Sản xuất xà phòng dành cho bệnh nhân HIV

ANTD.VN - Từ mong muốn của các bệnh nhân HIV về một loại xà phòng vừa đảm bảo an toàn giúp tắm rửa cả những chỗ có vết thương vừa có tác dụng chữa bệnh... Sau nhiều đêm trăn trở, anh Nguyễn Trung Đức quyết tâm nghiên cứu và đã cho ra đời xà phòng Cocosavon từ dầu dừa tinh khiết. 

Sản phẩm 100% Việt Nam

Trước khi bước sang lĩnh vực sản xuất xà phòng thiên nhiên, Nguyễn Trung Đức từng làm cho một công ty xuất khẩu. Một lần gặp gỡ đối tác nước ngoài vào đầu năm 2009, nghe chia sẻ từ phía đối tác về lợi ích của dầu dừa nguyên chất đối với sức khỏe, anh vô cùng thích thú và nhận thấy tiềm năng to lớn với sản phẩm làm ra từ những quả dừa của Việt Nam.  

“Ban đầu tôi chỉ xem dầu dừa có công dụng chính là chữa bệnh nên thường gửi tặng các bệnh nhân nhiễm HIV tại một số trung tâm hỗ trợ cộng đồng. Sau đó, phản hồi từ một số bệnh nhân cho biết, nhờ uống đều đặn dầu dừa mà sức đề kháng của họ trở nên tốt hơn, các chỉ số xét nghiệm chuyển biến tích cực mỗi tháng. Khi nhận biết được lợi ích rất lớn đối với người bệnh, những người cần tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là người có HIV, mình đã quyết định nghĩ đến việc về làm dự án riêng. Tuy nhiên, lúc đó dầu dừa nguyên chất không thông dụng như bây giờ nên lên mạng tìm hiểu cũng không có nhiều thông tin”, anh Đức nhớ lại.

Lúc đầu Đức gặp rất nhiều khó khăn. Số tiền tích góp được trước đây khoảng 200 triệu đồng được đổ hết vào để sản xuất dầu dừa tinh khiết nhất từ đó mới sản xuất xà phòng. Đúng là vạn sự khởi đầu nan, những bánh xà phòng đầu tiên “ra lò” chưa đáp ứng được tiêu chuẩn cơ bản. Khi đạt được độ trắng thì bánh xà phòng lại quá mềm. Còn khi đạt được chuẩn độ cứng thì bánh xà phòng lại chuyển sang màu vàng và không còn trong suốt. Mất khá nhiều thời gian mày mò, điều chỉnh, Đức mới tìm được công thức cho sản phẩm đạt tới sự ổn định.

Sau nhiều lần thử nghiệm không thành công, Đức rút ra được kinh nghiệm. Xà phòng dừa có các thành phần đông cứng trộn với dầu dừa thành dạng bột. Sau khi hỗn hợp này được đưa vào máy trộn lên thì phải đổ ngay vào khuôn. Khâu tiếp theo là chờ đợi để bánh xà phòng cứng lại rồi mới có thể đóng gói. Tính tổng thời gian thì Đức và nhóm bạn phải mất 4 tháng mới cho ra được sản phẩm hoàn thiện.

Đức cho biết, một mẻ có thể cho ra 2.000-3.000 bánh xà phòng, trọng lượng 100 gram một bánh, trong đó dầu dừa chiếm hai phần ba thành phần.  Ưu điểm của loại xà phòng dừa là ít bọt, xối nước nhanh sạch, không có hương liệu tổng hợp mà chỉ có hương thơm nhẹ tự nhiên của dừa, không bị cay khi vào mắt. Đặc biệt với hiệu quả kháng khuẩn mạnh mẽ, xà phòng dừa rất thích hợp với các bệnh nhân HIV luôn phải đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn cao...

Sau khi sản phẩm định hình thành công, Nguyễn Trung Đức cùng các chuyên gia đã đánh giá kỹ về độ an toàn, kiểm định đăng ký sáng chế và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm. Từ đó, cứ mỗi tuần ở các Trung tâm y tế điều trị cho bệnh nhân HIV, vị giám đốc trẻ lại khệ nệ bê từng thùng xà phòng đến tặng. “Ai sử dụng cũng đánh giá cao và thích sản phẩm của tôi. Đó là điều động viên lớn nhất với tôi khi mang lại món quà thiết thực cho các bệnh nhân HIV”, Đức tự hào chia sẻ.

Không bao giờ nản chí

Là một người đã từng làm nhiều công việc khác nhau, Đức cho rằng, để thành công cần luôn học tập để hoàn thiện bản thân. “Tôi hay nhẩm trong đầu, bao nhiêu doanh nhân và người nổi tiếng dù có xuất phát điểm kém hơn người khác, không được học hành đầy đủ nhưng bằng quyết tâm đi con đường riêng của mình, họ vẫn thành công. Đó cũng là động lực rất lớn mà tôi luôn nói với chính mình và nhân viên ngay từ lúc đầu cũng như mỗi khi gặp khó khăn”, chàng giám đốc 8X nói.

