Khi tàu đi chậm dần chuẩn bị dừng lại, cách 2 người phụ nữ chỉ 10m, 2 người này mới chạy ra khỏi đường ray.
![]() |
Lái tàu Lê Ngọc Anh đã phải sử dụng phanh phi thường để hãm đoàn tàu dừng lại |
Lái tàu Ngọc Anh chia sẻ giao thông đường sắt rất phức tạp, dễ gặp những tình huống bất ngờ buộc phải hãm phi thường. Nhiều năm lái tàu, anh Ngọc Anh đã vài lần buộc phải sử dụng hãm phi thường, lần gần nhất đã cách đây 5-6 năm.
"Tình huống như vậy nằm ngoài tầm kiểm soát của những người lái tàu như chúng tôi, rất may là không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Sau vụ việc trên, tôi đã báo cáo trực ban phía trước và sau, tàu vẫn đảm bảo an toàn để đoàn tàu tiếp tục hành trình và về tới ga Yên Viên", lái tàu Ngọc Anh cho hay.
Được biết, lái tàu Lê Ngọc Anh là Tổ trưởng tổ máy 947, Đội lái tàu 10, Phân xưởng Vận dụng đầu máy 1, Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.
Với thâm niên gần 20 năm trong nghề lái tàu, anh Ngọc Anh đã đạt thành tích kiện tướng ATCT lần thứ 2 (năm 2024) với 350.000 km an toàn. Cả bố và mẹ lái tàu Ngọc Anh đều là cán bộ nhân viên của của Xí nghiệp đầu máy Hà Nội, nay đã nghỉ hưu.