Xe máy điện giá rẻ có thật sự rẻ?

ANTD.VN - Một chiếc xe máy điện được cho là rẻ trên thị trường hiện nay có mức giá trên dưới 12 triệu đồng, tuy nhiên đa phần đều có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và có nhiều trường hợp xuống cấp rất nhanh chỉ sau 1-2 năm.

Đằng sau những chiếc xe điện giá rẻ

Nhờ thiết kế gọn nhẹ, giá thành dễ chịu, lại không bị hạn chế về độ tuổi sử dụng, xe điện đang dần trở thành phương tiện phổ biến trên thị trường. Chỉ cần gõ từ khóa “xe đạp điện” hay “xe máy điện”, Google sẽ cho ra hàng chục triệu kết quả, trong đó đứng top đầu là những cửa hàng kinh doanh xe điện tại Việt Nam, với bạt ngàn thương hiệu, chủng loại, mẫu mã.

Chiếm số lượng lớn những sản phẩm đang bán trên thị trường hiện nay là các dòng xe điện giá rẻ, với mức giá trên dưới 12 triệu đồng. Tuy nhiên, điểm chung của những sản phẩm này là sau khoảng một năm sử dụng, đa số xe xuống cấp rõ rệt, với các biểu hiện như tăng tốc chậm, nguồn điện chập chờn, dung lượng pin giảm, chai ắc quy... Vòng đời của những sản phẩm này cũng rất ngắn, nhiều trường hợp đi khoảng 2 năm đã phải bỏ hoặc bán rẻ với giá thanh lý do hỏng hóc nhiều.

Xe máy điện giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ như cháy nổ, hao mòn pin, nhanh xuống cấp, tuổi thọ sử dụng ngắn.

Cá biệt, đã có một số trường hợp cháy nổ được ghi nhận tại Việt Nam do pin/ắc quy xe điện chất lượng kém gây ra. Có thể kể đến vụ nổ bình ắc-quy xe đạp điện xảy ra tại một chung cư cao tầng trên phố Thụy Khuê (Hà Nội) năm 2016, thiêu rụi phòng khách của một gia đình. Cũng trong năm 2016, một vụ cháy nổ khác đã xảy ra tại cửa hàng sửa chữa xe đạp điện ở Hà Nội, nguyên nhân do chập điện trong khi nạp bình ắc-quy.

Đâu là giải pháp?

Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), hiện cả nước có trên 3 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành. Việc chuyển từ xe máy xăng sang xe điện được xem là xu hướng tất yếu tại các đô thị lớn trong tương lai gần, khi mà tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng trầm trọng. Thêm vào đó, việc sử dụng xe chạy điện cũng góp phần giảm thiểu mức độ tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân.

Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện giá rẻ, chất lượng thấp lại đang tạo ra những mối nguy mới cho môi trường, khi những bộ pin, ắc-quy bị thải loại một cách bừa bãi, thiếu kiểm soát. Việc bỏ ra một mức chi phí ban đầu được cho là rẻ để đổi lấy một sản phẩm chất lượng thấp, vòng đời ngắn ngủi thực chất cũng không mang lại cho người tiêu dùng những lợi ích như họ mong muốn.

Vì vậy, thị trường đang đòi hỏi những sản phẩm chất lượng, đến từ thương hiệu uy tín, cùng một giải pháp kiểm soát và xử lý toàn diện các vấn đề liên quan đến môi trường, để xe điện thực sự là một phương tiện sinh thái, thân thiện với môi trường.

VinFast Impes và VinFast Ludo hỗ trợ giải pháp đổi pin, mang đến sự tiện lợi và giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, thân thiện với môi trường.

Trong bối cảnh đó, hãng xe VinFast, thuộc tập đoàn Vingroup, vừa tung ra thị trường 2 mẫu xe máy điện mới có tên Impes và Ludo, đi kèm với giải pháp đổi pin thông minh, tiện dụng. Không chỉ được trang bị những linh kiện chất lượng, độ bền cao như động cơ điện của Bosch, pin của LG Chem, bộ đôi xe điện mới của VinFast còn có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP57/IP67, được tích hợp các tính năng thông minh, đồng thời hỗ trợ người dùng thay pin nhanh chóng, tiện lợi tại các trạm đổi pin trên toàn quốc.

Giải pháp đổi pin sẽ giúp người dùng gạt bỏ hoàn toàn mối lo về việc hư hỏng hay chai pin, đồng thời giúp VinFast quản lý chặt chẽ số lượng và tình trạng sử dụng pin của người tiêu dùng, qua đó chủ động có phương án xử lý. Đặc biệt, thời gian và chi phí dành cho việc đổi pin sẽ chỉ tương đương với đổ xăng cho xe máy, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dùng xe máy điện.

Những tiền đề này đang đặt ra kỳ vọng ban đầu về việc VinFast có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường về sản phẩm xe điện vừa đủ sức cạnh tranh về giá bán, vừa thân thiện môi trường và đảm bảo chất lượng, độ bền cao.

VinFast Impes và VinFast Ludo bắt đầu được bán ra thị trường từ ngày 15/9/2019 tại Hà Nội, từ 25/9 tại TP.HCM và Nha Trang, và từ 10/10 trên toàn quốc. Đi kèm với hai dòng xe máy điện mới là hệ thống trạm đổi pin được VinFast thiết lập trên khắp các tỉnh thành. Dự kiến trong thời gian đầu, sẽ có hơn 400 trạm đổi pin tại Hà Nội, 450 trạm tại TP.HCM, gần 50 trạm tại Khánh Hòa. Đến cuối năm 2019, sẽ có khoảng 5.000 trạm đổi pin xe VinFast trên toàn quốc và tiếp tục được tăng lên trong thời gian tới.