Các chuyên gia về mỹ phẩm đánh giá, về mặt sản phẩm, loại xà phòng từ dầu dừa của Nguyễn Trung Đức đã vượt qua một thử thách lớn, vì công nghệ sản xuất của Việt Nam khác với công nghệ đùn phôi như máy công nghiệp. Đối với xà phòng công nghiệp chỉ cần trộn phôi với hương thơm và màu sắc là có thể tạo ra một sản phẩm theo ý muốn và sở thích hương thơm của người dùng. Còn xà phòng thiên nhiên thì phải trải qua rất nhiều công đoạn với đôi bàn tay khéo léo. Bên cạnh đó, khó nhất là áp dụng từ quy mô thí nghiệm sang thực tiễn sản xuất. Nguyễn Trung Đức cho hay, một cái khó nữa là tại Việt Nam chưa có ai từng làm loại xà phòng này nên kinh nghiệm để có thể học hỏi là số không. Sản phẩm thành công là cả quá trình dài của thử nghiệm, của thất bại và cũng có không ít những giờ phút nản lòng...

Đức nhớ lại: “Ngày sản phẩm kiểm tra đạt chất lượng, cũng là lúc vốn đã cạn. Lúc đó bỗng có đối tác Hàn Quốc ngày trước làm về dầu dừa gọi điện hỏi thăm sức khỏe và tin tưởng vào uy tín của tôi nên đã đề nghị hợp tác. Ban đầu là đơn hàng sản xuất xà phòng với số lượng lên tới 20.000 bánh. Sau khi hàng tới nơi, đối tác phản ánh chất lượng có vấn đề vì quá trình vận chuyển khiến hàng bị móp méo. Vừa mất tiền vận chuyển hàng trả về, vừa phải điều chỉnh lại công thức và phải kịp tiến độ giao hàng cho đối tác khiến tôi không khỏi nản lòng”. 

“Lúc đó áp lực rất nhiều, trong khi tiền đầu tư chưa thu về được, rất nhiều chi phí chờ trang trải. Trong tình cảnh đó, để đảm bảo uy tín, tôi phải động viên anh em trong công ty làm việc tối đa công suất để có thể đảm bảo đủ hàng gửi lại cho đối tác với chất lượng tốt hơn. Khó khăn vẫn chưa dừng lại ở đó, khi khách hàng nhận được họ lại phản ánh sau khi dùng thì ra rất ít bọt, không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Dù đã giải thích rằng sản phẩm của tự nhiên là sẽ ít bọt vì không thêm chất tạo bọt, nhưng đối tác vẫn nhất quyết trả lại hàng để làm lại”, Nguyễn Trung Đức nói. 

Một lần nữa, anh cùng các thành viên trong công ty lại trắng đêm suy nghĩ để thay đổi công thức làm sao cho bọt nhiều hơn theo đúng phương pháp tự nhiên. Sau khi điều chỉnh lại, đến lần thứ ba, xà phòng đã đạt chất lượng như khách hàng yêu cầu... “Chính sự khắt khe của khách hàng giúp công ty càng ngày càng hoàn thiện sản phẩm. Dễ dãi sẽ làm chúng ta chủ quan và không chăm chút được sản phẩm của mình”, Đức chia sẻ bài học kinh nghiệm của chính anh đã trải qua.

Nguyễn Trung Đức cho biết, công ty định hướng phát triển thị trường nội địa trong 3 năm tới với mục tiêu phát triển chiều rộng và chú trọng phục vụ các bệnh nhân HIV. Bên cạnh đó, Đức cũng dự tính phát triển sản phẩm ra thị trường thế giới. Bởi thực tế, sản phẩm đặc biệt này đã được xuất khẩu nhiều sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Khách hàng tại các thị trường này đều nhận xét tích cực và cảm thấy thú vị về sản phẩm “Made in Viet Nam”. Công ty của Nguyễn Trung Đức đang xúc tiến sản phẩm tới thị trường EU và Bắc Mỹ thông qua các chương trình xúc tiến thương mại. “Vì đặc tính kỹ thuật đặc biệt của sản phẩm nên không thể cho ra số lượng lớn cùng một lúc. Vì thế chúng tôi đang nghiên cứu để tăng năng suất, đảm bảo đáp ứng sản phẩm cho các hợp đồng lớn”, Nguyễn Trung Đức tự chia sẻ về dự định lớn của mình.

Xà phòng với tinh chất dừa tinh khiết rất hiệu quả trong việc chống lại nhiều loại bệnh nhiễm trùng; có khả năng kháng nấm, kháng virus và kháng khuẩn.