VISSAN: Giá trị thương hiệu có được nhờ những "đầu tàu" tâm huyết

ANTD.VN - Một thương hiệu lớn từ khi hình thành đến các bước thăng trầm trong quá trình phát triển, để rồi tạo dựng nên một chỗ đứng luôn là công sức, những giọt mồ hôi của những người tạo dựng và lèo lái nó. Vissan là một trong số đó, cái tên mà hơn 40 năm trước là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm.

Nhà máy công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam

Vissan thành lập ngày 20/11/1970 và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 18/05/1974. Sau năm 1975, nhà máy được đổi tên thành Công ty Thực phẩm 1, trực thuộc Sở Thương mại với mục đích cung cấp thực phẩm cho người dân TP. HCM. Có thể nói, đây là nhà máy công nghiệp thực phẩm đầu tiên của Việt Nam. 

Trong bối cảnh đặc thù của xã hội lúc này, Công ty Thực Phẩm 1 nhận nhiệm vụ tiếp nhận nguồn hàng từ các tỉnh miền Tây đưa về, giết mổ rồi phân phối ra các cửa hàng ở mỗi quận huyện để phân cho người dân. Dù như vậy, nhưng công tác bảo đảm VSATTP của cty vẫn được giữ vững khi trong nhà máy luôn có một đội ngũ thú y của thành phố. Bên cạnh đó, cty Thực phẩm 1 cũng thành lập một đội ngũ kiểm tra thực phẩm kết hợp với thú y thành phố để bảo đảm thực phẩm tốt nhất khi đến tay người dùng. 

Sau năm 1985, khi dần xóa bỏ bao cấp, bước vào thời kỳ đổi mới, Cty Thực phẩm 1 cũng bắt đầu bước vào giai đoạn mới dưới sự dẫn dắt, lèo lái của những cá nhân hết sức tâm huyết như các đồng chí giám đốc Mười Rua, Tám Em...  Thời điểm năm 1990 - 1995, sau khi đổi mới và đi lên, nhận thấy cái tên Cty Thực Phẩm 1 không đủ sức thuyết phục để tạo dựng nên một thương hiệu. Ban lãnh đạo công đã đề nghị UBND TP.HCM để lấy lại tên như lúc đầu. Kể từ đó, cái tên Cty Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) lại một lần nữa quay trở lại. Quá trình xây dựng thương hiệu này bắt đầu những bước đi chập chững đầy những khó khăn bắt đầu. 

Điều gì làm nên thương hiệu Vissan ngày nay?

Là công ty thuộc nhóm ngành sản xuất thực phẩm thịt tươi sống, khi nguồn cung bắt đầu lớn, Vissan đặt những viên gạch đầu tiên cho thương hiệu của mình. Việc mở rộng kho chứa, hệ thống lạnh để bảo quản thực phẩm tốt là một trong những hướng đi đầu tiên. Trong thời gian xây dựng tên tuổi, Vissan nhanh chóng nắm bắt nhược điểm của mình khi chỉ là một thương hiệu thực phẩm tươi sống, có nghĩa là sau khi giết mổ xong sẽ đưa ra thị trường tiêu thụ. Trong khi một số nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia... đã chế biến thực phẩm đông lạnh, chế biến thực phẩm từ thịt rồi mới bán ra. 

Những năm 1990, Vissan đã định vị sản phẩm của mình thuộc dòng thịt tươi sống, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm chế biến từ thịt như giò chả, xúc xích, lạp xưởng... Tuy nhiên, khó khăn lúc bấy giờ là người dân chưa quen với những dòng sản phẩm này. Hơn nữa, xã hội còn khó khăn, người dân chỉ chú ý đến ăn no, còn ăn ngon và VSATTP chưa hề được chú ý đến. Khó khăn chồng chất, quá trình xây dựng nên thương hiệu Vissan đầy những dấu mốc thăng trầm. 

Để người dân quen với các dòng sản phẩm mới, quen với VSATTP, Vissan chấp nhận hết những khó khăn; Nhạy bén tạo nên những chiến lược để người tiêu dùng quen với thực phẩm mới; Thay đổi dây chuyền sản xuất từ bán thủ công sang máy móc vào các khâu chế biến; Sử dụng đội ngũ công nhân được đào tạo, lành nghề, thực phẩm đổi mới thay đổi theo khẩu vị của người dùng. 

Trong suốt giai đoạn này, những đồng chí Mười Rua, Tám Em... dù giữ cương vị giám đốc vào thời kỳ nào, cũng đã mang đến cho thị trường trong và ngoài nước những dòng thực phẩm ngon, chất lượng. Đưa thương hiệu Vissan trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất, uy tín nhất, được người tiêu dùng tin cậy nhất. 

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, họ luôn nhận thức và tìm cách trả lời những câu hỏi “Vissan là gì”, “Vissan đem lại giá trị gì cho người tiêu dùng,”, “Vissan đang ở đâu và đi đến đâu”?.

Để trả lời được những câu hỏi đó, họ đã cố gắng thực hiện từng bước, bắt đầu từ bản thân mình - những người lãnh đạo – cho đến nhân viên, công nhân, đại lý và các nhà cung cấp. Ngay từ đầu, các lãnh đạo của Vissan đều cố gắng xây dựng thương hiệu từ việc đồng lòng tạo dựng nội bộ rồi mới đưa ra bên ngoài. Cùng với đó, chất lượng sản phẩm, bao bì thiết kế, chế độ chăm sóc khách hàng luôn được quan tâm, chú trọng. 

Có thể nói, với bao thế hệ lãnh đạo, bao nhiêu sự biến đổi thăng trầm cùng với các chính sách mở cửa thị trường, Vissan đã theo dòng lịch sử đó, từng bước chuyển mình, đổi mới, để đưa thương hiệu Vissan lên một tầm cao mới. Đây là thành quả của quá trình tổ chức, tái cơ cấu toàn diện của đơn vị, từ tổ chức mô hình bộ máy, đến tái cấu trúc kinh doanh, kênh phân phối, chuyển hóa từ 1.000 đại lý trở thành 119 trung tâm phân phối toàn quốc, chi phối hơn 130.000 điểm bán lẻ. Với phương thức quản trị hiện đại theo thị trường, sản phẩm của Công ty đã có mặt tại hơn 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại của cả nước.

Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ vững thương hiệu càng khó hơn. Một đội ngũ cán bộ có kỹ năng quản trị vào các vị trí quản lý, đủ phẩm chất tốt về đạo đức để tiếp bước lãnh đạo đơn vị trong tương lai là rất cần thiết, bởi nếu không đủ tài, không đủ đức, thì những công lao của những người đi trước sẽ bị phá hủy đi, Vissan chỉ còn là một thương hiệu xưa cũ. Hi vọng rằng, Vissan sẽ là thương hiệu vững mạnh, ngày càng tiến xa hơn nữa. 

Được biết, trong quá trình xây dựng thương hiệu Vissan, người không thể không nhắc đến là đồng chí Ba Châu. Lúc bấy giờ, với cương vị là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Phó giám đốc Sở thương mại phụ trách phân phối lưu thông, đồng chí Ba Châu đã cùng với những cán bộ chủ chốt của Vissan lèo lái con tàu này.