Taxi rục rịch tăng giá

(ANTĐ) - Sau thời gian đắn đo, hiện nay đã có một số hãng taxi công bố giá cước mới. Tuy nhiên, theo nhận định thì chỉ các “đại gia” taxi mới điều chỉnh giá… Hiện còn nhiều hãng nhỏ vẫn thận trọng chờ diễn biến giá xăng.

Taxi rục rịch tăng giá

(ANTĐ) - Sau thời gian đắn đo, hiện nay đã có một số hãng taxi công bố giá cước mới. Tuy nhiên, theo nhận định thì chỉ các “đại gia” taxi mới điều chỉnh giá… Hiện còn nhiều hãng nhỏ vẫn thận trọng chờ diễn biến giá xăng.

Về lý thuyết thì xăng chiếm chi phí đầu vào khá lớn, xăng tăng có nghĩa là giá cước tăng… thế nhưng nếu hãng nhỏ tăng giá trong khi các hãng khác vẫn án binh bất động sẽ là bất lợi trong thời buổi có quá nhiều hãng taxi. Vì vậy, hầu hết các đại gia luôn “châm ngòi” cho việc tăng giá.

Sau khi giá xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít (đối với xăng A92), những ngày qua, nhiều hãng taxi đã rục rịch tăng giá cước. Đại điện một số hãng giải thích, việc tăng giá xăng lên 1.000 đồng/lít ngày 30-8 vừa qua đã vượt quá biên độ cho phép của doanh nghiệp nên buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước để bảo đảm hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, Taxi Mai Linh thông báo tăng cước taxi 500 đồng/km. Hiện mức giá mới của taxi Mai Linh với xe 4 chỗ là 10.500 đồng/km, xe 7 chỗ là 11.000 đồng/km và giá mở cửa chung là 10.000đ/0,91km; Taxi Good Morning tăng thêm 800 đồng/km lên mức 8.000 đồng/20km đầu tiên, 6.000 đồng cho kilômét tiếp theo. Trong khi đó, Taxi Vạn Xuân và Taxi Ba Sao tăng lên mức 8.000 đồng/km cho 2km đầu tiên…

Kiểm định điều chỉnh và dán tem đồng hồ tính cước trên xe taxi
Kiểm định điều chỉnh và dán tem đồng hồ tính cước trên xe taxi

Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, đã nhận được đề nghị tăng giá cước của nhiều hãng taxi. Trong các ngày tới, chắc chắn sẽ có thêm một số hãng điều chỉnh giá cước. Việc điều chỉnh giá cước nhanh hay chậm tùy thuộc vào khâu kiểm định, điều chỉnh và dán tem đồng hồ tính cước trên xe taxi. Thông thường, thời gian hoàn tất các thủ tục này vào khoảng từ 7-10 ngày.

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, tinh thần chung là Hiệp hội tạm thời sẽ vẫn giữ nguyên giá cước. Tăng cước đối với những hãng nhỏ sẽ khó khăn, sẽ mất doanh thu một ngày để xếp hàng đăng kiểm cộng kèm rồi các thủ tục khác cũng khá tốn kém… Thông thường, việc tăng giá xăng trước thường rơi vào các hãng “đại gia” có số lượng xe lớn, có thương hiệu… những taxi nhỏ, chưa có thương hiệu sẽ khiến khách hàng lựa chọn xe hãng khác.

Không như thời điểm giá xăng tăng khá lớn như trước, buộc các hãng phải tăng theo, hiện giá xăng tăng leo từng nấc thang sẽ khiến các hãng xe nghe ngóng, lo ngại nhất đó là việc vừa điều chỉnh cước xong giá xăng giảm sẽ lại mất thời gian, tiền bạc để điều chỉnh đồng hồ…

Cũng theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cảnh báo, hiện nay giá cước vận tải hành khách đường dài không bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá xăng, vì hầu hết các phương tiện này sử dụng dầu diesel.                         

Huệ Chi