Sau 10 năm triển khai, có bao nhiêu vụ tai nạn xe máy được bồi thường bảo hiểm?

ANTD.VN - Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Thông tin trên được ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết sáng nay, 22/5.

Bồi thường khó, người dân ngại tham gia

Cụ thể, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, sau 10 năm thực hiện Nghị định 103 của Chính phủ về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, đã có 110,3 triệu lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này, trong đó số lượt xe máy là khoảng 93,5 triệu.

Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn còn thấp, chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy, so với tỷ lệ tham gia lên đến 90% đối với xe ô tô (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô).

Cũng trong 10 năm qua, ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ, trong đó chỉ có 101.214 vụ tai nạn xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.  

Riêng trong năm năm 2019, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, tổng doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe cơ giới khoảng 3.600 tỷ (trong đó, riêng xe máy 929 tỷ), tổng bồi thường 841 tỷ đồng (xe máy khoảng 50 tỷ đồng). “Cái này chưa tính đến dự phòng bồi thường” – ông Khánh nói.

Cũng theo ông Khánh, việc bồi thường bảo hiểm khó với xe máy nên người dân ngại tham gia. Nhiều trường hợp tham gia bảo hiểm rồi nhưng khi bị tai nạn cũng tự giải quyết, thỏa thuận với nhau.

Bên cạnh đó, đại diện cơ quan quản lý cũng cho biết, thực hiện Nghị định 103, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng đã hỗ trợ nhân đạo cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm.

Đồng thời, hỗ trợ xây dựng các công trình phòng tránh, hạn chế tổn thất tất như hệ thống biển báo giao thông, đường tránh, công trình hộ lan, tổng 75 công trình với tổng chi trên 90 tỷ đồng.

Tỷ lệ chi trả bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy rất thấp

Ngoài ra, cũng đã chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền, giáo dục nhận thức của chủ xe và cộng đồng về an toàn giao thông. Tuy nhiên, ông Khánh đánh giá, công tác tuyên truyền 10 năm qua không tốt.

“Nếu biết có chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự này thì người tham gia giao thông, người bị va chạm… đều có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Chi hơn 21 tỷ đồng tuyên truyền nhưng chỉ xuống phối hợp với Đoàn Thanh niên đi cắm biển rồi dừng. Công tác tuyên truyền trên báo chí chưa thực sự đa dạng. Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm cần nghiên cứu, đẩy mạnh tuyên truyền” – ông Phùng Ngọc Khánh cho hay.

Sắp sửa quy định

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho rằng, Nghị định 103 vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện.

Cụ thể, một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. Mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.

Ngoài ra, theo Cục trưởng Phùng Ngọc Khánh, phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan đến phương tiện (loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông). Do đó, chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Một số quy định hiện hành về mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện.

Để giải quyết căn cơ, ông Khánh cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103 nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Trong đó, mức phí bảo hiểm tương ứng với rủi ro của xe cơ giới (bao gồm xe máy), chủ xe và người lái xe; tăng mức trách nhiệm bảo hiểm cơ bản đảm bảo chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản.

Thời hạn bảo hiểm linh hoạt, theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô.

Đặc biệt sẽ mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế. Đồng thời cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của DNBH nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.

“Dự kiến trong tháng 5/2020, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến đối với hồ sơ dự thảo Nghị định 103. Đồng thời, Bộ Tài chính đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2021…”, ông Phùng Ngọc Khánh thông tin.