Sự thật về smartphone giá rẻ và tham vọng vươn ra thế giới của Xiaomi

ANTĐ - Các thiết bị chủ lực Mi của Xiaomi có giá bán lẻ chỉ khoảng 300 USD – lần đầu tiên mẫu Mi Note Pro mới "phá rào" có mức giá 500 USD, còn những thiết bị dòng Redmi chỉ có giá dưới 150 USD. Xiaomi có bí quyết gì? Hãng điện thoại Trung Quốc làm gì để bán được 100 triệu máy trong năm nay?

Năm 2014 nhờ sự kết hợp của những chiếc smartphone cấu hình cao và đơn giá thấp đã giúp Xiaomi bán được trên 60 triệu máy. Doanh số bán hàng của hãng đã vượt Samsung ở thị trường nội địa, Xiaomi cũng đồng thời vươn lên trở thành nhà sản xuất điện thoại thứ 3 thế giới sau Apple và chính Samsung.

Xiaomi đang có kế hoạch lớn mở rộng ra châu Á trong năm 2015 này, điều đó khiến mô hình giá và dây chuyền cung ứng trở thành vấn đề quan trọng hơn cả. Tại hầu hết các thị trường, công ty bán điện thoại theo mô hình online, nhưng gần đây Xiaomi đã bắt đầu thử nghiệm hợp tác với các đối tác ngoài Trung Quốc như với nhà mạng Airtel ở Ấn Độ, và một số đối tác ở Đài Loan, Malaysia và Singapore. 

Mới đây, Hugo Barra, phó chủ tịch của công ty, vừa vén màn bí mật về những chiếc điện thoại thông minh cấu hình cao nhưng giá rất “mềm” của hãng. Barra cho biết, Xiaomi có thể bán smartphone với mức giá rẻ nhờ sự kết hợp của một danh mục đầu tư nhỏ gọn và thời gian trung bình bán điện thoại dài hơn. "Hầu hết các sản phẩm của chúng tôi đều ở trên kệ trong 18-24 tháng và trải qua 3-4 lần giảm giá. Mi2 và Mi2s là những thiết bị khá giống nhau", Barra giải thích. 

Redmi 1 ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2013, và 16 tháng sau  Xiaomi mới ra mẫu Redmi 2

Điều này rất quan trọng vì thời gian chuẩn bị cho thiết bị mới dài hơn giúp Xiaomi đảm bảo được các hợp đồng mua linh kiện tốt hơn với các nhà cung cấp. 

Barra nói thêm: "Lý do chúng tôi giảm giá sản phẩm là vì chúng tôi đã thương lượng chi phí linh kiện giảm dần với các nhà cung cấp, điều đó mang lại cho chúng tôi một tỷ suất lợi nhuận lớn" . Thêm vào đó Xiaomi duy trì việc thường xuyên cập nhật phần mềm và các dịch vụ lâu dài hơn so với hầu hết các công ty khác.

Ngoài ra còn có những yếu tố khác góp phần vào cơ cấu giá này, trong đó có chính sách marketing gọn nhẹ, chỉ tập trung vào online của Xiaomi và công ty có vị trí địa lý gần với các nhà máy sản xuất nên khâu kiểm soát linh kiện luôn được thực hiện tốt.

Với những thị trường mà phần lớn người dùng là khách hàng trả trước như Ấn Độ, Xiaomi đang mở rộng hệ thống bán lẻ của hãng. Thực tế, trong 5 tháng đầu tiên đã hãng đã bán được 1 triệu thiết bị với mô hình bán hàng flash sales ở Ấn Độ.

Năm 2015 Xiaomi tham vọng sẽ bán được 100 triệu máy vì vậy việc mở rộng và đáp ứng nhu cầu thị trường Ấn Độ cùng các thị trường mới nổi khác sẽ quyết định lớn đến thành công của hãng điện thoại Trung Quốc.