Nở rộ dịch vụ đặt món ăn trực tuyến

0 Hà Linh
ANTD.VN - Bên cạnh Foody.vn “nổi như cồn” trong những năm gần đây, thị trường đặt món trực tuyến còn có sự tham gia của nhiều tên tuổi khác như: GrabFood, Go-JEK, Lala…

ảnh 1

Bùng nổ dịch vụ gọi món trực tuyến

Đặt món trực tuyến hút khách

Tại Hà Nội, Delivery Now (Foody) lâu nay vẫn là cái tên được nhiều người nhớ đến nhất khi có ý định đặt món trực tuyến.

Chị Nguyễn Thu Hương (Nguyễn Lương Bằng- Đống Đa- Hà Nội) cho hay: “Tôi thường xuyên gọi món trực tuyến qua Foody.vn cho chị em tại nơi làm việc. Thức ăn thường được giao đến khá nhanh, còn ấm nóng. Nhưng cũng có lần chúng tôi phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ mới được giao hàng”.

Vì sự tiện dụng nên dịch vụ đặt món trực tuyến đang nở rộ tại Việt Nam. Ngoài Foody, Lozi.vn cũng không còn quá xa lạ với người dùng với dịch vụ “đồ ăn ship”. Gần đây, tại các thành phố lớn còn xuất hiện thêm những tên tuổi mới như: GrabFood. Go- Jek và Zalo Food cũng đang ấp ủ mở rộng dịch vụ đặt món trực tuyến…

Trước đó, VCCorp cũng đã mua lại ứng dụng đặt món trực tuyến eat.vn của nhà sáng lập người Thụy Điển, chonmon.vn.

Ngoài ra, dịch vụ giao đồ ăn thức uống tận nhà còn có sự tham gia của Lala, Vietnammm.com, loship...

Không những tiện dụng với người mua, các ứng dụng đặt món trực tuyến còn giúp bên bán hàng tăng thêm đơn, từ đó góp phần tăng doanh thu.

Báo cáo của Euromonitor cho thấy thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam trị giá khoảng 33 triệu USD trong năm nay và dự báo đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường này là 11%/năm.

Đáng chú ý là phần lớn “miếng bánh” nằm trong tay doanh nghiệp nước ngoài như: Foody với SEA của Singapore nắm quyền chi phối, Grab với ông chủ người Malaysia và sau này sẽ là GO-VIET của Indonesia… Những doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào lĩnh vực này dường như đuối sức cạnh tranh.

Cạnh tranh bằng “mưa khuyến mại”

Ra mắt chưa lâu và để thu hút người dùng, gần đây GrabFood liên tục tung ra các mã giảm giá từ 40.000 – 80.000 cho khách mua đồ ăn qua ứng dụng này. Bên cạnh đó, Lala cũng thường xuyên có mã giảm từ 30% - 70% cho khách đặt đồ ăn, hoặc miễn phí ship cho khách mua.

Trong khi đó, Now.vn cũng giảm giá từ 30-40% giá món ăn; Foody.vn hoặc giảm giá đến 60% giá món ăn, hoặc đồng giá 15.000 đồng/món.

Theo anh Nguyễn Huy Cảnh (chủ cửa hàng bún chả trên phố Xã Đàn- Ô Chợ Dừa- Đống Đa), các ứng dụng gọi món giúp cửa hàng tăng thêm đơn đến 30%, nhưng bán hàng online, khuyến mại rất quan trọng.

“Khách hàng so sánh giá các hãng luôn trên website gọi món. Nếu không khuyến mại thì khách hàng không quan tâm. Thêm nữa, chất lượng món ăn phải đảm bảo để tránh tình trạng khách hàng bêu tên công khai, sẽ mất khách ngay lập tức”- chủ cửa hàng nói.

Bên cạnh đó, khách hàng còn có yêu cầu nhanh chóng, thường thời gian giao hàng dưới 30 phút là chấp nhận được. Nhiều hơn thời gian đó, khách hàng dễ quay lưng với nhà cung cấp.

Dưới góc độ của khách hàng, chị Nguyễn Thu Hương cho rằng, ứng dụng gọi món rất tiện, nhưng cũng tương tự như mua các loại hàng hóa khác bằng hình thức trực tuyến, cần gọi món từ các hàng ăn có uy tín, tên tuổi.

“Quá nhiều người bán cùng một loại sản phẩm trên một ứng dụng mà chất lượng khác nhau, nên người mua chỉ nên đặt ở những cửa hàng đã quen, được đánh giá tốt”- chị Thu Hương chia sẻ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top