Taxi sẽ giảm cước từ tháng 3

ANTĐ - Giá xăng tiếp tục giảm gần 1.000 đồng/lít vào chiều 18-2 đã hình thành tâm lý mong chờ cước vận tải, đặc biệt là cước taxi giảm giá. Các hãng taxi cho biết, sẽ cân đối và giảm cước khoảng 500 đồng/km, tuy nhiên cũng phải bắt đầu từ tháng 3-2016.

Taxi sẽ giảm cước từ tháng 3 ảnh 1Giá xăng đã giảm sâu tương đương giữa năm 2009, nhưng cước taxi vẫn chây ì, không giảm

Giảm từ 300-500 đồng/km

Chiều 18-2, xăng đã giảm giá kỷ lục, xuống còn 13.752 đồng/lít xăng A92 và xăng E5 giảm còn không quá 13.331 đồng/lít.  Giá các loại dầu giữ nguyên như hiện tại. Đây là lần thứ tư liên tiếp kể từ đầu năm, giá xăng giảm mạnh. Như vậy, mặt hàng xăng A92 đã giảm tổng cộng hơn 2.600 đồng/lít. Trước việc xăng giảm giá mạnh, nếu các cơ quan quản lý không mạnh tay dễ dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp vận tải chây ỳ, không giảm giá cước như thời gian vừa qua.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, với lần giảm giá xăng này, chắc chắn các doanh nghiệp vận tải taxi sẽ phải giảm giá cước. Mức giảm dự kiến khoảng 300-500 đồng/km. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề về thời gian giảm, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, việc hoàn tất các thủ tục xin giảm giá chắc cũng phải mất gần 2 tuần.

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thiên Phong (Taxi Thành Công) cho biết, với lần giảm giá xăng dầu sâu vừa qua, chắc chắn các hãng taxi sẽ phải tính toán để giảm giá cước. Theo đó, phía  Taxi Thành Công đã họp bàn và quyết định sẽ giảm khoảng 500 đồng/km, như vậy giá cước trung bình của hãng rơi vào 10.500 đồng/km. “Tuy nhiên, hồ sơ, thủ tục thông báo giảm giá cước và phải được Sở Tài chính cũng như GTVT thông qua thì mới tiến hành được. Do đó, việc giảm giá cước thực tế cũng phải từ đầu tháng 3 tới”, ông Nguyễn Anh Quân thông tin.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc giá xăng dầu giảm lẻ tẻ liên tục và thủ tục hành chính rườm rà khiến giá cước vận tải khó điều chỉnh theo kịp. Theo ông Bùi Danh Liên, hiệp hội đã đưa ra biên độ dao động của xăng dầu làm căn cứ đề nghị doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giảm cước mà không đưa ra ngưỡng giá chính xác để tránh việc một số doanh nghiệp “máy móc” vin vào con số cụ thể để chây ỳ hạ cước.

Các hãng taxi cũng đã tính toán việc điều chỉnh giá cước taxi phù hợp với biên độ dao động nhất định của giá xăng dầu. Cụ thể, ông Nguyễn Anh Quân cho biết, với lần giảm giá 500 đồng/km lần này, khi nào xăng tăng đạt ngưỡng 15.000-16.000 đồng/lít thì mới điều chỉnh cước tăng; hoặc xăng tiếp tục giảm đến mức 11.000-12.000 đồng/lít mới điều chỉnh giảm tiếp. Doanh nghiệp không thể chạy theo sự tăng giảm quá ngắn (15 ngày) của giá xăng dầu, vì còn liên quan đến thủ tục, đến chi phí để in ấn, kẹp chì lại đồng hồ… 

Thúc giục, quản lý trên văn bản

Để cập nhật giá cước vận tải theo giá xăng dầu nhanh và tiết kiệm, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Cục Thuế Hà Nội cho phép cải giá (gạch giá cũ, in chồng giá mới lên vé). Đối với taxi, trong thời gian chờ kiểm định lại đồng hồ, lái xe vẫn tính theo đồng hồ cũ và thực hiện thanh toán với khách hàng theo giá mới dán ở vị trí dễ thấy bên ngoài xe.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, việc giá xăng dầu liên tiếp giảm chắc chắn có tác động đến yếu tố đầu vào giá thành vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là xe kinh doanh vận tải bằng taxi. Do đó, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố rà soát lại các chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu để kê khai giảm giá cước vận tải. Theo nhìn nhận của Sở GTVT, việc giảm giá cước vận tải cũng là một trong những nhân tố giúp bình ổn giá cả và các mặt hàng trên thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người dân, hành khách.

Mặc dù xăng đã giảm ở mức rất sâu, nhưng cước taxi ở Hà Nội vẫn ở mức 13.000-14.000 đồng/km, bất chấp các cơ quan quản lý từ Bộ Tài chính, Bộ GTVT đến các sở, ngành địa phương ra văn bản, đề nghị giảm giá. Cước vận tải không nằm trong danh mục hàng bình ổn giá, doanh nghiệp tự hạch toán và quyết định giá sản phẩm của mình bán trên thị trường. Nhưng, liệu có hay không việc một số doanh nghiệp vận tải lớn “bắt tay” với nhau để cố tình không giảm giá cước. Giá xăng hiện tại đã ở mức tương đương thời điểm tháng 6, tháng 7-2009.

Xử lý nghiêm các vi phạm về giá cước vận tải

Từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng, dầu liên tục giảm, nhằm tăng cường quản lý giá cước, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án giá, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu; Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin về mức giá kê khai của các đơn vị vận tải trên cùng tuyến cố định để thống nhất mức giá kê khai giữa 2 đầu tuyến; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quản lý giá cước vận tải và kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật...

Thái Nguyên