Thị trường giải khát: Người tiêu dùng cần gì cho tương lai?

ANTD.VN -Chỉ trong một thời gian ngắn, ngành nước giải khát (NGK) đã thay đổi chóng mặt và được định vị là “hot” nhất trong nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng nhanh. Vậy người tiêu dùng cần gì ở ngành này trong hiện tại và tương lai?

Ai vẽ lại bản đồ ngành giải khát?

Thập niên 2000, ngành NGK bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ với hơn 1.800 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cung cấp hơn 300 loại sản phẩm, phục vụ tối đa nhu cầu người tiêu dùng.

Cuộc sống gấp gáp cộng với sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu giải khát đã tạo nên trào lưu sử dụng NGK công nghiệp, hương vị mới lạ. Các thức uống đóng chai này phủ khắp mọi nơi giúp người dùng dễ dàng lựa chọn và sử dụng.

Cũng từ đây, các thức uống dân dã tự nấu từ các thảo mộc như nước vối, nước chè xanh, chè vằng,… theo truyền thống dần mai một, nhường chỗ cho các sản phẩm “thời thượng” có gas, không có gas, cho xá xị, các loại nước tăng lực hay nước khoáng.

Sự xuất hiện của những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà thảo mộc Dr Thanh đã làm thay đổi hoàn toàn ngành NGK.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Tân Hiệp Phát với dấu ấn khai phá ra ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên, có lợi cho sức khỏe đã làm thay đổi tất cả. Bản đồ ngành giải khát nhanh chóng được vẽ lại, xu hướng tiêu dùng cũng từ đó rẽ sang một hướng khác.

Bỏ qua những hoài nghi hay quan ngại của giới chuyên môn cũng như những nhà quan sát thị trường, Tân Hiệp Phát quyết tâm đưa về Việt Nam dây chuyền công nghệ Aseptic để làm bàn đạp cho nỗ lực tạo ra ngành hàng NGK hoàn toàn mới, thoát khỏi cái bóng của những tên tuổi khổng lồ trên thị trường và họ đã thành công vang dội.

Các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như Trà xanh không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh của doanh nghiệp này ngay sau khi tung hàng đã tạo nên những cơn sốt chưa từng có tiền lệ trên thị trường.

Trước nhu cầu quá lớn của thị trường và sự thành công của Tân Hiệp Phát, các công ty đa quốc gia mới “bừng tỉnh” và nhanh chóng cho ra đời hàng loạt những sản phẩm đi theo Tân Hiệp Phát.

Theo dự báo, xu hướng sử dụng nước giải khát có lợi cho sức khỏe sẽ thống trị thị trường lâu dài, bởi nhu cầu về sức khỏe của người tiêu dùng là rất lớn, nhất là trong bối cảnh ngày càng có nhiều nguy cơ bùng phát bệnh tật như hiện nay.

Tương lai nào cho thị trường?

Báo cáo của Vinaresearch năm 2013 cho biết, có tới 86% NTD chọn thức uống bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe thay cho các sản phẩm khác.

Hãng thống kê Euromonitor (EUI) cho biết giai đoạn 2007 - 2012, ngành trà đóng chai có tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) đạt tới trên 48%. Tới năm 2013, ngành này đã chiếm tới 58% doanh thu của thị trường thức uống không cồn, còn nước uống có gas chỉ chiếm 16%.

Chỉ trong vài năm, thị trường nước giải khát có gas đã phải bất lực nhìn sự lấn át của các loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên với tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm.

Tuy nhiên, nhu cầu của thị trường không đơn giản dừng lại ở đó. Trong khảo sát về sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu của Nielsen mới được hãng này công bố cuối tháng 8 vừa qua cho biết có tới 70% NTD khi được hỏi cho biết họ cố tránh không sử dụng sản phẩm có chất bảo quản, tương ứng là 68% và 65% cho màu sắc và hương vị nhân tạo.

Điều này đồng nghĩa rằng, NTD không chỉ cần sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe mà cao hơn nữa, họ cần những sản phẩm đó phải đảm bảo sạch tự nhiên.

Tới lúc này, một lần nữa Tân Hiệp Phát lại khiến người ta phải nhắc đến như một hình mẫu tiên phong trong ngành. Họ là doanh nghiệp đầu tiên công bố các sản phẩm của mình đạt chuẩn 3 không gồm: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì.

Để có được ưu thế này, cũng lại một lần nữa phải nhắc tới sự đóng góp của công nghệ Aseptic. Đến đây, có lẽ phần lớn các chuyên gia hoài nghi về sự thành công của Aseptic khi được Tân Hiệp Phát nhập về 10 năm trước mới “vỡ lẽ” được sự ưu việt của công nghệ tối tân này.

Công nghệ chiết lạnh vô trùng của Aseptic là nền tảng để tạo ra những sản phẩm không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì.

Công nghệ Aseptic giúp sản phẩm không chỉ giữ được hương vị đặc trưng tự nhiên mà còn lưu giữ được toàn bộ các dưỡng chất có lợi nhất cho sức khỏe.

Đặc biệt, công nghệ chiết lạnh vô trùng của Aseptic với tiêu chuẩn 5 vô (chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng) giúp các dưỡng chất không bị phân hóa bởi nhiệt độ cao như chiết nóng mà còn quyết định đến việc sản phẩm không cần sử dụng chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì. Điều này đã được hàng ngàn NTD kiểm chứng khi trực tiếp tham quan nhà máy Tân Hiệp Phát thời gian qua.

Điều đáng ghi nhận ở đây là Tân Hiệp Phát không chỉ mở ra một ngành hàng mà theo thời gian còn nâng nó lên một tầm cao mới, đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của NTD trong bối cảnh hiện nay.

Với vị thế dẫn đầu thị trường NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe với  tiêu chuẩn 3 không. Tân Hiệp Phát đang chi phối và dẫn dắt toàn bộ ngành hàng. Điều này được chứng minh qua việc các doanh nghiệp khác không chỉ phát triển sản phẩm đi theo mà họ cũng bắt đầu quan tâm tới công nghệ Aseptic và rải rác đâu đó đã có 1 - 2 dây chuyền được nhập về ngoài Tân Hiệp Phát.

Như vậy, tương lai ngành NGK chỉ có một con đường, đó là con đường phục vụ NTD với những sản phẩm chất lượng nhất, có lợi cho sức khỏe nhất và đảm bảo “sạch tự nhiên” nhất.