Xăng dầu giữ giá

0 Vân Hằng - Anh Tú
(ANTĐ) - Với nhận định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2011 sẽ tăng từ 1,8-2% so với tháng 1-2011, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan đang ráo riết thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát giá cả thị trường. Trong đó, mấu chốt được đặt vào việc tiếp tục thực hiện bình ổn giá bán điện, than và xăng dầu.

Xăng dầu giữ giá

(ANTĐ) - Với nhận định chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2-2011 sẽ tăng từ 1,8-2% so với tháng 1-2011, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan đang ráo riết thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát giá cả thị trường. Trong đó, mấu chốt được đặt vào việc tiếp tục thực hiện bình ổn giá bán điện, than và xăng dầu.

Bịt lỗ hổng xuất lậu xăng dầu

Giá xăng dầu ổn định đóng góp lớn vào sự ổn định thị trường

Mặc dù được giảm thuế và tăng trích Quỹ bình ổn xăng dầu song hiện tại, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vẫn đang kêu lỗ. Trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa cũng khẳng định điều này. Theo tính toán của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ngày 9-2-2011, giá cơ sở xăng Ron A92 là 18.398 đồng/lít, cao hơn giá bán xăng A92 hiện hành trong nước gần 2.000 đồng/lít; giá bán dầu Diezen 0,5S thấp hơn giá cơ sở 2.474 đồng/lít; dầu hỏa có giá bán thấp hơn giá cơ sở 2.470 đồng/lít và dầu Madút 3,5S có giá bán thấp hơn giá cơ sở 1.363 đồng/lít.

Nhiều ý kiến cho rằng, do giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá bán của nhiều nước trong khu vực nên xảy ra tình trạng gia tăng xuất lậu xăng dầu ở tuyến biên giới phía Tây Nam gần đây. Vấn đề này đã được ông Bùi Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Petrolimex đề cập trong cuộc họp tổng kết năm 2010 của Bộ Công Thương. “Việc không vận hành theo giá quốc tế đã gây áp lực xuất lậu xăng dầu các vùng biên. Chúng tôi kiến nghị tiếp tục thực hiện kiên định theo mục tiêu vận hành theo cơ chế giá thị trường, không nên sử dụng Quỹ bình ổn để bù lỗ như hiện nay” - ông Bảo nói.

Trao đổi với PV ANTĐ, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Trưởng Phòng Nghiên cứu Kinh tế (Viện Nghiên cứu kinh tế - xã hội Hà Nội) cho rằng: “Xuất lậu xăng dầu đã xuất hiện từ lâu. Việc các cơ quan quản lý cần làm là bịt lỗ hổng này”. Cũng theo ông Phong, có thể các doanh nghiệp xăng dầu đang chịu lỗ, nhưng cân nhắc giữa việc xuất lậu và việc bình ổn giá để giữ ổn định thị trường, lợi ích nào lớn hơn thì lựa chọn. Kinh nghiệm của Đức và Ba Lan cho thấy, giá xăng tại Ba Lan thấp hơn ở Đức nên nhiều người dân Đức sang Ba Lan mua xăng dầu. Tuy nhiên, họ chỉ được phép mua cho chiếc xe đang đi mà không được mua tích trữ mang về.

Cân nhắc thời điểm tăng giá

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong dự báo, ít nhất là tới quý II-2011, giá xăng dầu trong nước mới được điều chỉnh bởi trước mắt, điều chỉnh tỷ giá mới là vấn đề ưu tiên. Theo một quan chức của Bộ Công Thương, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu hiện nay là thiếu USD để nhập hàng chứ không phải bài toán lỗ - lãi. Tuy nhiên, đây có thể là động lực để các doanh nghiệp đầu mối tăng cường tiêu thụ xăng dầu trong nước đã sản xuất được, nhằm giảm nhập khẩu.

Trao đổi với báo chí đầu Xuân Tân Mão, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cũng cho biết, giá xăng dầu, điện, than sẽ được điều chỉnh vào thời điểm phù hợp và mức tăng cũng nằm trong sự chịu đựng của nền kinh tế. Thực hiện nhất quán chủ trương trên, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa chia sẻ với báo chí, để ổn định giá bán xăng dầu trong nước, nhiều tháng qua, Nhà nước và người tiêu dùng đã phải bỏ ra khoảng 11.000 tỷ đồng thông qua việc giảm thuế khoảng 7.500 tỷ đồng, sử dụng Quỹ bình ổn giá khoảng 3.500 tỷ đồng. Thời gian tới, nếu giá thế giới tiếp tục tăng làm kinh doanh trong nước thua lỗ, sẽ phải tiếp tục điều hành giá theo quy định tại Nghị định số 84/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Đó là điều hành linh hoạt phí, thuế, quỹ bình ổn giá và cả mức giá cụ thể để bảo đảm kinh doanh xăng dầu thực hiện theo cơ chế thị trường.

Liên quan đến việc Bộ Tài chính và Petrolimex không thống nhất ý kiến về việc sử dụng quỹ xăng dầu trong thời gian vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong đưa ra quan điểm: “Không nên để Quỹ bình ổn xăng dầu vì nếu không quản lý tốt, quỹ này dễ bị lạm dụng. Thực tế cơ quan Nhà nước không sử dụng được, quỹ nằm trong doanh nghiệp và quyết định dường như chỉ nằm trên giấy”.

Vân Hằng - Anh Tú

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top