Vietnamobile "kêu cứu vì bị xử ép, cạnh tranh không công bằng"

6 Hà Linh
ANTD.VN - Trong đơn gửi Thủ tướng
Chính phủ mới đây, bà Fong Chong Mei Elizabete- Tổng Giám đốc
Vietnamobile cho biết, nhà mạng này đứng trước nguy cơ bị xóa sổ vì sự độc quyền trong cạnh tranh với doanh nghiệp
viễn thông khối Nhà nước.

ảnh 1

Vietnamobile có nguy cơ thua lỗ vì cạnh tranh không công bằng

Vietnamobile cho biết, hiện đang có sự cạnh tranh không công bằng giữa doanh nghiệp viễn thông nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và doanh nghiệp viễn thông khối trong nước.

Do đó, cần có chính sách công bằng trong việc phân bổ nguồn lực tần số vì các doanh nghiệp Nhà nước về viễn thông đang nắm giữ trên 95% quỹ tài nguyên tần số quốc gia.

Cụ thể, Vietnamobile xin được phân bổ thêm băng tần 850 MHz cho Vietnamobile để tạo sự cạnh tranh cho thị trường thông tin di động Việt Nam. Đồng thời, cần có chính sách hợp lý, thỏa đáng trong đấu thầu tần số 2600 MHZ để các doanh nghiệp viễn thông di động nhỏ như Vietnamobile và Gtel có cơ hội được sử dụng băng tần này.

Tổng giám đốc Vietnamobile cũng đề xuất được thương lượng việc sử dụng chung băng tần 1800 Mhz và 2100 MHz với các nhà mạng hiện có để tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên tần số của quốc gia.

Theo đại diện của nhà mạng này, hiện thị trường viễn thông Việt Nam tồn tại một số bất cập, đặc biệt là việc có nhà mạng được hưởng nhiều ưu đãi bằng các chính sách bảo hộ không công bằng.

Quan điểm của Vietnamobile là những quy định của cơ quản quản lý cần theo sát thực tế của thị trường, mà cụ thể là thị phần thực tế của doanh nghiệp.

Các khung pháp lý bao gồm các quy định về quản lý nhà nước như: quy định về giá cước, cước kết nối, hoạt động khuyến mại… và toàn bộ các quy định liên quan khác áp dụng với doanh nghiệp viễn thông di động cần được xây dựng, tổ chức theo sát thực tế doanh nghiệp.

Tại văn bản này, Vietnamobile còn đề cập đến việc cần làm rõ mối liên hệ giữa giá cước trung bình và giá thành vì đây sẽ là căn cứ để xác định xem doanh nghiệp có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không.

Theo đại diện của Vietnamobile, trong khi ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone đã thỏa thuận rằng các doanh nghiệp viễn thông di động trên thị trường không được bán thấp hơn 50.000 đồng/ tháng cho mỗi gói cước viễn thông di động thì doanh nghiệp có thị phần nhỏ chỉ được phép bán thấp hơn 5% (tức là 45.000 đồng/ tháng) cho gói cước viễn thông di động của mình.

“Chúng tôi cho rằng việc các doanh nghiệp lớn tự bàn bạc và thỏa thuận với nhau, áp đặt mức giá bán tối thiểu là không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh (vi phạm điều cấm của Luật Cạnh tranh về việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh),  làm méo mó thị trường”- văn bản của Vietnamobile cho hay.

Nhà mạng này cho rằng cần cho phép doanh nghiệp viễn thông được chủ động xây dựng gói cước viễn thông phù hợp với quy định của pháp luật cạnh tranh; Phân loại tỷ lệ bán thấp hơn cho từng đối tượng doanh nghiệp viễn thông có thị phần khác nhau (doanh nghiệp có thị phần nhỏ thì được phép bán các gói cước viễn thông di động với mức cước thấp hơn tương ứng với thị phần).

Hiện nay, thị trường viễn thông di động Việt Nam đang có sự hoạt động của 5 doanh nghiệp với quy mô khác nhau: Viettel, Mobifone, Vinaphone, Gtel và Vietnamobile.  Trong đó, thị phần của Viettel là 50,6%, Vinaphone là 24,8%, MobiFone là 20,6%, Vietnamobile là 3,6% và Gtel là 0,4%.

Trước đó, Vietnamobile đã nhiều lần có đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn.

bình luận(6 bình luận)

20x20Nguyễn Văn Tân

Đồng thuận với ý kiến của Hòa. Hễ mình dùng sim mới là lại tự động kích hoạt dụng vụ ngầm thu tiền mà ko báo cho khách hàng. Lúc trước kiểm tra còn thấy báo bị kích hoạt dịch vụ gì. Hiện giờ còn không gửi tin nhắn về trả lời. Cần loại bỏ những chiêu thức hèn hạ như vậy.

20x20Bùi Văn Thọ

Đừng gian lận thì chúng tôi sẽ ủng hộ các bạn

20x20Duong Nhan Sang

Không biết bạn trên dùng sim mua ở nguồn nào, và có dk chính chủ không? Mình mua sim trên shopee gian hàng người bt bán đk sẵn thì bị. Còn mình mua sim ở tgdd hay bạn mình mua ở các trung tâm ủy quyền uu tính. Dk sim chính chủ không bị dính auto dịch vụ gì hết.

20x20Nguyễn Thanh Thiện

Tự kích hoạt dịch vụ rồi thu tiền khách hàng là 1 hành động ăn cướp, không biết bộ VHTT có biết và xử lý không?

20x20Vu đuc dinh

Việtnammobi sóng kém đội ngũ nhân viên không ra gì trung tâm chăm sóc khách hàng không có tin nhắn rác nhiều những khách dùng chủ yếu sim số đẹp chuyển mạng gây khó khăn yêu cầu bộ thông tin và thủ tướng vào cuộc gúp đỡ người dân

20x20Hòa

Vietnamobile nói rất có lý. Nhưng bản thân VNM cũng phải đưa ra dịch vụ tốt, không tự ý kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng, âm thầm thu cước thì mới đem lại lòng tin cho khách hàng. Bản thân tôi dùng 2 sim của VNM, đều bị tự động kích hoạt dịch vụ. Xin lưu ý rằng tôi có chứng cứ và là người có kinh nghiệm, thường xuyên kiểm tra, nên mới sớm phát hiện mánh khóe của nhà mạng. MUỐN ĐI XA THÌ ĐỪNG VỘI VÃ.

20x20Duong Nhan Sang

Không biết bạn trên dùng sim mua ở nguồn nào, và có dk chính chủ không? Mình mua sim trên shopee gian hàng người bt bán đk sẵn thì bị. Còn mình mua sim ở tgdd hay bạn mình mua ở các trung tâm ủy quyền uu tính. Dk sim chính chủ không bị dính auto dịch vụ gì hết.

Cùng chuyên mục
Top