- Chỉ 30% sản phẩm nông sản được truy xuất nguồn gốc
- Nhu cầu tiêu dùng cao, Hà Nội liên kết cung cầu hàng hóa với nhiều địa phương
- Rút ngắn khoảng cách giữa lao động xuất khẩu hồi hương với thị trường

Cần giảm chi phí ở khâu trung gian bán lẻ nhằm đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Việt
Phát biểu tại Hội nghị giao thương kết nối cung- cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018 mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, còn tình trạng một số doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn trong quá trình đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại một cách bền vững, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ nông dân... do chưa xây dựng được thương hiệu, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của các nhà phân phối về chất lượng, tính an toàn và sản lượng.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng nhận được phản ánh của doanh nghiệp là chi phí đưa hàng hóa vào siêu thị quá cao.
Một chuyên gia kinh tế cũng cho biết, một số siêu thị đã “chèn ép” nhà cung ứng, đưa ra những mức chiết khấu từ 25-30%, chưa kể những chi phí bất hợp lý khác.
Đây là thực tế được phản ánh từ nhiều năm qua, song đến nay vẫn chưa có cải thiện đáng kể. Phản ánh từ một doanh nghiệp cho biết, để đưa được hàng vào hệ thống siêu thị của nước ngoài, mức “chiết khấu cứng” là 20%. Ngoài ra, doanh nghiệp còn chịu “chi phí mềm” khoảng 12% nữa. Chưa kể, bên bán lẻ còn chiếm dụng vốn của bên cung ứng dưới dạng hàng dự trữ khoảng 5%. Như vậy, chi phí để đưa hàng vào siêu thị này khoảng 37%.
“Tất cả những chi phí này đều được tính vào giá thành hàng hóa nên một số sản phẩm có sức cạnh tranh thì duy trì được việc bán lẻ tại hệ thống siêu thị hiện đại. Một số không chịu được chi phí cao thì phải lập hệ thống cửa hàng riêng, hoặc đưa hàng ra bán ở những nơi có tiêu chuẩn thấp hơn”- vị chuyên gia cho hay.
Phản biện về thông tin này, bà Vũ Thị Hậu- đại diện Vincommerce khẳng định: “Khi báo giá cho chúng tôi, nhà cung cấp đã tính toàn bộ giá thành, lợi nhuận, làm sao để giá bán trên thị trường hợp lý nhất với người tiêu dùng. Không có chuyện nhà bán lẻ đưa ra chiết khấu quá cao, vì như vậy 2 bên sẽ không gặp được nhau, hợp đồng cung ứng cũng không được ký kết”.
Đại diện doanh nghiệp cũng lưu ý các nhà cung ứng về chất lượng hàng hóa và những giấy tờ chứng nhận cần thiết, tuân thủ theo quy định.