Những thức ăn giúp trẻ hoá làn da

0 Chu Hương ((Theo Prevention))
(ANTĐ) - Các chất dinh dưỡng tốt trong thức ăn là nền tảng để xây dựng một làn da khoẻ mạnh. Các thành phần tự nhiên trong đó sẽ giúp ngăn cản tốc độ bong tróc da để bảo vệ da tránh khỏi các tia tử ngoại (hay còn gọi là tia cực tím, tia UV) - nguyên nhân gây nên các vết nám và vết nhăn. Để có một làn da hoàn hảo bạn cần phải làm phong phú các bữa ăn của mình với các chất béo lành mạnh, lượng protein vừa đủ, nhiều rau và trái cây. Các “siêu dinh dưỡng” này còn góp phần xây dựng năng lượng trí tuệ, giảm cholesterol, cải thiện giấc ngủ...

Những thức ăn giúp trẻ hoá làn da

(ANTĐ) - Các chất dinh dưỡng tốt trong thức ăn là nền tảng để xây dựng một làn da khoẻ mạnh. Các thành phần tự nhiên trong đó sẽ giúp ngăn cản tốc độ bong tróc da để bảo vệ da tránh khỏi các tia tử ngoại (hay còn gọi là tia cực tím, tia UV) - nguyên nhân gây nên các vết nám và vết nhăn. Để có một làn da hoàn hảo bạn cần phải làm phong phú các bữa ăn của mình với các chất béo lành mạnh, lượng protein vừa đủ, nhiều rau và trái cây. Các “siêu dinh dưỡng” này còn góp phần xây dựng năng lượng trí tuệ, giảm cholesterol, cải thiện giấc ngủ...

Dâu tây có thể giúp làn da thêm mịn màng

1. Rau diếp

Da bạn sẽ sáng hơn vì 6 lá của rau diếp cung cấp hơn 100% các giá trị hàng ngày của vitamin A, 45% giá trị hàng ngày của vitamin K, trong đó bao gồm khôi phục tái tạo da bằng các tăng các tế bào da.

2. Cà chua

Màu đỏ của cà chua giúp cho da trở nên hồng hào. Nghiên cứu thực tế cho thấy những người ăn 5 muỗng canh cà chua có chứa hàm lượng chất Lycopene cao hàng ngày trong vòng 3 tháng đã tăng gần 25% các chất chống lại ánh nắng mặt trời làm tổn hại cho da. Thậm chí nó còn giúp da tăng thêm chất tạo keo và ngăn ngừa thoái hoá da. Ngoài ra các chất Lycopene còn giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch.

3. Dâu tây

Một cốc dâu tây có thể chứa đến 130% các giá trị hàng ngày của vitamin C, giúp tổng hợp collagen (chất tạo keo) giúp da mịn màng và săn chắc. Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy axít ellagic, một chất chống oxy hóa có rất nhiều trong dâu tây có thể giúp làn da thêm dẻo dai. Ngoài ra, dâu tây còn giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính.

4. Táo

Quercetin, một chất chống oxy hóa có trong vỏ của nhiều loại quả, giúp bảo vệ mạnh mẽ chống lại các tia UVB gây ung thư da. Trong một nghiên cứu trên 34.000 phụ nữ khỏe mạnh sau thời kỳ mãn kinh, ăn hai quả táo trở lên trong một tuần sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim lên đến 15%. Khi ăn bất kỳ loại hoa quả nào, bạn nên ăn cả vỏ vì đây gần như là nguồn gốc của các chất chống oxy hóa.

5. Đậu nành

Các nếp nhăn trở nên mịn màng hơn và làn da săn chắc sẽ được cải thiện sau khi phụ nữ ở độ tuổi cuối 30 và đầu 40 ăn thực phẩm đậu có chứa hoạt chất isoflavone được biết đến như aglycone. Thêm đậu nành vào chế độ ăn uống của bạn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, bệnh tiểu đường và ngăn ngừa sự tái phát của ung thư vú.

6. Trứng

Lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trứng có tác dụng bảo vệ, chống lại tác hại của tia UV dẫn đến các nếp nhăn, vết nám và bệnh ung thư. Trứng cũng giúp da mềm và săn chắc hơn rất rõ rệt.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng: Ăn một quả trứng một ngày sẽ làm tăng lutein và zeaxanthin trong máu (không phải cholesterol), có thể ngăn chặn thoái hóa điểm vàng bằng cách bảo vệ võng mạc khỏi các tia sáng có hại.

7. Hạnh nhân

Ăn một nắm hạnh nhân mỗi ngày giúp tăng lượng vitamin E, một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho da. Đồng thời, nó còn giúp tăng thêm độ ẩm cho da - một cơ hội tốt cho những người có làn da khô.

Mặc dù các loại hạt thường có rất nhiều calo, phụ nữ ăn chúng ít nhất 2 lần một tuần sẽ ít bị tăng cân hơn.

8. Cacao hay sôcôla đen

Một nghiên cứu của Anh cho thấy, một ly khoảng 237ml ca cao giúp cải thiện lưu lượng máu lên não trong 2 giờ, tăng cường chức năng não và giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Phụ nữ nên uống 1/2 cốc cacao hàng ngày giúp trẻ hóa da nhiều hơn. Trong vòng 12 tuần, nếu uống 1/2 cốc ca cao/ngày có hàm lượng chất flavonoid cao (như là chocolate đen) sẽ tăng độ ẩm cho da, giúp da mềm mại và sáng đẹp hơn.

9. Dầu ôliu

Chất béo lành mạnh này chứa axit béo cần thiết giúp da chống lại tia cực tím, theo nghiên cứu Lancet Oncology. EFAs (các axít béo thiết yếu) cũng là một phần của màng tế bào da giúp giữ độ ẩm. Cơ thể không thể tổng hợp EFAs, do đó, 1 muỗng canh dầu ôliu mỗi ngày sẽ giữ cho da mịn màng. Nghiên cứu gần đây cho thấy chất hydroxytyrosol, một thành phần trong dầu ô liu, giúp giảm cholesterol và giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và tiểu đường.

10. Tất cả các loại hạt ngũ cốc

Tất cả các loại hạt làm ra bánh mì, mì ống và ngũ cốc có hàm lượng chất chống oxy hóa cao đến ngạc nhiên. Ăn uống bổ sung chất chống oxy hóa là chìa khóa để giúp “thanh niên hoá” cho làn da của bạn. "Lượng chất chống oxy tự nhiên trong cơ thể giảm theo tuổi tác. Các nhà nghiên cứu còn khẳng định lượng chất xơ cao trong ngũ cốc giúp giảm đáng kể béo bụng.

Chu Hương

(Theo Prevention)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top