Siêu thị điện máy Topcare đóng cửa: “Cái chết” đã được báo trước

ANTĐ - Topcare lẳng lặng đóng cửa đã khiến nhiều đối tác cung cấp hàng và người tiêu dùng lo lắng. Nhưng kết cục này cũng không quá bất ngờ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường điện máy. 

Siêu thị điện máy Topcare đóng cửa: “Cái chết” đã được báo trước ảnh 1Topcare Cầu Giấy chỉ mở hé cửa và được bảo vệ nghiêm ngặt

Không phải ngoại lệ

Cách đây khoảng 10 năm, kinh doanh điện máy là lĩnh vực mới mẻ và phát triển nhanh chóng. Mô hình siêu thị điện máy tổng hợp quy mô lớn xuất hiện cùng với sự ra đời của nhiều dòng sản phẩm điện thoại thông minh, tivi siêu mỏng, thiết bị di động nhỏ gọn… có sức hút lớn đối với người dân. Sau đó, trên thị trường xuất hiện hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh điện máy lớn như Pico, Topcare, HC, Nguyễn Kim, Việt Long… Mỗi doanh nghiệp đều rầm rộ khai trương hàng loạt địa điểm mới tại những tuyến phố lớn, trống giong cờ mở, pano, áp phích rực rỡ. Nhưng không lâu sau, không ít siêu thị điện máy trong số đó như Ebest, Việt Long và giờ là Topcare lần lượt đóng cửa các điểm kinh doanh của mình. 

Nhìn vào những siêu thị điện máy còn hoạt động, có thể thấy sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này. Tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), khoảng cách giữa các siêu thị điện máy rất gần nhau, bao gồm: Nguyễn Kim, Media Mart, Trần Anh. Mỗi siêu thị chỉ cách nhau chưa đầy 1km. Còn tại tuyến đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, Topcare và Pico cách nhau cũng chỉ vài trăm mét. Trên tuyến đường Giảng Võ trước đây, người dân cũng thấy Pico ở rất gần với Việt Long (đã đóng cửa)… Sự khác biệt chỉ nằm ở chỗ, nơi này có giá bán hợp lý cho sản phẩm này thì nơi kia lại có ưu thế về giá sản phẩm khác. Còn cơ cấu hàng hóa, giá cả, chất lượng, xuất xứ, chính sách bảo hành, thậm chí là cả chính sách hậu mãi đa phần khá giống nhau. 

Một chuyên gia kinh tế cho biết: “Phần lớn doanh nghiệp đều phải vay vốn ngân hàng, nhận ký gửi hàng hóa để kinh doanh. Thế nên, nếu không có tiềm lực tài chính vững mạnh trong khi phải nuôi cả đội ngũ nhân viên hùng hậu, thuê mặt bằng đắt đỏ, chi phí điện nước khổng lồ thì siêu thị đó sẽ sớm đóng cửa. Việt Long, Topcare… không phải ngoại lệ”.

Khuyến mãi cũng không hiệu quả

Từ nhiều năm nay, người tiêu dùng không còn phải vội vã đi mua hàng điện máy khuyến mãi vì sợ hết chương trình. Thay vào đó, bất kể khi nào cần mua sản phẩm điện máy, khách hàng đều có thể nhận ưu đãi bằng quà hoặc giảm giá trực tiếp. Chị Trần Ngọc Trâm (Đê La Thành) cho hay: “Siêu thị điện máy khuyến mãi, giảm giá liên tiếp. Người đi đường không cần vào siêu thị, chưa cần nhìn băng rôn đã nghe thấy loa của siêu thị giới thiệu chương trình giảm giá”. Nhưng bối cảnh kinh tế khó khăn kéo dài, người dân thắt chặt chi tiêu và vòng đời sản phẩm điện máy khá dài đã khiến các chương trình khuyến mãi của siêu thị không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Từng quản lý một siêu thị điện máy tại Hà Đông (hiện đã đóng cửa), anh V. cho biết: “Nhiều năm trước, người dân nườm nượp chuyển từ tivi CRT sang tivi siêu mỏng nên hàng bán rất chạy. Bây giờ tivi mỏng hơn, đẹp hơn, tiện ích hơn nhưng người dân vẫn ít mua. Phần vì kinh tế khó khăn, phần vì không phải người nào cũng có đam mê công nghệ, bỏ ra khoản tiền không nhỏ để liên tục đổi mới. Tương tự, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa… có vòng đời rất dài, tối thiểu cũng 7-10 năm nên bán chậm”. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất điện tử, điện máy lại rất nhanh đưa ra thị trường mẫu mã, công nghệ mới. Nếu siêu thị vì không bán được hàng cũ mà không nhập hàng mới thì sẽ bị tụt hậu. Ngược lại, nếu nhập thêm hàng mới thì tồn kho ngày một tăng”. 

Một bất cập nữa là các doanh nghiệp thường chạy đua theo “chiều rộng” trong khi cùng kinh doanh cơ cấu ngành hàng như nhau (đồ gia dụng; máy ảnh; điện thoại di động; máy tính; máy tính bảng…).  Trong khi đó, người tiêu dùng đang có xu hướng mua sắm chuyên biệt. Chẳng hạn, nếu cần mua máy tính, điện thoại sẽ đến các cửa hàng bán lẻ điện thoại chuyên doanh như: Thế giới di động, FPT shop… thay vì đến các siêu thị điện máy tổng hợp. Xu hướng này khiến siêu thị điện máy càng thêm khó khăn... Không đủ sức cạnh tranh, kết cục phải rời bỏ thị trường như Việt Long, Topcare... đã được dự báo từ lâu. Đại diện đơn vị chuyên cung cấp tủ đông, tủ mát, máy sấy quần áo… cho Topcare cho biết, từ đầu tháng 12-2014, phía nhà cung cấp đã thấy Topcare có dấu hiệu nợ quá hạn. Đơn vị này đã nhiều lần liên hệ với Ban Giám đốc của Topcare để lấy tiền hoặc thu lại hàng nhưng không được tiếp. Cách đây vài ngày, Topcare đã lẳng lặng đóng cửa khi rất nhiều tờ rơi chương trình khuyến mãi vẫn treo phía bên ngoài siêu thị...