Thị trường viễn thông tiếp tục cuộc đua giá cước
(ANTĐ) - Mặc dù sau lần giảm cước ngoạn mục hồi tháng 6, 3 đại gia viễn thông: Viettel, Mobifone và Vinaphone tuyên bố, giá cước dịch vụ hiện đã tiến sát đến giá thành, họ sẽ bắt đầu cuộc đua về chất lượng dịch vụ, nhưng đầu tháng 9, cuộc đua mới về giá cước lại bắt đầu.
Khuyến mại rầm rộ
Từ ngày 1-9 đến 30-9, các thuê bao trả trước của Mobifone hòa mạng mới sẽ được hưởng khuyến mại trị giá 357.000 đồng vào tài khoản và tặng thêm ngày sử dụng. Cũng thời gian này, Vinphone “Mừng Quốc khánh” bằng cách tặng tiền và ngày sử dụng cho các thuê bao hòa mạng mới. Thị trường viễn thông chứng kiến những bước đi sau nhưng táo bạo của Vinaphone trong việc khuyến mãi.
Mạng này còn tặng 100% giá trị cho 5 thẻ nạp đầu tiên cho các thuê bao hòa mạng mới nạp thẻ trong thời gian trên. Viettel lại khuyến mại cho cả thuê bao trả trước và trả sau bằng cách miễn phí gọi nội mạng cho thuê bao mạng mình từ phút thứ 6 đến phút thứ 10.
Trong chương trình khuyến mại này, quyền lợi khách hàng của 3 mạng chỉ “nhỉnh” hơn nhau một chút. Tuy nhiên, điều kiện để hưởng khuyến mại không phải dễ dàng. Vinaphone chỉ tặng 100% giá trị 5 thẻ nạp đầu tiên cho khách hàng trong thời gian khuyến mại. Như vậy, khách hàng phải nạp thẻ và tiêu dùng bằng hết số tài khoản được tặng. Còn Viettel, để tránh bị phản bác về “phân biệt đối xử” giữa thuê bao trả trước và thuê bao trả sau đã quyết định khuyến mại cho tất cả các thuê bao, nhưng chỉ từ phút thứ 6 đến phút thứ 10.
Nhiều khách hàng khó hưởng lợi từ điều kiện này. Ngọc Tú - khách hàng của Viettel cho biết: “Tôi không có nhu cầu đàm thoại dài như vậy, trả tiền cho 5 phút gọi chỉ để được hưởng khuyến mại 5 phút nữa. Liên lạc qua điện thoại phải thật ngắn gọn, không thể cứ à ơi mãi chưa xong câu chuyện”.
Các mạng di động đang nhắm tới nhóm khách hàng trẻ tuổi |
Đây không phải là lần đầu tiên sau thời điểm giảm cước mạnh vào đầu tháng 6, 3 mạng di động lớn của Việt Nam đưa ra các chương trình khuyến mại. Trước đó, đã có những đợt khuyến mại nhỏ nhằm mục đích giảm giá cước. Có người cho rằng, hành động này của 3 mạng viễn thông là để cạnh tranh với mạng di động mới chân ướt chân ráo đặt chân vào Việt Nam- Beeline bởi mạng này có gói cước rất thấp.
Nhưng hình như, 3 mạng di động gạo cội đã đi hơi sớm, bởi dù giá cước rẻ, nhưng phạm vi phủ sóng của Beeline còn tương đối hẹp. Mới đây, Beeline cũng quyết định, từ ngày 4-9 đến hết tháng 9, mạng này tặng thêm 25.000 đồng và 30 ngày sử dụng cho thuê bao hòa mạng mới so với khuyến mại cũ của mạng này. Trong 5 ngày (từ ngày 4 đến 8-9), mạng này cũng nhân đôi tài khoản cho khách hàng nạp thẻ. Cuộc chiến về giá cước viễn thông ngày càng căng thẳng và không thể phủ nhận, không ít khách hàng của các mạng di động được hưởng lợi.
Đưa ra gói cước mới hấp dẫn
Vinaphone là “đại gia” cuối cùng trong làng di động đưa ra gói cước dành cho học sinh và sinh viên, mang tên Talk - Teen và Talk - Student. Đúng như nhận xét, các chương trình khuyến mại cho khách hàng sử dụng gói cước này của Vinaphone cũng “rộng rãi” hơn so với gói cước dành cho đối tượng trên của Mobifone và Viettel. Talk-Student: “Miễn phí” tới 50.000đồng/tháng, giảm 50% cước dịch vụ giá trị gia tăng; Talk-Teen: “Miễn phí” tới 30.000đồng/tháng, giảm 50% cước gọi vào “Giờ cao điểm”, cước phí tin nhắn bằng với mức cước của Mobifone trước đó. Mức giảm cước trực tiếp này cao hơn của Mobifone khoảng 10% ở gói cước tương ứng được đưa ra cuối tháng 8 vừa qua.
Viettel chưa có gói cước dành riêng cho lứa tuổi học sinh nhưng đây là mạng đầu tiên đưa ra gói cước dành cho sinh viên từ cách đây 3 tháng. Ông Hồ Đức Thắng - Phó Giám đốc Công ty Vinaphone cho biết: “Thời gian tới VinaPhone sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển gói cước TalkEZ dành cho các đối tượng khách hàng đặc biệt khác trong xã hội”. Như vậy, thị trường viễn thông hứa hẹn chứng kiến sự cạnh tranh khác nữa.
Bên cạnh việc đưa ra các gói cước mới, các đại gia di động vẫn tiến hành cho ra đời các bộ hòa mạng có kèm theo SIM và máy với nhiều ưu đãi. Thực chất việc liên tiếp đưa ra các chương trình khuyến mại và gói cước mới là việc giảm giá cước viễn thông. Nhưng có thể vì lý do đã tuyên bố, giá cước đã tiệm cận giá thành từ lâu nên các mạng đã không trực tiếp đề cập đến vấn đề này.
Thời gian gần đây, một số dịch vụ giá trị gia tăng khác dành cho thuê bao di động cũng được đưa ra nhằm thu hút khách hàng. Nhưng khách hàng là thuê bao trả sau của các mạng di động vẫn đứng ngoài cuộc và chờ “sự chăm sóc” rõ ràng hơn của nhà mạng trong thời gian tới.
Vân Hằng