Thị trường đồ điện tử, điện lạnh trầm lắng

0 Thanh Hoàn
(ANTĐ) - Cùng thời điểm này năm ngoái, thị trường đồ điện tử, điện lạnh rất đông khách, nhiều trung tâm điện tử điện máy “cháy hàng”. Năm nay, thời tiết đã bắt đầu nắng nóng song lượng khách tới mua hàng điện tử, điện máy vẫn khá thưa thớt, mặc dù các siêu thị kinh doanh mặt hàng này đã liên tục khuyến mại, giảm giá.

Thị trường đồ điện tử, điện lạnh trầm lắng

(ANTĐ) - Cùng thời điểm này năm ngoái, thị trường đồ điện tử, điện lạnh rất đông khách, nhiều trung tâm điện tử điện máy “cháy hàng”. Năm nay, thời tiết đã bắt đầu nắng nóng song lượng khách tới mua hàng điện tử, điện máy vẫn khá thưa thớt, mặc dù các siêu thị kinh doanh mặt hàng này đã liên tục khuyến mại, giảm giá.

Ngày cuối tuần, trung tâm điện tử, điện máy Pico Plaza đông khách hơn thường ngày nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, số người đến tham quan và chọn mua hàng vẫn giảm nhiều. Chị Lê Minh Diệp - kế toán công ty máy tính tại đường Cầu Giấy chia sẻ: “Tôi đang chọn mua điều hòa nhiệt độ có giá cả phù hợp để mùa hè này tôi sinh em bé, mẹ con đỡ nóng. Nhưng vì phải chuẩn bị nhiều đồ đạc nên tôi còn cân nhắc”.

Sản xuất và kinh doanh đồ điện tử, điện máy sẽ sớm phục hồi.

Tiến sĩ Trần Quang Hùng - Tổng Thư ký hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam chia sẻ: “Đồ điện tử năm nay rất ế ẩm, người tiêu dùng ít mua sắm. Sự tăng trưởng của các công ty sản xuất đồ điện lạnh đạt giá trị âm”. Không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, đồ điện tử, điện lạnh Việt Nam còn xuất khẩu sang gần 40 thị trường như: EU, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc... Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng, nhập khẩu mặt hàng này của các thị trường cũng đã giảm mạnh, tác động đến sản xuất trong nước.

Nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân, các siêu thị điện tử, điện máy đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá lớn. “Cứ mở trang quảng cáo của bất kỳ tờ báo nào ra là thấy quảng cáo đại hạ giá đồ điện tử, điện lạnh” - ông Hùng nhận xét về thị trường điện tử, điện lạnh năm nay. Siêu thị điện máy HC giảm từ 7% đến 28% cho các mặt hàng tivi, đầu đĩa, dàn âm thanh, điện thoại...

Nếu như những năm trước, “vào mùa”, mặt hàng điện lạnh chỉ giảm giá đôi chút để tạo sự cạnh tranh giữa các siêu thị, trung tâm điện máy nhằm thu hút khách hàng thì hiện tại, mặt hàng này giảm giá mạnh. Khách hàng mua tủ lạnh tại HC sẽ được tặng 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/sản phẩm. Điều hòa nhiệt độ của LG và Samsung cũng giảm giá khoảng 10%/chiếc.

Tương tự, Trung tâm điện tử, điện máy Pico Plaza đã khởi động chương trình “Mùa hè xanh” với hàng loạt sản phẩm có quà tặng giá trị kèm theo cho khách mua hàng hoặc giảm giá trực tiếp. Theo ông Trần Quang Hùng: “Hạ giá sản phẩm là lựa chọn số 1 của các doanh nghiệp sản xuất đồ điện tử, điện lạnh và trung tâm phân phối sản phẩm này. Bên cạnh đó, họ còn làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng bằng các dịch vụ vận chuyển, lắp đặt đồ đạc miễn phí tại nhà, bảo hành sản phẩm giữ uy tín...”.

Theo lộ trình cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, từ 1-1-2009, mặt hàng điện tử, điện lạnh, của các nước thành viên WTO sẽ “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam với mức thuế nhập khẩu giảm so với trước đó. Người tiêu dùng trong nước có cơ hội lựa chọn nhiều mặt hàng với giá rẻ.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau hơn 3 tháng mở cửa thị trường đồ điện tử, điện máy, hàng hóa nhập ngoại vẫn vắng bóng tại các trung tâm phân phối. Sức mua giảm, các doanh nghiệp kinh doanh e dè, không dám nhập khẩu mặt hàng này vì sợ ứ đọng. 

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, đồ điện tử, điện lạnh có xu hướng rút ngắn “vòng đời”, người tiêu dùng sẽ nhanh chóng thay thế, lựa chọn đồ mới nên mặc dù tình hình tiêu thụ hiện đang gặp khó khăn song đây vẫn là ngành sản xuất, kinh doanh đầy tiềm năng.

Thanh Hoàn

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top