Tiếp tục áp giá trần đối với sữa: Người tiêu dùng phải giám sát

1 Hà Linh

ANTĐ Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2015 sẽ tiếp tục áp trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là tin vui đối với người tiêu dùng, bởi từ tháng 6-2014, khi quyết định áp giá trần đối với mặt hàng sữa có hiệu lực, thị trường sữa đã dần ổn định. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải giám sát chặt giá bán các sản phẩm này.

ảnh 1Một số loại sữa có giá bán lẻ “vượt khung”


Giá bán lẻ sữa vẫn “vượt khung”

Khảo sát một số cửa hàng kinh doanh sữa trên địa bàn Hà Nội cho thấy, vẫn còn tình trạng giá một số sản phẩm sữa bán lẻ cao hơn quy định. Trên website của cửa hàng chuyên kinh doanh sữa và bỉm, có địa chỉ tại ngõ 10 - Nguyên Hồng (Thành Công - Ba Đình), sữa Enfamil A+1 Brain Plus hộp 900g đang được bán với giá 498.000 đồng/hộp. Trong khi đó, giá trần bán buôn với sản phẩm này được quy định không quá 381.000 đồng/hộp. Nếu theo quy định, giá bán lẻ của sản phẩm này đáng lẽ chỉ ở mức 438.000 đồng/hộp, thay vì 498.000 đồng/hộp. Bởi, giá bán lẻ tối đa được xác định bằng giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, cộng với các chi phí khác nhưng không quá 15% giá bán buôn. Tương tự, sữa Enfamilk A+2 hộp 900g có giá bán lẻ không quá 417.000 đồng/hộp, nhưng cửa hàng này bán với giá 473.000 đồng/hộp, cao hơn quy định 56.000 đồng/hộp. 

Thực tế cho thấy, hầu hết các loại sữa đều được bán không vượt giá trần. Thậm chí, có loại giá bán lẻ chỉ cao hơn trần giá bán buôn chưa đến 5%. Ví dụ, với sữa bột Abbott Grow 3 hộp 900g, trần giá bán buôn được quy định không quá 258.000 đồng/hộp. Nhưng trên thị trường, giá bán lẻ của dòng sữa này chỉ dao động từ 250.000- 266.000 đồng/hộp. Sữa Friso Gold 3 hộp 900g có giá trần bán buôn là 365.000 đồng/hộp và giá bán lẻ hiện tại dao động từ 393.000- 405.000 đồng/hộp, thấp hơn mức trần bán lẻ 419.000 đồng/hộp. Enfamil A+3 hộp 900g cũng có giá bán lẻ không quá 355.000 đồng/hộp. Thực tế này cho thấy, các doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng bán sữa với giá hợp lý hơn cho người tiêu dùng, bởi với nhiều loại sữa, người bán lẻ chưa đưa ra mức giá kịch trần, còn dư địa để cạnh tranh. 

Theo đại diện của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), mặc dù áp trần giá sữa là biện pháp hành chính nhưng biện pháp này đã mang lại lợi ích tích cực cho người tiêu dùng. Giá các loại sữa cơ bản đã vào khuôn khổ hơn. Tuy nhiên, “người tiêu dùng phải tự giám sát giá sữa bán lẻ để tránh bị “móc túi”. Giá bán buôn Bộ Tài chính đã công bố, cách tính giá bán lẻ rất đơn giản. Nếu phát hiện các cửa hàng bán giá cao hơn quy định, người tiêu dùng phải lên tiếng và tẩy chay” - đại diện Vinastas khuyến nghị. 

Giá sữa sẽ giảm nữa?

Đến ngày 31-5-2015, hạn áp dụng giá trần đối với mặt hàng sữa có hiệu lực từ tháng 6-2014 sẽ hết. Bộ Tài chính đang xem xét để có biện pháp bình ổn giá sữa cho thời gian tiếp theo. Thông tin này khiến người tiêu dùng kỳ vọng giá sữa tiếp tục ổn định, thậm chí sẽ giảm trong thời gian tới vì hiện nay, giá sữa nguyên liệu trên thế giới đang giảm. 

Bên cạnh đó, từ ngày 1-3-2015, Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ đã chính thức có hiệu lực. Một trong những quy định đột phá của Nghị định này là cấm quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi. Trong cơ cấu giá sữa, chi phí quảng cáo từng chiếm tỷ lệ không nhỏ. Do đó, việc cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ góp phần giảm chi phí cấu thành giá sữa, từ đó giảm giá bán lẻ. Tuy nhiên, hiện tại đã bước vào cuối tháng 3, song giá sữa trên thị trường vẫn chưa có động thái giảm như dự đoán. Có chăng chỉ là các chương trình khuyến mãi, tích điểm tặng quà cho khách hàng được tiến hành liên tục. 

Thường xuyên phải mua sữa cho con, chị Phạm Thị Ánh (Liễu Giai- Ba Đình) cho biết: “Tôi phải mua sữa cho con hàng tuần nên sẽ theo sát diễn biến giá cả. Nếu cửa hàng bán giá cao hơn quy định, chúng tôi nhất định tẩy chay, mua ở nơi khác có giá bán hợp lý hơn. Thông tin công khai về giá sữa giúp ích tôi rất nhiều”.

bình luận(1 bình luận)

20x20Thúy Vân

Giá thì có thể phần lớn là do những cửa hàng tự động nâng giá với nhau, chứ mình mua ở các cửa hàng lớn hoặc siêu thị luôn có giá cạnh tranh hơn rất nhiều

Cùng chuyên mục
Top