Tránh đau lưng do tư thế ngồi làm việc

0 Yến Chi ((Theo Health magazine))
(ANTĐ) - Ngồi quá lâu trước màn hình máy tính là một trong những lý do hàng đầu gây ra bệnh đau vùng thắt lưng của “dân” văn phòng. Nhưng chỉ cần để ý một chút, những thay đổi vô cùng đơn giản trong khi làm việc có thể “hô biến” chứng bệnh phổ biến này.

Tránh đau lưng do tư thế ngồi làm việc

(ANTĐ) - Ngồi quá lâu trước màn hình máy tính là một trong những lý do hàng đầu gây ra bệnh đau vùng thắt lưng của “dân” văn phòng. Nhưng chỉ cần để ý một chút, những thay đổi vô cùng đơn giản trong khi làm việc có thể “hô biến” chứng bệnh phổ biến này.

Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý giúp giảm sức ép cho các vùng cơ, tránh nguy cơ đau lưng

Để đúng nguyên tắc và khoa học

Giữ thẳng đầu, đó là nguyên tắc hàng đầu với điều kiện giữ đầu và cổ sao cho thật thẳng so với vai, tránh kéo căng đầu về phía trước.

Đặt chuột ở nơi gần tay nhất, lý tưởng là ngay cạnh bàn phím để bạn không phải với tay hay vặn vai, cánh tay và cổ tay khi nhấp chuột.

Với ghế ngồi, nên “kén cá chọn canh” một chút. Chọn chiếc ghế sao cho phần lưng dưới có bệ đỡ vững chắc, tựa một chút vào chiếc ghế nhưng không bị nghiêng hẳn về phía sau.

Hít thở từ vùng bụng, mỗi nhịp hít vào, hãy nghĩ đến việc phình bụng ra, điều này sẽ vận động các cơ cốt yếu và hỗ trợ phần thân trên.

Ngồi trong vòng một cánh tay, có nghĩa là phần thân mình nên cách màn hình máy tính một khoảng cách bằng chiều dài một cánh tay, trong khi màn hình nên đặt cao hơn so với mắt khoảng  5 đến 7,5cm.

Chân duỗi thoải mái, tốt hơn cả là chân đặt lên sàn, rộng bằng vai để tránh gây căng thẳng cho phần đầu gối và cổ chân.

Nghỉ ngơi điều độ, ít nhất mỗi giờ nên đứng lên một chút  để giảm sức ép lên phần xương sống và tăng cường cho máu lưu thông. Nó còn có tác dụng làm cho bạn trở nên linh hoạt hơn, giảm stress.

Tập cho vai bằng cách đưa vai lên hoặc xuống, nghiêng vai sao cho vuông góc với hông. Tưởng tượng bạn đang giữ thăng bằng một chiếc đĩa trên đầu và không muỗn làm rơi đĩa.

Bỏ thói quen ngồi xiên lệch, đặc biệt với những người dùng máy tính xách tay hay những chiếc máy tính cổ, họ thường phải mỏi mắt tìm những phím cơ bản hay gí sát vào màn hình. Một trong những cách để giải quyết vấn đề này là tốt hơn nên có màn hình và bàn phím riêng.

Đừng ngồi vắt chân chữ ngũ, vì tư thế này khiến cho xương sống không được thẳng, vai bị vuông góc đồng thời đứng trước nguy cơ vùng cơ xương chậu bị kéo căng quá mức, và dễ bị giãn tĩnh mạch do máu lưu thông kém.

Kẹp điện thoại vào tai và vai trong khi có quá nhiều việc là một hoạt động mang tính bản năng nhưng rất tai hại cho cổ. Vì thế, chỉ nên nghe điện thoại mỗi lần không quá 5 phút.

Vài điều cần lưu ý

Để hạn chế đau lưng, trong cuộc sống thường ngày, nên chú ý một số điểm sau:

Tạm biệt những chiếc túi nặng: Nếu túi xách hoặc cặp làm việc chiếm hơn 10% trọng lượng cơ thể của bạn, như thế là quá nặng. Tư thế đeo tốt nhất là đeo chéo qua vai. Còn trong trường hợp cần phải mang đồ nặng, đổi bên vai mỗi lần 20 phút.

Nhớ đến súp lơ xanh. Bạn biết canxi là yếu tố chính làm xương chắc khỏe nhưng các nhà khoa học Nhật Bản cũng nhận ra rằng cơ thể cần có vitamin K. Loại vitamin có nhiều trong súp lơ xanh và nhiều loại đậu lá xanh đậm khác, giúp tích tụ canxi ở xương, làm xương đậm đặc hơn, từ đó giảm nguy cơ đau lưng.

Một chiếc giường quá cứng cũng không tốt cho lưng. Còn đối với gối, không nên để đầu khi ngủ nằm lệch khỏi đường thẳng nối với xương sống. Đơn giản là nếu nằm ngửa, không nên để cằm gục vào ngực mình còn khi nằm nghiêng,  nhớ đừng biến mình thành con tôm.

Yến Chi

(Theo Health magazine)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top