VinFast biến "giấc mơ" ô tô "Made in Việt Nam" thành hiện thực

ANTD.VN - Một trong những sự kiện được mong chờ nhất ngày hôm nay (2-10) là việc VinFast- thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam chính thức ra mắt tại tại sân khấu lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới - Triển lãm ô tô Paris lần thứ 120. VinFast sẽ biến giấc mơ ô tô Việt thành sự thật?

VinFast biến "giấc mơ" ô tô "Made in Việt Nam" thành hiện thực ảnh 1

Mẫu xe của VinFast đang gây được sự tò mò trong dư luận

Mong chờ những bất ngờ từ VinFast

2 ngày trước khi ra mắt tại Paris Motor show 2018, thông số kỹ thuật của 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast đã gần như lộ diện hoàn toàn. Theo đó, cả hai mẫu xe VinFast đều sẽ sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.0L dựa trên nền tảng của BMW và do Công ty AVL (Áo) phát triển.

Chiếc sedan Lux A2.0 sử dụng động cơ 2.0L tăng áp công suất 130kw (tương đương) 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm. Trong khi đó chiếc SUV Lux SA 2.0 cũng sử dụng động cơ tăng áp 2.0L nhưng sẽ có hai phiên bản cho công suất 174 hoặc 228 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm.

Chiếc sedan Lux A2.0 sử dụng hệ dẫn động cầu sau còn phiên bản SUV Lux SA2.0 sử dụng hệ dẫn động cầu sau hoặc hệ dẫn động 4 bánh tùy phiên bản. Mặc dù vậy, phần nội thất và động cơ vẫn được giữ bí mật đến phút chót và hứa hẹn mang lại nhiều bất ngờ.

2 mẫu xe này của VinFast của được công bố là kết quả bình chọn của hơn 62.000 người tiêu dùng Việt Nam từ 20 phác thảo do 4 nhà thiết kế hàng đầu thế giới thực hiện. Hai mẫu xe này được Ital Design thiết kế, Pininfarina hoàn thiện.

Giới chuyên gia cho rằng, VinFast đã làm nên nhưng điều đáng kinh ngạc khi các hãng ô tô nổi tiếng trên thế giới thường mất 1 vài năm để cho ra đời 1 mẫu xe, thì nhà sản xuất ô tô đến từ Việt Nam chỉ mất có 9 tháng.

Bình luận về việc VinFast tham gia vào lĩnh vực ô tô, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay: “Dưới góc độ thị trường khi mà trong nước hiện đã có nhiều nhà lắp ráp tăng công suất trong khi một số đơn vị khác chuyển dần sang nhập khẩu, chúng tôi luôn cố gắng mang lại điều tốt nhất có thể cho người tiêu dùng Việt Nam bằng những sản phẩm và dịch vụ của mình. Việc VinFast có những động thái như thời gian qua và những dự tính tới đây cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Càng có nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thì người tiêu dùng càng thuận lợi trong quá trình chọn và sử dụng xe. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh sự xuất hiện của VinFast cũng  như việc họ hợp tác với GM tại Việt Nam. Việc chuyển dần sang nhập khẩu hay đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam là do các doanh nghiệp tự quyết định và những quyết định đó sẽ hình thành để có thể phục vụ tốt nhất cho khách hàng”.

Giá bán có dành cho người Việt?                   

Trong những mẫu xe VinFast sắp ra mắt, tiền tố rất được chú ý là “LUX” (sự xa xỉ, sang trọng). Điều này hàm ý phân khúc xe mà 2 mẫu LUX A2.0 và SUV SA2.0 nhắm tới chắc chắn VinFast sẽ không phải là một thương hiệu xe giá rẻ, nhất là sau khi họ nhìn thấy bài học về sự thất bại của Tata Nano tại thị trường Ấn Độ.

Thời điểm hiện tại, những đồn đoán được đưa ra cho thấy, giá xe VinFast sẽ không dưới 1 tỷ đồng.

Bình luận về mức giá này, đại diện một doanh nghiệp phân phối ô tô nổi tiếng trong nước cho rằng, giá bán này không dễ để VinFast tiếp cận thị trường Việt Nam, bởi lẽ nhu cầu tiêu dùng của người Việt còn rất cao, nhưng giá xe phải ở mức thấp hơn.

“VinFast là tên tuổi mới. Với người Việt Nam, bỏ ra một khoản tiền lớn để mua một chiếc xe chỉ vì “màu cờ sắc áo” là không dễ”- đại diện nhà phân phối cho biết.

Vị này cũng dẫn chứng, với thời điểm VinFast lấy ý kiến người tiêu dùng, đa số người Việt Nam thời điểm đó mong muốn có một mẫu xe giá rẻ nên nếu giá bán trên 1 tỷ đồng chắc chắn người tiêu dùng sẽ đắn đo.

Trong khi đó, nhiều ý kiến trên mạng xã hội đã đưa ra những nhận xét khác nhau về xe của VinFast. Trang CNBC cũng đặt câu hỏi về thị trường tiêu thụ. Dân số Việt Nam tăng khá nhanh, hiện có 93 triệu dân, lớn hơn Hàn Quốc. Tuy nhiên, thị trường xe lại tương đối nhỏ, chỉ bán khoảng 300.000 xe/năm nên tăng trưởng thị trường không đủ nhanh để đáp ứng năng lực sản xuất đầy đủ của VinFast nhưng VinFast hoàn toàn có thể giành được vài thị phần từ các đối thủ nổi tiếng, đặc biệt là Toyota và Hyundai. “Nếu tôi là VinFast, tôi sẽ nhìn vào cả thị trường nội địa và xuất khẩu”- CNBC cho hay.

Tất nhiên, những suy đoán kể trên cũng chỉ để tham khảo bởi lúc này, thông tin chi tiết về chiếc xe đầu tiên của VinFast còn rất ít. Dù vậy, trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, có thể thấy những nỗ lực của VinFast để cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên là rất đáng ghi nhận. Ở chừng mực nào đó, VinFast đã kéo "giấc mơ" xe ô tô "Made in Việt Nam" trở lại gần gũi hơn bao giờ hết sau những thất bại của những người đi trước.