Trung bình, mỗi người Việt chi 202 USD/năm cho mua sắm trực tuyến

ANTD.VN - Theo Báo cáo "Kinh tế Internet Đông Nam Á 2018" do Google - Temasek thực hiện và công bố, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam giai đoạn 2015 - 2025 được dự báo ở mức 43%, đưa Việt Nam trở thành nước có nền TMĐT tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Mua sắm online ngày càng phổ biến

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương)  vừa phát hành Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019. Theo đó, cùng với sự tăng trưởng về tổng doanh thu, năm 2018 thị trường TMĐT Việt Nam cũng ghi nhận sự gia tăng về số người tham gia mua sắm trực tuyến, giá trị mua sắm trực tuyến của một người cũng như tỷ trọng doanh thu TMĐT B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Số người tham gia mua sắm trực tuyến năm 2018 là 39,9 triệu người, tăng 6,3 triệu người so với năm 2017. Giá trị mua sắm trực tuyến của 1 người ước đạt 202 USD, tăng 16 USD so với năm 2017. Doanh thu TMĐT B2C Việt Nam năm 2018 chiếm khoảng 4,2% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tuy vậy, chỉ có 38% người truy cập Internet đã từng mua sắm trực tuyến ít nhất một lần trong năm. Số còn lại chưa từng mua lần nào qua hình thức TMĐT.

Trong đó, quần áo, giày dép và mỹ phẩm là loại hàng hóa được người tiêu dùng khu vực nông thôn mua sắm nhiều nhất, chiếm 71%; Thiết bị đồ dùng gia đình chiếm 42%; Thực phẩm chiếm 20%...

Các dịch vụ tư vấn, đào tạo trực tuyến và đặt chỗ khách sạn/tour du lịch chỉ chiếm 6%. Những khách hàng ở khu vực này cũng đa số mua hàng qua mạng xã hội và website TMĐT.

Khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số cũng cho thấy, mặc dù TMĐT phát triển mạnh ở Việt Nam, song năm 2018, giá trị hàng hóa mua qua hình thức này vẫn chưa cao, chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Cụ thể, chỉ có 28% người mua khu vực nông thôn mua hàng từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/năm; 23% mua sắm từ 1-3 triệu đồng/năm và 26% mua trên 3 triệu đồng/năm.

Số liệu thống kê tại Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019 cũng cho thấy, với việc đạt doanh thu 8,06 tỉ USD, thương mại điện tử bán lẻ - B2C của Việt Nam đã có mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây, tăng tới 30%.

Mức tăng trưởng của TMĐT Việt Nam trong 2 năm 2016 và 2017 lần lượt là 23% và 24%.