- Quang Anh Rhyder vượt nhiều đàn anh nhận giải "VTV Awards 2024"
- Đạo diễn Bình Trọng tiết lộ có hơn 200 diễn viên đóng phim hài Tết "Đại gia chân đất 15"
- VTV "bứt phá" với chương trình "Chào năm mới 2025"
Điều này được khéo léo thể hiện ngay từ những cảnh quay đầu tiên của phim, khi khán giả có thể bắt gặp những hình ảnh quen thuộc trong nhịp sống đời thường ở Hà Nội như tiếng tập thể dục buổi sáng, tiếng hàng quán loạch xoạch, tiếng gọi nhau í ới, tiếng dọn bát đũa chuẩn bị cho bữa ăn sáng vọng ra từ các căn nhà trong khu tập thể.
Đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết, bộ phim này là Hà Nội trong ký ức của cô ở cả quá khứ lẫn hiện tại. Vì vậy, các bối cảnh được lựa chọn với ý đồ tái hiện lại nhịp sống dồn dập, hỗn độn của một Hà Nội hiện đại, nơi người ta hiếm khi có thể tìm thấy một khoảnh khắc yên tĩnh để chậm lại và đối thoại với chính bản thân mình. Từ không gian phác họa bối cảnh chung, những thước phim dẫn dắt khán giả đến với bối cảnh chính của phim, đó là 2 căn hộ trên tầng 5 của một khu tập thể cũ.
Đạo diễn "Mưa trên cánh bướm" chia sẻ, bối cảnh căn hộ tập thể với không gian sống thiếu ánh sáng trong phim được lấy cảm hứng từ chuỗi căn hộ nhỏ được phân cho các cán bộ cơ quan, nơi chính cô sinh ra và lớn lên. Trong căn hộ bé xinh đó, dấu vết thời gian được tô điểm bởi các đồ nội thất gỗ cồng kềnh có gam màu nâu đậm, cùng với giấy dán tường có họa tiết...Ý tưởng thiết kế mỹ thuật này cũng góp phần tạo một bầu không khí nặng nề, ứ đọng xuyên suốt phim. Sở dĩ vậy bởi trong phim, nhân vật bà Tâm bị mắc kẹt trong một không gian tù túng, vậy nên các góc quay thường dồn nhân vật này vào một góc không gian, hoặc bó hẹp qua các khung cửa, trong một không gian chật chội, ngột ngạt. Ngay cả khi không ở nhà thì bà Tâm vẫn luôn luôn bị nhét vào giữa những bối cảnh đông người, xe cộ chạy qua lại, và nhiều yếu tố di chuyển trong khung hình.
Bộ phim của đạo diễn Dương Diệu Linh, dự kiến ra mắt vào ngày mai 3-1-2025. Trước đó, phim từng chinh chiến tại nhiều Liên hoan phim quốc tế danh giá và nhận được các giải thưởng quan trọng, đặc biệt là hai giải thưởng tại Liên hoan phim Venice. Phim đã và đang thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả trong và ngoài nước.
Phía êkip sản xuất cho biết, hành trình 5 năm của "Mưa trên cánh bướm" không chỉ là quá trình sáng tạo nghệ thuật mà còn là câu chuyện về sự kiên trì và đam mê của đạo diễn Dương Diệu Linh. Bộ phim bắt đầu từ một bản đề cương và qua nhiều công đoạn phát triển, đã trở thành một tác phẩm điện ảnh hoàn thiện với những câu chuyện về tình yêu, gia đình và những mối quan hệ đầy cảm xúc. Sự thành công của bộ phim là minh chứng cho tài năng và tầm nhìn nghệ thuật của nữ đạo diễn trẻ này.
Trong hành trình tìm kiếm những gương mặt phù hợp cho bộ phim, đạo diễn Dương Diệu Linh đã có những sự lựa chọn rất kỹ càng. Diễn viên Tú Oanh, người được mời đóng vai bà Tâm, là một cái tên không xa lạ với khán giả Việt. Được biết, vai diễn này được viết dành riêng cho cô, bởi sự kết hợp ăn ý giữa đạo diễn và diễn viên trong bộ phim “Ngọt, Mặn” trước đó.
Với vai Hà, một cô gái trẻ đầy khát khao và hoài bão, đạo diễn Dương Diệu Linh đã chọn Nam Linh, một gương mặt mới trong làng điện ảnh. Vai diễn của Nam Linh thể hiện sự chênh vênh trong tâm lý, nhưng cũng đầy chân thật và dễ đồng cảm. Mặc dù là lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng, nhưng sự tự nhiên và sự tập trung vào từng chi tiết nhỏ trong diễn xuất của cô đã giúp vai Hà trở thành một điểm sáng trong bộ phim.
Vai người chồng Thành, do diễn viên Lê Vũ Long thủ vai, cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng trong phim. Là một nghệ sĩ có sự nghiệp lâu dài, Lê Vũ Long đã thổi hồn vào nhân vật Thành, với sự kết hợp giữa gia giáo truyền thống và những nét lãng mạn tiềm ẩn. Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ rằng việc tìm kiếm một diễn viên phù hợp cho vai này không hề dễ dàng, và may mắn, Lê Vũ Long đã là lựa chọn lý tưởng, mang lại sự phong phú cho nhân vật.
Bên cạnh đó, Bùi Thạc Phong cũng là một gương mặt mới xuất hiện trong vai Trọng. Anh đã chứng tỏ được khả năng diễn xuất của mình qua những cảnh quay đầy cảm xúc. Với sự nghiêm túc và tập trung vào công việc, Phong đã thể hiện một nhân vật bạn bè chân thành, gần gũi nhưng cũng không thiếu phần phức tạp.
Ngoài diễn viên, quá trình sản xuất phim cũng chứng kiến sự đóng góp lớn của cả ê kíp. Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ rằng phong cách làm việc của cô là luôn đối xử với các thành viên trong đoàn phim như những đối tác sáng tạo. Cô tin tưởng vào chuyên môn của mỗi người và cùng họ cùng nhau xây dựng bộ phim, từ những chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ, lời thoại trong cảnh cuối giữa Hà và Trọng phần lớn được viết lại bởi chính các diễn viên, khi họ đã có hai tháng tìm hiểu và hóa thân vào nhân vật. Điều này không chỉ tạo nên một cảnh quay chân thật mà còn giúp các diễn viên thể hiện trọn vẹn cảm xúc của mình.
Phim được tiết lộ không chỉ là một câu chuyện về các mối quan hệ gia đình, tình yêu, mà còn là một tác phẩm điện ảnh đầy sáng tạo, nơi mỗi thành viên trong đoàn phim đều góp phần vào quá trình xây dựng một tác phẩm hoàn thiện. Sự kết hợp giữa diễn viên và ê kíp đã tạo nên một bộ phim có chiều sâu, không chỉ thu hút giới phê bình mà còn chinh phục những khán giả yêu thích điện ảnh.