Thanh toán di động tăng gần 170% trong 1 năm

0 Hà Loan
ANTD.VN - Năm 2018 đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán Internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017.

Đây là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết tại sự kiện Banking Vietnam 2019 do NHNN phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức hôm nay, 30/5. Sự kiện năm nay có chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”.

Thanh toán điện tử tăng mạnh

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, Liên hợp quốc đã nhấn mạnh tài chính toàn diện là một giải pháp quan trọng để đạt 7 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Ngân hàng Thế giới đã đặt ra mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho người thu nhập thấp trên thế giới đến 2020.

Tại Việt Nam, Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã đưa việc xây dựng “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao NHNN chủ trì thực hiện trong năm 2019.

Theo Phó Thống đốc, để thực hiện “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia”, thanh toán điện tử sẽ là một trong những trụ cột quan trọng. Việc thực hiện trụ cột thanh toán điện tử tại Việt Nam hiện nay cũng đã đạt được một số kết quả nội bật.

Theo đó, khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán không ngừng hoàn thiện, xây dựng mới làm cơ sở cho phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng, tiện ích đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Hạ tầng thanh toán quốc gia cũng đã đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế với giá trị xử lý trong năm 2018 gấp 13 lần GDP, hạ tầng thanh toán bán lẻ được kết nối liên thông với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, tích hợp thêm các dịch vụ mới, hỗ trợ đắc lực hầu hết các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như thương mại, giao thông, dịch vụ công...

ảnh 1

Đặc biệt, an toàn, bảo mật trong hoạt động của các hệ thống thanh toán luôn được quan tâm, coi trọng, đặt ưu tiên hàng đầu; Các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ luôn được bảo vệ, đề cao nhằm củng cố hơn nữa niềm tin của người dùng vào các phương tiện thanh toán điện tử.

“Năm 2018 đã đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán Internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017.

Hãng kiểm toán PwC cũng đã xếp Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Dư địa vẫn còn nhiều

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) đánh giá thanh toán không dùng tiền mặt đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Tỷ lệ tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán tính đến tháng 11/2018 đạt 11,5% - giảm hơn 2,5% so với con số 14,02% của năm 2010.

Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia trong khu vực, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế, cần có giải pháp để cải thiện. Số liệu từ World Bank cho thấy, năm 2011 tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng là 21%, năm 2017 là 30,7%, trong khi đó tại một số quốc gia như Trung Quốc, Malaysia… đều chiếm trên 80%.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, khách hàng có tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động.

Bối cảnh mới này đòi hỏi các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của cuộc cánh mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới.

Dựa trên Big Data và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích khách hàng, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với giá cả hợp lý; tăng cường nhận biết khách hàng bằng công nghệ tiên tiến; bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng…

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top