Thị trường ôtô cuối năm: Đua nhau “phất cờ”

0 Đoan Trang
(ANTĐ) - Kể từ ngày 1-1-2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ là 10% thay cho mức 5% hiện áp dụng. Riêng tại Hà Nội, mức phí trước bạ sẽ quay trở lại mức 12% thay cho mức 6%.

Thị trường ôtô cuối năm: Đua nhau “phất cờ”

(ANTĐ) - Kể từ ngày 1-1-2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ là 10% thay cho mức 5% hiện áp dụng. Riêng tại Hà Nội, mức phí trước bạ sẽ quay trở lại mức 12% thay cho mức 6%.

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10 vừa được Chính phủ ban hành ngày 11-11-2009 về tình hình KT-XH 10 tháng đầu năm và dự báo cho thời gian tới. Theo dự báo của giới kinh doanh xe ôtô, trong tháng 11 và 12 thị trường sẽ rất sôi động, nhất là dòng xe nguyên chiếc nhập khẩu, bởi đây là cao điểm của mùa mua sắm cuối năm, cũng là thời điểm người tiêu dùng tranh thủ mua xe để “chạy thuế” trước khi có thay đổi chính sách ưu đãi về thuế.

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), riêng trong tháng 10-2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên thuộc Hiệp hội đạt 11.762 xe, tăng nhẹ so với tháng 9 nhưng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (tăng 103%). Trong đó, dòng xe du lịch có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất, đạt 3.866 xe, cao hơn tháng 9 và tăng 171% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số lượng xe nhập về Việt Nam đã có sự gia tăng mạnh mẽ. Nếu như tháng 8, cả nước nhập 7.300 ôtô nguyên chiếc, trị giá 105 triệu USD. Tháng 9, con số trên lần lượt là 8.000 chiếc, tương ứng 132 triệu USD và tháng 10 lượng xe nhập khẩu lên tới 9.000 chiếc, trị giá 140 triệu USD. Tính chung 10 tháng, cả nước nhập khẩu 56.600 chiếc, trị giá 903 triệu USD.

Sự sôi động của thị trường ôtô cuối năm đã được thể hiện rõ nét qua kết quả bán hàng đầy ấn tượng của các nhà sản xuất, nhập khẩu ôtô. Đặc biệt rằng, không những duy trì sự sôi động trong thời gian vừa qua, thị trường ôtô trong những ngày cuối năm này còn được dự báo sẽ “nóng” hơn nữa. Điều đó được minh chứng bằng việc xe ôtô lắp ráp trong nước, hàng nhập đều gia tăng, nhưng thời điểm này thị trường ôtô, nhất là phân khúc xe du lịch, xe đa dụng vẫn ở trong tình trạng “khan hàng”.


Thị trường tái diễn cảnh doanh nghiệp nợ xe và khách hàng phải “dài cổ” chờ đợi hoặc phải chi thêm tiền mới lấy được xe. Ông Phạm Dương, chuyên nhập khẩu ôtô tại 101 phố Bà Triệu cho biết, những mẫu xe đang “hot” như Corolla Altis 1.8-2.0, Camry 2.010, Fortuner, Vios, Civic, Spark, Lacetti... lắp ráp trong nước, nếu đặt mua từ giờ thì phải tới quý II-2010 hoặc sớm nhất cũng đến tháng 2-2010, khách mới được giao xe.

Nếu muốn lấy xe ngay, khách hàng phải chi thêm “phí” hàng nghìn USD tùy theo offtion, model. Nhưng dù “phí” có thêm, hay phải xếp hàng chờ đợi, lượng khách tìm mua xe vẫn sẽ không giảm từ giờ cho đến hết năm.

Lý giải cho nguyên nhân “nóng” thị trường ôtô cuối năm, ngoài 2 nguyên do “mùa” mua sắm xe mới cuối năm và “chạy thuế”; ông Nguyễn Văn Cường, Công ty TNHH Quý Hạnh nhận định, theo thông tin về tình hình xuất nhập khẩu tháng 11 của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng, cả năm đạt khoảng 68-69 tỉ USD, nhập siêu dự kiến từ 11,5 tỉ USD đến 12,5 tỉ USD (bằng 20-22% kim ngạch xuất khẩu).

Bộ Công Thương sẽ rà soát lại những mặt hàng cần kiểm soát nhập khẩu, đặc biệt là những mặt hàng tiêu dùng, mặt hàng xa xỉ và bằng mọi cách khống chế nhập siêu không quá 20% kim ngạch xuất khẩu theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Thông tin này đã khiến người mua xe “nóng ruột” và thị trường ôtô cũng “nóng” lên từ đó. Ngoài ra, đến thời điểm này, có thể nói nền kinh tế đất nước đã và đang phục hồi mạnh mẽ. Gói kích cầu được Chính phủ áp dụng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, nhất là ở cộng đồng doanh nghiệp.

Do đó, nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng lên đã kéo nhu cầu mua sắm xe tăng theo”. Một điểm nhấn nữa của thị trường ôtô cuối năm đó là các loại xe sang trọng xuất hiện nhiều trên thị trường. Đây là phân khúc xe và tài chính rõ rệt, thường im ắng hơn bởi 1 lý do duy nhất là khả năng tài chính của đa số người dân chưa thể đáp ứng. Tuy nhiên, tháng 9, Mercedes đã tung ra thị trường mẫu xe sang nhập khẩu E350 coupe 2 cửa 4 chỗ với giá bán 2,5 tỉ đồng, đã bao gồm thuế VAT. Hyundai giới thiệu 2 mẫu xe Genesis và Equus nhập khẩu chính hãng. Audi tung ra mẫu xe A4 với mức giá 1,494 tỷ đồng.

Volkswagen chính thức giới thiệu 4 mẫu xe mới nhất, New Beetle với mức giá 1,116 tỉ đồng. Passat: 1,399 tỷ đồng; Tiguan: 1,525 tỷ đồng và Touareg: 2,222 tỷ đồng... Có thể nói, trước sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế, người tiêu dùng tranh thủ mua xe để “chạy thuế” trước khi có thay đổi chính sách ưu đãi về thuế, vào “mùa” xe mới cuối năm sẽ khiến thị trường ôtô cuối năm 2009 tiếp tục “bùng nổ” và các doanh nghiệp ôtô đua nhau “phất cờ”.                       

Đoan Trang

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top