Vận tải biển chìm nghỉm, cổ phần hóa Vinalines ế ẩm

ANTD.VN -Đã hết thời gian nhận hồ sơ đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược nhưng đến nay, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vẫn không tìm được nhà đầu tư nào phù hợp trong đợt cổ phần hóa (CPH) này.

Theo lãnh đạo Vinalines, Tổng công ty nhận được hồ sơ của Công ty TNHH SK Securities (Hàn Quốc) hoạt động tài chính và bảo hiểm đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược của Công ty mẹ với số lượng cổ phần đầu tư tiềm năng là 229.104.214 cổ phần.

Tuy vậy, qua vòng tuyển chọn, hồ sơ của Công ty SK Securities không đáp ứng đủ các điều kiện về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo phương án CPH Công ty mẹ như chưa có cam kết tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh và thương hiệu của Tổng công ty trong thời gian ít nhất 3 năm kể từ thời điểm chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Vận tải biển vẫn gặp khó, Vinalines không thể tìm được nhà đầu tư chiến lược

Nhà đầu tư này cũng chưa có cam kết nội dung không chuyển nhượng số cổ phần được mua trong thời hạn 3 năm kể từ ngày Tổng công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; các nghĩa vụ bồi thường khi vi phạm cam kết đã ký với mức bồi thường xác định theo thiệt hại thực tế và quyền định đoạt của nhà nước đối với toàn bộ số lượng cổ phần nhà đầu tư chiến lược mua khi vi phạm các cam kết đã ký.

Bên cạnh đó, SK Securities chưa có phương án hỗ trợ Vinalines sau CPH trong việc chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp; cung cấp nguyên vật liệu; phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; chưa có tài liệu chi tiết chứng minh có đủ nguồn vốn góp.

Trước thực tế này, Bộ GTVT đã quyết định chuyển số lượng cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược là 207.896.970 cổ phần thành số cổ phần thực hiện bán đấu giá công khai ra công chúng với mức mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

“Sau khi điều chỉnh, lượng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Vinalines là 488.818.130 cổ phần (34,8%), nâng lên gấp đôi do quá trình chọn nhà đầu tư chiến lược không được như kỳ vọng. Nhà nước vẫn nắm giữ 65% vốn điều lệ, tương đương 912.993.770 cổ phần. Cổ phần bán cho công nhân viên, công đoàn gần 2,8 triệu cổ phần (0,2%)”, lãnh đạo Vinalines thông tin.

Cũng theo Vinalines, việc tổ chức đấu giá dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 5-9 tới đây tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Trước đó, ngày 20-6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Theo Quyết định này, hình thức cổ phần hóa Vinalines là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Sau khi cổ phần hóa, Công ty mẹ sẽ có vốn điều lệ 14.046,058 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn Nhà nước là 11.946,058 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, theo báo cáo của Vinalines, sản lượng vận tải biển đạt hơn 12,2 triệu tấn đạt hơn 57% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn đạt 43% kế hoạch, tổng doanh thu đạt hơn 6.650 tỷ đồng đạt gần 49% kế hoạch.

Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 73 tỷ đồng. Trong khi đó, kế hoạch lợi nhuận năm nay Vinalines đặt ra là 668 tỷ đồng.