Quảng cáo trên truyền hình và phương tiện thông tin điện tử sụt giảm mạnh

0 Hà Linh
ANTD.VN - Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ngành thông tin và truyền thông (TT-TT), đặc biệt là quảng cáo trên các phương tiện thông tin điện tử và phát thanh, truyền hình.

ảnh 1

Quảng cáo sụt giảm mạnh do Covid-19

Trong báo cáo gửi Bộ KH-ĐT chuẩn bị cho Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2020 diễn ra vào ngày mai (9-5), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, thị trường truyền hình trả tiền hiện nay có 34 doanh nghiệp chính thức tham gia cung cấp dịch vụ, doanh thu năm 2019 đạt khoảng 8.600 tỷ đồng. Trong số này, 23 doanh nghiệp có quy mô nhỏ, doanh thủ dưới 50 tỷ đồng/năm, chiếm 3,2% doanh thu thị trường.

“23 doanh nghiệp này chỉ kinh doanh duy nhất ngành nghề truyền hình trả tiền và chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19”- đại diện Bộ TT-TT cho hay.

Bên cạnh đó, các phân khúc giải trí trực tuyến như: mạng xã hội, các nền tảng video mặc dù sẽ có nhiều người sử dụng hơn nhưng trước hiện trạng dịch bệnh, nhiều nhà quảng cáo đã quyết định trì hoãn các chiến dịch marketing, dẫn đến doanh thu từ quảng cáo của các nền tảng này bị sụt giảm. Ước tính mức độ sụt giảm là từ 15-20%, thậm chí đến 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin điện tử đều sụt giảm doanh thu, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mạng xã hội và trang thông tin điện tử tổng hợp.

Doanh thu của nhóm này cũng chủ yếu đến từ quảng cáo, nên đây là nhóm ảnh hưởng nặng nề hơn so với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng và cung cấp nội dung trên mạng viễn thông di động.

Theo giới chuyên gia, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên các phương tiện thông tin điện tử được đẩy mạnh gần đây. "Hoạt động quảng cáo có thể khôi phục được 1 phần sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt vì doanh nghiệp cần tìm kiếm các thị trường mới, ngoài các thị trường, khách hàng truyền thống đang gặp khó khăn. Khi đó, các doanh nghiệp làm dịch vụ này sẽ từng bước được phục hồi.

Tuy vậy, khả năng doanh thu quảng cáo tăng là khó vì rất nhiều doanh nghiệp đã rệu rã vì Covid-19, chưa có nhu cầu quảng cáo trở lại. Do đó, cần cơ cấu lại các gói quảng cáo cho phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp hiện nay"- một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết. 

Cũng theo Bộ TT-TT, các doanh nghiệp ngành TT-TT chịu tác động nặng nề của dịch bệnh. Cụ thể, doanh thu và sản lượng bưu gửi giảm từ 10-20%/tháng do giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển, phạm vi chuyển phát trong nội tỉnh, nội đô các thành phố lớn đều giảm.

Doanh thu các doanh nghiệp công nghiệp CNTT-TT cũng sụt giảm đến 90%, nhiều hợp đồng/dự án đang triển khai với hàng bị dị dừng, hủy đột ngột.

“Do khách hàng của ngành công nghiệp CNTT-TT đa số là đối tác nước ngoài như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu… mà hiện nay, hầu hết các nước này đều rơi vào tình trạng khủng hoảng do dịch bệnh nên giữ chân được khách hàng là việc khó khăn”- Bộ TT-TT nhận định.

Tuy vậy, các doanh nghiệp ngành TT-TT vẫn đang tiến hành nhiều giải pháp để khôi phục hoạt động, sản xuất, đặc biệt là áp dụng các sáng kiến công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top