Trạm BOT nào có doanh thu "khủng" nhất năm 2018?

ANTD.VN - Tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ năm 2018 tại 57 dự án BOT với 63 trạm thu phí trong năm 2018 là hơn 12.192 tỷ đồng, lũy kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn 47.442 tỷ đồng. Dù vậy, doanh thu của 57 dự án BOT giao thông này chưa bao gồm một số dự án đường cao tốc lớn.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong số 57 dự án BOT, dự án có doanh thu lớn nhất trong năm 2018 là mở rộng QL51 với 730 tỷ đồng, dự án đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đứng thứ hai với doanh thu trên 700 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới đứng thứ ba với 590 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp QL1 Hà Nội - Bắc Giang đứng thứ tư với trên 460 tỷ đồng, dự án mở rộng QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai đứng thứ 5 với 340 tỷ đồng...

Dự án có doanh thu thấp nhất là đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới với gần 23 tỷ đồng, dự án xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) với 63 tỷ đồng.

Cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ đạt doanh thu 700 tỷ đồng trong năm 2018

Tuy nhiên, doanh thu của 57 dự án BOT giao thông nói trên chưa bao gồm các dự án đường cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện nay, Tổng cục Đường bộ đang giám sát các trạm thu phí theo định kỳ hoặc đột xuất bằng cách tổ chức các đoàn giám sát để so sánh doanh thu trong những ngày giám sát so với trước đó hoặc kiểm tra xác suất thông qua dữ liệu lưu trữ của trạm thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 do liên danh Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam IDICO, Công ty CP xây dựng và thương mại tổng hợp Thái Ninh, Tổng công ty CP đầu tư phát triển xây dựngTỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện theo hình thức BOT. 

Điểm đầu tại Km0+900 QL51 (giáp nối với dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu); Điểm cuối dự án tại Km73+600 QL51 (giao với đường QL51C TP Vũng Tàu). Chiều dài 72,7km, tổng mức đầu tư hơn 3.970 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm 11 tháng 6 ngày.

Cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ được đầu tư nâng cấp theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 29km với điểm đầu tại Km182+300 (vị trí nút giao Pháp Vân giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 của Hà Nội); điểm cuối tại Km211+256 (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình).

Dự án có tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng và được chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được khởi công từ ngày 29/9/2014 và hoàn thành vào 30/6/2015. Thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm.