Tổng cầu giảm, sản xuất kinh doanh còn khó khăn

0 Vân Hằng

ANTĐ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm 2014 vừa được Tổng cục Thống kê thông báo ngày 24-12 với mức tăng 1,84% so với năm ngoái. Giá xăng dầu giảm mạnh trong thời gian qua đã khiến CPI tăng thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

Theo Bà Đỗ Thị Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá (Tổng cục Thống kê), nguyên nhân CPI tháng 12 giảm chủ yếu vẫn bắt nguồn từ việc giảm giá xăng, dầu trong nước (hai đợt giảm giá vào ngày 22-11 và 6-12 vừa qua). Chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,09% đóng góp 0,27% vào mức giảm chung của CPI. Đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng, CPI  bình quân năm 2014 tăng 4,09% so với năm 2013 là tốc độ tăng tương đối thấp trong khoảng 10 năm gần đây.

Trên thực tế, giá xăng dầu giảm liên tiếp trong những tháng gần đây đã khiến giá cả nhiều mặt hàng không tăng. Thêm vào đó, sức mua trên thị trường vẫn yếu nên không có tác động thúc đẩy giá tăng. CPI tăng thấp là tín hiệu vui của nền kinh tế, tạo điều kiện để thực hiện các chính sách tiền tệ tích cực, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị thành phố Hà Nội cho biết, giá xăng giảm 12 lần liên tiếp đúng là niềm vui với người tiêu dùng. “Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn vẹn vì giá vận tải, hàng hóa chưa giảm hoặc giảm ít, chưa tương ứng với mức giảm gần 30% của giá xăng, tính đến thời điểm hiện tại”. Theo vị chuyên gia này, CPI giảm một phần do giá xăng dầu đi xuống, nhưng tác động chính vẫn là do tổng cầu giảm, sản xuất kinh doanh khó khăn nên vẫn còn nhiều người dân thất nghiệp hoặc thu nhập không cao. Để giảm giá hàng hóa, ông Vũ Vinh Phú cho rằng cần bớt khâu trung gian, quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại và tổ chức sản xuất tốt. 

Lý giải giá hàng hóa vẫn “án binh bất động” khi giá xăng dầu xuống, trái ngược với tình trạng “té nước theo mưa” khi giá mặt hàng đầu vào này tăng, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, giá xăng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong giá thành hàng hóa. Vì vậy, giá xăng dầu giảm thì giá hàng hóa cũng chưa thể giảm ngay.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc siêu thi BigC, chi phí xăng dầu, vận tải chỉ chiếm chưa đến 10% giá thành hàng hóa. Còn lại chi phí nhân công, hao mòn máy móc, nhiên liệu… chiếm tỷ trọng lớn. Hơn nữa, trong khoảng 3 năm trở lại đây, sức mua trên thị trường đã suy giảm nên các doanh nghiệp đã điều chỉnh, kiềm chế tăng giá trước khi đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, giá xăng dầu giảm cũng không ảnh hưởng quá lớn đến giá bán hàng hóa hiện nay. “Dịp Tết sắp tới, hầu hết các mặt hàng đều giữ giá ổn định. Thậm chí, giá một số mặt hàng còn thấp hơn các năm trước. Để khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn thì BigC vẫn liên tục khuyến mãi từ 5-50% cho hàng nghìn mặt hàng” - ông Nguyễn Thái Dũng nói.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top