Vingroup đặt "tham vọng" mở 10.000 siêu thị và đa kênh bán lẻ

ANTD.VN - Chia sẻ tại Hội nghị các đối tác và nhà cung cấp diễn ra sáng nay, 12/11, bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và dịch vụ Tổng hợp Vincommerce bày tỏ, hệ thống siêu thị của Vincommerce sẽ  đạt con số 10.000 vào năm 2025.

“Tham vọng” phủ sóng toàn quốc

Đại diện Vincommerce thông tin, sau 5 năm hoạt động, VinMart & VinMart+ đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất thị trường với gần 2.600 siêu thị và cửa hàng tại 50 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Chuỗi cung ứng hàng hóa của VinMart & VinMart+ được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế, mô hình vận hành ứng dụng công nghệ 4.0.

Đặc biệt, hệ thống có sự kết hợp chặt chẽ giữa các nhà cung cấp lớn trên thị trường với các nhà cung cấp uy tín tại địa phương, nhằm đưa những hàng hóa chất lượng cao, phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu từ bình dân tới cao cấp của mọi khách hàng.

Vincommerce đặt "tham vọng" đạt 10.000 siêu thị vào năm 2025

Nhìn nhận về việc này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, sự phát triển của Vincommerce là một bước tiến ngoạn mục, có nỗ lực lớn của 1 doanh nghiệp bán lẻ thuần Việt.

“Các nhà bán lẻ  trên thế giới đều có các bước phát triển mạnh, nhưng Vincommerce chỉ với 5 năm mà có sự phủ sóng cũng như hiện diện rộng khắp, được ghi nhận của khách hàng, đối tác nhà cung cấp thì có thể xem là thành tựu, hướng đi đúng, một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam”- bà Loan cho hay.

Về chiến lược trong 5 năm tới, 2020-2025, bà Thái Thị Thanh Hải tiết lộ: “Kim chỉ nam trong mọi hoạt động của Vincommerce là lấy khách hàng làm trọng tâm, đặt chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm lên hàng đầu, kiên quyết từ chối và loại bỏ thực phẩm bẩn, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc ra khỏi hệ thống.

Đồng thời đảm bảo hàng hóa đa dạng, dịch vụ tận tâm và mua sắm dễ dàng đối với mọi khách hàng. Trong 5 năm tới, VinMart & VinMart+ sẽ phát triển bán lẻ đa kênh, tích hợp các kênh trực tuyến và hệ thống siêu thị/ cửa hàng trên toàn quốc. Các kênh trực tuyến mũi nhọn bao gồm: mua sắm qua ứng dụng điện thoại, qua cổng thương mại điện tử và website VinMart.com nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng mua sắm.

Dự kiến tới 2025, hệ thống sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước”.

Bán hàng tương tác trực tiếp

Đánh giá về “tham vọng” của Vincommerce trong việc mở rộng mạng lưới siêu thị bán lẻ cũng như tích hợp đa kênh trong bối cảnh cạnh tranh khá khốc liệt, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nêu quan điểm, thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian qua rất sôi động, hấp dẫn, nhiều tiềm năng phát triển nhưng sự cạnh tranh cũng rất lớn và khốc liệt, đòi hỏi mỗi nhà bán lẻ phải có chiến lược đúng đắn, chiến lược dài hơi.

“Hơn nữa, nhu cầu mua sắm của khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0 cũng khá đa dạng, vừa mua sắm vừa trải nghiệm. Tôi cho rằng chiến lược mà Vincommerce đưa ra rất phù hợp với kỳ mới”- bà Loan đánh giá.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Tổng giám đốc Vincommerce chia sẻ, cùng với việc mở rộng mạng lưới các siêu thị VinMart & VinMart+, một trong những phương pháp để tiếp cận tới nhiều người tiêu dùng là Vincommert chú trọng và nghiên cứu đến tính địa phương hóa. Bởi, mỗi vùng miền khác nhau đều có thói quen tiêu dùng, thói quen sinh hoạt khác nhau, từ đây sẽ đưa vào siêu thị những loại sản phẩm phù hợp.

Bên cạnh đó, Vincommerce sẽ tích hợp đa kênh trong việc phát triển kế hoạch hành động, bênh cạnh kênh bán hàng truyền thống, Vincommerce đã và đang đẩy mạnh thương mại điện tử, bán hàng online. Tới đây, Vincommerce sẽ thí điểm làm bản tin số về chương trình khuyến mại, có thể livestream trực tiếp tại các điểm bán hàng, và các kênh khác như fanpage, youtube,…

“Đây là cách tương tác nhanh nhất giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp. Nhà cung cấp trực tiếp biết được sản phẩm của mình đang được người tiêu dùng đón nhận ra sao tại hệ thống VinMart & VinMart+”- bà Hồng chia sẻ.

Theo đó, đến năm 2020, mục tiêu Vincommerce đưa ra là doanh thu tăng trưởng gấp 6 lần, tiếp cận 60% khách hàng trên online tức khoảng 40 triệu.

Về chiến lược đa kênh bán lẻ, bà Loan nhận định, sự đa kênh bán lẻ cũng đã được đề cập tới từ khá lâu tại Việt Nam nhưng vẫn là bài toán khó với đại đa số các nhà bán lẻ, việc phát triển đa kênh thách thức và đòi hỏi lớn, không phải ai cũng thành công với mô hình này.

Tuy vậy, bà Hồng khẳng định, từ 2019, Vincommerce đã phát triển đa kênh bán hàng, nhằm tiếp cận tối đa tới mọi khách hàng như tính năng VinMart Scan&Go trên App VinID, mua sắm trực tuyến…