Thị trường bánh Trung thu: Bắt đầu khởi động

0 Ngân Tuyền
(ANTĐ) - Thị trường bánh trung thu (BTT) Hà Nội đã bắt đầu nóng dần. Các nhà sản xuất BTT nổi tiếng: Bibica, Kinh đô, Hữu Nghị... đã bắt đầu tung ra thị trường những sản phẩm đầu tiên. Các siêu thị, cửa hàng... cũng đã bắt đầu bày bán BTT. So với mọi năm, thị trường BTT năm nay khởi động sớm hơn và giá bánh, theo nhận định, cũng sẽ nhích hơn so với năm ngoái từ 5-10%.

Thị trường bánh Trung thu: Bắt đầu khởi động

(ANTĐ) - Thị trường bánh trung thu (BTT) Hà Nội đã bắt đầu nóng dần. Các nhà sản xuất BTT nổi tiếng: Bibica, Kinh đô, Hữu Nghị... đã bắt đầu tung ra thị trường những sản phẩm đầu tiên. Các siêu thị, cửa hàng... cũng đã bắt đầu bày bán BTT. So với mọi năm, thị trường BTT năm nay khởi động sớm hơn và giá bánh, theo nhận định, cũng sẽ nhích hơn so với năm ngoái từ 5-10%.

Giá bánh Trung thu tăng nhẹ từ 5-10%

Tăng sản lượng

Đến thời điểm này, hầu hết những hãng sản xuất BTT lớn, có tiếng đều đã tung ra thị trường những mẻ bánh đầu tiên. Các công ty như:  Kinh Đô, Hữu Nghị... đã mở các điểm bán lẻ trên một số tuyến phố của Hà Nội. Dọc các con phố lớn chuyên về bánh kẹo: Bà Triệu, Hàng Buồm... poster quảng cáo BTT đã treo khắp.

Hầu hết các nhà sản xuất nhận định, sức mua của thị trường BTT năm nay sẽ không giảm so với năm 2008. Thậm chí, nắm bắt được dấu hiệu phục hồi từ nền kinh tế, không ít nhà sản xuất đã mạnh dạn tăng sản lượng bánh ra thị trường từ 10-20%. Tuy nhiên, năm nay, các nhà sản xuất không “chơi nổi” bằng những sản phẩm cao giá, nhân bánh cầu kỳ, mà đẩy mạnh loại bánh truyền thống, chỉ tập trung vào hương vị và dinh dưỡng. Rút kinh nghiệm mùa TT 2008, các loại bánh trọng lượng lớn từ 300g trở lên không được ưa chuộng, năm nay các nhà sản xuất tập trung vào các loại bánh trọng lượng từ 170g, 200g và 270g.

Bên cạnh đó, do nguyên liệu chính là đường tăng gần 50% (giá năm ngoái là 8.500đ/kg, hiện nay 13.500đ/kg) và trứng muối tăng khoảng 35% (giá năm ngoái 1.700đ/trứng, năm nay 2.500đ/trứng), nên giá bánh tăng khoảng từ 1.000đ-5.000đ/bánh, dao động khoảng 170.000đ-400.000đ/hộp, cao nhất khoảng 1.000.000đ/hộp. Công ty cổ phần Bibica đặt lợi thế cạnh tranh về giá nên không tăng giá.

Năm nay, Bibica chuẩn bị đưa ra thị trường khoảng hơn 400 tấn bánh, so với năm 2008 tăng 20% sản lượng, với gần 60 chủng loại, tập trung vào hai nhóm bánh chính là: BTT truyền thống và BTT dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường. Các loại bánh truyền thống cũng được sản xuất theo xu hướng giảm ngọt, giảm béo bằng việc thay mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật, tăng thêm nhân bằng các loại hạt như hạt điều, hạt bí, hạnh nhân... Bibica còn thiết kế loại hộp mới gồm 10 cái, mỗi cái 10g dành để làm quà biếu.

Đầu tư vào bao bì

Bao bì của nhiều loại bánh trung thu năm nay cũng được các nhà sản xuất chăm chút. Dòng cao cấp “Trăng vàng” của Kinh Đô thiết kế hộp gỗ, màu vàng đỏ có nhiều họa tiết sang trọng; dòng bánh cao cấp của Hỷ Lâm Môn được đựng trong hộp bọc vải gấm vàng gồm hai tầng, tầng trên đựng bánh, tầng dưới vừa vặn chai rượu chát. Toàn bộ các hộp bánh cao cấp của Hỷ Lâm Môn được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đặc biệt, ngoài màu đỏ chủ đạo, năm nay, bao bì của Kinh Đô còn được thiết kế thêm tông màu vàng. Bên cạnh đó, mùa TT năm nay, Kinh Đô cũng cho ra đời 2 dòng sản phẩm mới so với năm ngoái, với dòng bánh phổ thông, có thêm loại bánh cốm dừa với giá 30.000đ/chiếc, dòng cao cấp có thêm bánh Trăng vàng Hưng Phú với giá 360.000đ/hộp. Hãng Hữu Nghị năm nay dường như không tăng nhiều về sản lượng, các dòng BTT cơ bản giống năm ngoái. Tuy nhiên, mẫu mã bao bì được đầu tư cầu kỳ hơn, cách điệu hơn để thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, các khách sạn lớn trên địa bàn Hà Nội cũng đã bắt đầu giới thiệu và tung ra thị trường các dòng BTT cao cấp. Chị Vũ Quỳnh Trang, khách sạn Hilton Hanoi Opera cho biết, mùa trung thu năm nay lần đầu tiên khách sạn Hilton dành tặng thực khách bánh trung thu hương Cốm mới bên cạnh 7 hương vị đặc trưng truyền thống: Hạt sen, hạt thập cẩm, hạt dẻ, đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn và trà xanh. Đặc biệt, TT năm nay, Hilton tung ra thị trường thêm loại hộp bánh mới vừa mang vẻ thanh thoát, lịch lãm nhưng cũng rất truyền thống, kèm theo mỗi hộp là 1 chai rượu Vang đỏ. Tuy nhiên, giá BTT tại khách sạn Hilton khá cao, dao động từ 300.000đ đến 2.800.000đ/hộp.

Hầu hết các hãng sản xuất BTT đều tung sản phẩm ra thị trường khoảng 7 ngày nay, song, theo nhận định ban đầu, thị trường tiêu thụ năm nay có phần chậm hơn so với năm ngoái.

Trong khi các nhà sản xuất BTT lớn đã tung sản phẩm ra thị trường thì một số làng làm BTT truyền thống như: La Phù, Xuân Đỉnh mới bắt đầu vào mùa. Ông Nguyễn Ngọc Lương - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh cho biết, đến thời điểm này, các hộ sản xuất BTT Xuân Đỉnh mới bắt đầu sản xuất. Tuy nhiên, do năm nay, nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá đường tăng mạnh cùng với tình hình kinh tế khó khăn, nên số hộ sản xuất BTT giảm đáng kể.

Đến thời điểm này, có khoảng 40 hộ sản xuất BTT, giảm 14 hộ so với năm ngoái. Do số hộ sản xuất giảm, nên ước sản lượng bánh đưa ra thị trường của Xuân Đỉnh năm nay chỉ đạt khoảng 5.000 tấn. Như vậy, sản lượng bánh năm nay sẽ giảm khoảng 30% về khối lượng, kéo theo đó, doanh thu cũng sẽ giảm theo.

Ngân Tuyền

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top