Vũ khí cạnh tranh sắc bén cho các doanh nghiệp

0 Song Nguyên (thực hiện)
(ANTĐ) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, Kinh tế hình ảnh (KTHA) góp phần quan trọng tạo ra bộ mặt thế giới mới và dần trở thành hình thái kinh tế mới của thế giới. Cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Liên Phương - Tổng Giám đốc LP Việt Nam, Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam - tác giả chính của Lý thuyết KTHA và Mô hình KTHA sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

Mô hình Kinh tế Hình ảnh:

Vũ khí cạnh tranh sắc bén cho các doanh nghiệp

(ANTĐ) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, Kinh tế hình ảnh (KTHA) góp phần quan trọng tạo ra bộ mặt thế giới mới và dần trở thành hình thái kinh tế mới của thế giới. Cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Liên Phương - Tổng Giám đốc LP Việt Nam, Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam - tác giả chính của Lý thuyết KTHA và Mô hình KTHA sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về Mô hình KTHA?

Ông Nguyễn Liên Phương
Ông Nguyễn Liên Phương: Mô hình KTHA phát triển trên cơ sở các ngành công nghiệp và dịch vụ, với các yêu cầu và đặc điểm: KTHA chỉ cần điều kiện công nghệ đạt chuẩn của thị trường mục tiêu. Đầu tư cho KTHA sẽ tránh được cuộc đua tranh công nghệ giữa các quốc gia và các tập đoàn công nghiệp hùng mạnh, có tiềm lực nghiên cứu chuyên sâu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ chế tạo. KTHA có thể tạo ra hiệu quả rất cao và nhanh chóng trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của mỗi quốc gia, mỗi vùng miền và các ngành công nghiệp, dịch vụ hiện có mà không yêu cầu đầu tư quá lớn.

KTHA thay đổi nhận thức (vốn không rõ ràng) và thay đổi cách đầu tư truyền thống (ít hiệu quả trong môi trường kinh doanh hội nhập) về xây dựng thương hiệu. KTHA phân định rõ vai trò và tính chất khác nhau giữa hình ảnh và thương hiệu.

PV: Vậy theo ông, sự ra đời của KTHA xuất phát từ những nguyên nhân nào?

Ông Nguyễn Liên Phương: Mô hình KTHA là hình thái kinh tế hậu công nghiệp bao gồm 2 yếu tố cấu thành: Yếu tố nền tảng là kinh tế công nghiệp với đặc trưng công nghệ đạt chuẩn và quản trị hiện đại. Yếu tố phát triển là nghệ thuật tạo hình ảnh ấn tượng hấp dẫn cho sản phẩm và cho quảng bá sản phẩm.

Để tránh cuộc rượt đuổi căng thẳng về công nghệ và quản trị (lợi thế thuộc về những quốc gia, doanh nghiệp có tiềm lực công nghệ và tài chính hùng mạnh) mà vẫn có thể đạt hiệu quả cao trong cạnh tranh, các nền kinh tế phát triển đã thực hiện một cách tiếp cận mới với thị trường và người tiêu dùng, đó là đầu tư cho nghệ thuật tạo hình ảnh nhằm thay đổi quan niệm truyền thống về cạnh tranh. Các doanh nghiệp từ tình thế phải chen chân trong cuộc đua công nghệ và quản trị đã tìm được lối thoát mới: đó là biến thị trường thành khu vườn trăm hoa hoa đua nở, nơi tất cả cùng tìm được phần thắng.

PV: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của KTHA trong nền kinh tế hội nhập?

Ông Nguyễn Liên Phương: Mô hình KTHA có thể bắt đầu ngay từ một xuất phát điểm công nghiệp hóa thấp, vốn đầu tư ít, nguồn lực mọi mặt còn hạn chế. KTHA được xây dựng dựa trên thế mạnh, năng lực lõi và lợi thế so sánh theo điều kiện thực tiễn của mỗi quốc gia, vùng miền, địa phương, và doanh nghiệp, vì thế đây là mô hình kinh tế đảm bảo tính khả thi cao.

