Thiết bị tiết kiệm xăng, có hiệu quả?   

(ANTĐ) - Do giá cả các mặt hàng tăng, đặc biệt là giá xăng dầu biến động, người tiêu dùng đã phải tìm cách điều tiết chi tiêu, giảm những chi phí không cần thiết. Trong những thứ không thể không quan tâm ấy, tiết kiệm xăng là ưu tiên hàng đầu.

Thiết bị tiết kiệm xăng, có hiệu quả?   

(ANTĐ) - Do giá cả các mặt hàng tăng, đặc biệt là giá xăng dầu biến động, người tiêu dùng đã phải tìm cách điều tiết chi tiêu, giảm những chi phí không cần thiết. Trong những thứ không thể không quan tâm ấy, tiết kiệm xăng là ưu tiên hàng đầu.

Nghe người bạn quảng cáo, trên phố Huế, đầu phố Phùng Hưng, một số cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy có bán nhiều thiết bị tiết kiệm xăng, tôi vội đi tìm. Người bán hàng trong một cửa hàng ở phố Huế cho biết, các thiết bị tiết kiệm xăng có nhiều chủng loại khác nhau tùy thuộc vào từng loại xe.

“Ưu điểm” của các loại thiết bị này là giúp động cơ vận hành tối ưu, tiết kiệm từ 20-30% nhiên liệu. Ngoài ra, thiết bị còn có tác dụng làm sạch buồng đốt, đặc biệt là công dụng trám bít các khuyết tật (các chi tiết động cơ bị mòn, hở) linh kiện bên trong máy trở nên... như mới.

Nghe những tác dụng vô cùng hữu ích, tôi tò mò hỏi thêm về nguyên lý hoạt động và khả năng kiểm chứng trên thực tế của những phụ tùng này, chị Hoa bán hàng trên phố Phùng Hưng cho hay: Chất lượng sản phẩm đã được các cơ quan chức năng chứng nhận.

Các sản phẩm đều tập trung vào việc gắn kèm hoặc thay thế cho những bộ phận gây tiêu hao nhiên liệu ở xe gắn máy, xe tay ga như: bình xăng con, nhông - sên - đĩa, bugi…

Anh Dũng, một thợ sửa xe trên đường Trường Chinh cũng thông tin: một số người tiêu dùng đã lắp bộ đĩa chạy trớn được gắn ở nhông - sên - đĩa có nguyên lý hoạt động tựa như líp xe đạp; khi xe hoạt động ở tốc độ nhanh nhờ vào đĩa chạy trớn ở bánh xe sau sẽ trượt nhanh hơn bánh xích nên dây sên ngừng chuyển động, không cần tăng ga, xe vẫn ổn định tốc độ mà không cần tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Nhưng theo ông Phùng Xuân Quang, phụ trách đào tạo sửa chữa xe máy của SYM: Khi xe đang chạy, người sử dụng giữ ga ở mức bình thường, nếu có vật cản băng ngang, đột ngột giảm ga, động cơ sẽ khựng lại một chút để người sử dụng có thời gian đạp phanh. Nhà sản xuất đã tính tới yếu tố này nhằm bảo vệ an toàn cho người sử dụng.

Nếu lắp thêm đĩa chạy trớn, dù không giữ ga nữa xe vẫn còn một quán tính lướt tới, đạp phanh gấp sẽ rất nguy hiểm. Với loại xe máy 4 kỳ, việc lắp đĩa chạy trớn lại không cần thiết vì người sử dụng đã có thể dùng phương pháp cài số more, xe vẫn lướt tới và cũng tiết kiệm xăng.

Cũng theo ông Quang, hiện trên thị trường, một số người tiêu dùng sử dụng bộ siêu áp điện từ được gắn vào phía trước bugi, khi gắn sản phẩm này sẽ giúp cho bugi đánh lửa tốt, làm cho động cơ trở nên mạnh mẽ và tốn ít nhiên liệu hơn.

Anh Đỗ Văn Mậu chủ một cửa hàng sửa xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân cho biết: “Siêu áp điện từ chẳng qua chỉ là cuộn cao áp làm tăng điện áp, tăng cường độ dòng điện giúp động cơ dễ nổ (chỉ có tác dụng với xe cũ, còn xe mới không cần thiết), không có liên quan gì đến việc tiết kiệm xăng. Nếu tia lửa đánh ra  mạnh quá, có khi còn làm mòn điện cực, gây hỏng bugi”.

Một thiết bị khác cũng đang gây sự chú ý, đó là bộ tiết kiệm xăng. Anh Lê Huy Sơn, cán bộ Công ty cổ phần đóng tàu Hà Nội cho biết: “Theo sự giới thiệu của bạn bè, tôi đã lắp bộ tiết kiệm xăng, song khi dừng, đỗ xe, dù vít hết ga, xe không bốc như trước”.

Anh Trần Quang Dũng, nhân viên Công ty bảo hiểm ACE cũng cho rằng: “Khi lắp bộ thiết bị tiết kiệm này, máy ì hơn, kêu to hơn và sau một thời gian, động cơ thải ra khói nhiều hơn, hay nghẹt đường dẫn xăng, mòn bugi, cũng chẳng thấy tiết kiệm được là bao”.

Thực tế, như ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội thông tin, nếu thật sự muốn tiết kiệm xăng hiệu quả phải phụ thuộc rất nhiều vào quan niệm của người sử dụng.

Ông Thái cho biết: “Các bộ tiết kiệm xăng trên thị trường hiện nay đều có 2 mặt của nó, nhiều sản phẩm chỉ có tác dụng trong thời gian đầu, sau một thời gian bị ăn mòn, nó làm ảnh hưởng đến động cơ.

Đó là chưa kể đến những sản phẩm làm nhái... Để tiết kiệm xăng, người sử dụng cần kết hợp nhiều yếu tố: bảo trì và chăm sóc xe thường xuyên chứ không phải chạy đến khi mòn rồi mới thay.

Bên cạnh đó, người sử dụng phải chú ý tốc độ chạy xe phù hợp (không nhấn ga, phanh gấp), hệ thống đánh lửa, hệ thống nhông - sên - đĩa phải đồng bộ; nếu mua các sản phẩm tiết kiệm xăng phải mua những sản phẩm rõ nguồn gốc.

Tuy nhiên, theo tôi, việc người sử dụng mua thêm những sản phẩm lắp vào để cải thiện việc tiết kiệm xăng là không cần thiết vì nhà sản xuất hầu như đã tính toán kỹ mức tiêu hao cho từng loại xe và dòng sản phẩm của mình theo tiêu chuẩn quốc tế rồi”.                             

Quân Lê