Nike, Casio, Calvin Klein lên tiếng về thực trạng hàng giả

0 Hà Linh
ANTD.VN - Theo đại diện nhiều nhãn hàng nổi tiếng, hàng giả đang được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội…

ảnh 1

Các đại biểu khai trương hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử

Sáng nay (18-12), Bộ Công Thương tổ chức lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử” và lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” lần 2.

Tham luận tại hội nghị, đại diện hãng Nike cho biết, với 3 nhãn hàng của hãng này là Nike, Converse, Jordan, tỷ lệ hàng giả, hàng nhái rất nhiều và không khó để phát hiện. Nike đã tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên, mua hàng trên mạng theo khung giá tối thiểu, dưới 1,2 triệu đồng/đôi đối với giày Nike; dưới 900 nghìn đồng/đôi với giày Converse và dưới 500 nghìn đồng đối với quần áo Nike.

Kết quả cho thấy, 100% giày Converse và quần áo Nike dưới mức giá tối thiểu trên đều là hàng giả, chỉ có duy nhất 1 đôi giày Converse có mức giá như trên là giày thật do người này mua được hàng giảm giá. “Gần 100% hàng của Nike có mức giá dưới giá nêu trên là hàng giả”- đại diện Nike khẳng định.

Từ tháng 6-2019 đến tháng 10-2019, đã có 216 gian hàng trên các sàn TMĐT vi phạm bán hàng giả Nike bị xử lý. Người bán thường ít đề cập đến tên thương hiệu chính như Nike, Converse… khi bán hàng giả, thay vào đó là tên sản phẩm cụ thể: Air Max, Air Force… hoặc tên viết tắt các hãng giày nổi tiếng.

“Bên cạnh căn vào mức giá bán, người tiêu dùng có thể phân biệt hàng thật, hàng giả bằng cách người bán thường ghi sản phẩm giả có chữ: R.E.P, SG, PK God… Gần đây, trên sàn TMĐT Việt Nam xuất hiện nhiều gian hàng do người Trung Quốc làm chủ. Họ không có kho hàng tại Việt Nam, khách đặt bao nhiêu sẽ đưa trực tiếp từ nước ngoài về. Có trường hợp 1 kho mở 20 gian hàng trên sàn TMĐT nên làm tăng lượng hàng giả trên TMĐT”- đại diện Nike thông tin.

Theo đại diện Calvin Klein, sản phẩm nhái hiện nhiều và phức tạp, thường được bán trên mạng xã hội và sàn TMĐT. Tháng 10-2019, hãng này đã phát hiện 1 shop bán kính mắt, ví, túi xách giả mạo của hãng trên mạng.

Ông Lý Thành Công- đại diện Casio thì cho rằng, trên các sàn TMĐT, thông tin hàng giả đăng tải trong giờ hành chính lại ít hơn buổi tối. Các đối tượng bán hàng giả đã tìm nhiều cách để lách được bộ lọc của sàn, thoát khỏi sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Theo ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan một phần do thói quen của người tiêu dùng vẫn thích mua các sản phẩm này.

“Tháng 4-2019, 5 sàn TMĐT lớn của Việt Nam là: Adayroi.com, Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Tiki.vn đã ký cam kết không bán hàng giả, hàng nhái, nhưng chúng tôi vẫn nhận được thông tin trên các sàn này còn hàng giả, hàng nhái, hiệu quả chưa được như mong muốn”- ông Đặng Hoàng Hải nói.

Thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất lành mạnh.

Tại hội nghị, Bộ Công Thương đã khai trương hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT và ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2 với mục đích tăng cường công tác phối hợp và thực thi giữa các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về công tác chống hàng giả trên môi trường internet.

Bộ Công Thương cho biết, hệ thống bao gồm 3 phân hệ chính là: Hệ thống Quản lý và giám sát hoạt động Thương mại điện tử tại địa chỉ Online.gov.vn - Dịch vụ công mức độ 4 được nâng cấp, hoàn thiện thay thế cho Cổng online.gov.vn (triển khai từ năm 2013).

Tiếp theo là Hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử tại địa chỉ: chonghanggia.online.gov.vn và Hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động Thương mại điện tử của các doanh nghiệp tại địa chỉ baocao.online.gov.vn.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top