Đầu tư cho Kinh tế Hình ảnh là sự lựa chọn tối ưu (Ảnh minh họa)


KTHA cho phép khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh hiện có của mỗi quốc gia, vùng miền, địa phương, doanh nghiệp. Điều này cho thấy sự lựa chọn tối ưu về giá trị: Khả năng chuyển hướng đầu tư dễ dàng; Có thể triển khai thị trường nhanh trên phạm vi toàn cầu; Tận dụng được tính ưu việt của công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại; Khả năng cá nhân hóa hình ảnh sản phẩm tạo ra lợi ích tối đa cho người tiêu dùng, tránh được cuộc chiến khốc liệt về giá do tính đa dạng, sự độc đáo và luôn đổi mới của hàng hóa và dịch vụ.

KTHA giúp tạo ra nhiều việc làm cho bất cứ cộng đồng dân cư nào, giúp khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, góp phần quan trọng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, giữ vững độc lập dân tộc về kinh tế trong một thế giới đa phương, đa cực và đường biên giới quốc gia không chỉ phụ thuộc vào nét vẽ trên bản đồ mà còn hiện diện bằng sự chiếm chỗ của hình ảnh hàng hóa và dịch vụ của quốc gia đó trong tâm trí và trái tim của người tiêu dùng trên khắp thế giới.

PV: Các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung có thể áp dụng Mô hình kinh tế hình ảnh hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Liên Phương: Kinh tế Việt Nam bước vào thế kỷ 21 với những lợi thế nổi bật về vị trí địa lý thuận lợi, tự nhiên đa dạng, địa hình phong phú và truyền thống văn hóa lâu đời có bản sắc riêng. Với tiềm năng và thế mạnh có thể áp đặt được tầm ảnh hưởng lên thị trường thế giới, Việt Nam hoàn toàn có thể hoàn thiện và phát triển theo Mô hình KTHA, thu lại lợi ích to lớn và lâu dài.

Đầu tư cho KTHA là sự lựa chọn tối ưu nhất, trên cơ sở kế thừa những thành tựu kinh tế mà Việt Nam đã đạt được sau hơn 20 năm đổi mới, để sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tiềm năng và lợi thế hiện có của nền kinh tế Việt Nam, tạo ra sức mạnh nội sinh mới nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa và dịch vụ ngay trên sân nhà và trên thị trường thế giới. Đó cũng chính là xây dựng một nền kinh tế nhân bản, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, độc lập tự chủ trong một thế giới mà sự quyến rũ của hình ảnh là phương tiện biểu đạt mạnh mẽ nhất vẽ nên đường biên giới mềm và xác lập quyền lực mềm của mỗi quốc gia.

PV: Ông có đề xuất nào đối với các doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách?

Ông Nguyễn Liên Phương: Trước mắt, tôi mong muốn các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng tập trung nghiên cứu và thảo luận nhằm làm sáng tỏ nội hàm của KTHA và Mô hình KTHA, nhận ra những lợi ích to lớn của việc xây dựng KTHA đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng như của các doanh nghiệp, tiến tới xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển KTHA cho quốc gia, cho mỗi địa phương, và cho từng ngành hàng, từng doanh nghiệp.

Đẩy mạnh các ngành khoa học, công nghệ trực tiếp phục vụ cho Chiến lược phát triển KTHA, đặc biệt là khoa học, công nghệ hướng tới phát triển xanh và bền vững, các ngành công nghệ sinh học, công nghệ nuôi trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, công nghệ chế biến sâu các sản phẩm của ngành nông lâm nghiệp, thủy sản, công nghệ bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và ứng phó hiệu quả với tình trạng nước biển dâng cao.

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao về quản trị doanh nghiệp và thực hiện các dịch vụ sáng tạo và quảng bá hình ảnh (Truyền thông, Mỹ thuật, Kiến trúc, Điện ảnh, Nhiếp ảnh, Văn học, Âm nhạc, Sân khấu…).

Thí điểm xây dựng một số tập đoàn kinh tế dẫn đầu hoạt động theo Mô hình KTHA nhằm mục đích xây dựng hình ảnh và hệ thống tiếp thị, phân phối toàn cầu cho một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như gạo, cà phê, thủy sản…

Xin cảm ơn ông!

Song Nguyên (thực hiện)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top