Thư rác sẽ được kiểm soát

0 Vân Hằng
(ANTĐ) -Ngày 9-2 tới, Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về chống thư rác sẽ có hiệu lực. Theo đó, những tin nhắn quảng cáo, thư mời quảng cáo... đều phải gắn mác, được kiểm soát chặt chẽ và mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh.

Thư rác sẽ được kiểm soát

(ANTĐ) -Ngày 9-2 tới, Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về chống thư rác sẽ có hiệu lực. Theo đó, những tin nhắn quảng cáo, thư mời quảng cáo... đều phải gắn mác, được kiểm soát chặt chẽ và mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh.

Tranh thủ quảng cáo trước “giờ G”

Từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 đến nay, rất nhiều thuê bao điện thoại di động than phiền về việc bị tin nhắn rác hành hạ.

Chị Phương (Phố Phan Đình Giót) cho biết: “Tôi nhận được liên tiếp 3 tin nhắn từ 3 số máy di động: 01234761954, 01235327231, 01257250094 với nội dung giống nhau: “Chúc mừng bạn đã may mắn nhận được bộ CUTE TEXT trong chương trình Quà tặng đặc biệt mừng năm mới 2009. Để nhận món quà bí mật, soạn tin  LP gửi 8771. Tôi biết nếu mình soạn tin theo mẫu gửi đi cũng không có món quà nào cả nên rất bất bình vì kiểu quảng cáo  này”.

Cùng nỗi bức xúc trên, chị Linh (Xuân Thủy, Cầu Giấy) phản ánh: “Tôi nhận được tin nhắn từ số máy 01216034046 với nội dung: “Bạn là người may mắn! HaLinh tặng bạn 5 lần đấu giá miễn phí Nokia N78+ Sim 093xxx.5555. Cơ hội chỉ có hôm nay, soạn tin DG gửi 8752. Nhận ngay để lấy may”.

Những tin nhắn quảng cáo như thế này sẽ đều phải gắn nhãn, mác tiêu đề và bị kiểm soát chặt chẽ

Tôi rất băn khoăn vì có nhắn tin cũng chưa chắc đã giành chiến thắng nhưng vì là tin nhắn miễn phí, tôi làm theo. Không ngờ, mỗi tin nhắn gửi 8752, tôi bị trừ 15.000 đồng. Nhận được tin nhắn của tôi, mạng nhắn trả tôi nhiều lần và lại hướng dẫn tôi nhắn miễn phí vào số 8052. Tôi làm theo, mỗi tin nhắn lại bị trừ 1.000 đồng”.

Không riêng chị Phương, chị Linh mà rất nhiều người khác “khó chịu” với những tin nhắn mời xem tướng số, tình duyên, nhân dịp năm mới. Hồi âm lại tin nhắn quảng cáo, thư mời quảng cáo, người nhận được tin nhắn giống như tham gia vào một trò đỏ đen mà phần thiệt hại luôn thuộc về người chơi.

Ngăn chặn thư rác: Người nhận phải chủ động

Ngày 13-8-2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác. Theo đó, thư rác (spam) là thư điện tử, tin nhắn được gửi đến người nhận mà người nhận đó không mong muốn hoặc không có trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân ngoại trừ nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo khi có sự đồng ý trước đó của người nhận.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Vũ Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết: “Tin nhắn, thư quảng cáo gửi 1 lần không được coi là thư rác mà tin nhắn đó phải được gửi nhiều lần do sự cố tình của người quảng cáo mới được coi là thư rác. Khi Thông tư 12/2008/TT-BTTTT có hiệu lực thì tất cả tin nhắn, thư quảng cáo đều phải gắn nhãn mác, có tiêu đề do cơ quan quản lý cấp cho doanh nghiệp quảng cáo”.

Cũng theo ông Khánh, người gửi tin nhắn quảng cáo phải được người nhận quảng cáo đồng ý mới được gửi tin nhắn, thư tiếp theo. Việc này bắt buộc người quảng cáo phải có câu hỏi để người nhận quảng cáo xác nhận hoặc từ chối.

Ví dụ, cuối tin nhắn, thư điện tử phải hỏi: “Tôi muốn giới thiệu với bạn sản phẩm này, bạn có đồng ý không?” và người nhận quảng cáo xác nhận “có” hoặc “không”. Doanh nghiệp quảng cáo có trách nhiệm lưu giữ thư, tin nhắn quảng cáo và nội dung xác nhận hay từ chối của khách hàng trong vòng 60 ngày để chứng minh trong trường hợp xảy ra khiếu nại tố cáo.

Vậy làm thế nào để người nhận tin nhắn phân biệt được tin nhắn đã được “kiểm duyệt” hay chưa? Ông Khánh cho biết, các tin nhắn, thư quảng cáo “hợp lệ” đều gắn nhãn mác, tiêu đề, mã số, hệ thống để người nhận tin từ chối hoặc xác nhận rất rõ ràng theo quy định của cơ quan quản lý.

Trường hợp khách hàng không biết tin nhắn này được gửi từ đâu, khách hàng có thể tra cứu trên danh sách đã đăng ký tại website của VNCERT (vncert.gov.vn).

Nghị định 90/2008/NĐ-CP về Chống thư rác cũng quy định cụ thể về hình phạt đối với các trường hợp vi phạm. Theo đó, mọi hành vi vi phạm quy định về việc gắn nhãn mác cho thư điện tử, tin nhắn quảng cáo, gửi thư, tin nhắn không có phần thông tin cho phép người nhận từ chối hoặc buộc người nhận phải trả tiền cho việc nhắn tin từ chối... đều bị xử phạt hành chính rất nặng.

Ngoài ra, các trường hợp vi phạm còn có thể bị áp dụng thêm các hình phạt bổ sung nghiêm minh khác theo những điều khoản quy định tại Nghị định này.

Như vậy, để phát hiện, tố cáo những hành vi vi phạm liên quan đến thư rác với cơ quan chức năng, người nhận tin nhắn, thư quảng cáo hoàn toàn chủ động. Nghị định 90/2008/NĐ-CP và Thông tư 12/2008/TT-BTTTT sẽ là hành lang pháp lý giúp ngăn chặn tình trạng thư rác hoành hành hiện nay.

Vân Hằng

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top