Nguồn gốc hàng hóa không quan trọng bằng chất lượng?

ANTD.VN - Nhiều ý kiến tham luận tại buổi tọa đàm "Thế nào là Made in Việt Nam?" do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 17-7 cho rằng, người tiêu dùng quan tâm đến chất lượng hàng hóa hơn là nguồn gốc.

Còn nhiều quan điểm trái chiều về quy định hàng "Made in Vietnam"

Theo Luật sư Trần Ngọc Trung - Cố vấn cao cấp Công ty Luật Baker & McKenzie, pháp luật Việt Nam quy định, nhà sản xuất và nhà nhập khẩu có quyền, trách nhiệm tự xác định nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nhưng phải đảm bảo đáp ứng đúng các quy định của pháp luật cũng như theo các hiệp định quốc tế mà chúng ta tham gia.

Luật sư Trần Ngọc Trung cho biết, việc ghi "Made in" trên thế giới rất đa dạng và có độ tùy biến cao. Việt Nam cũng như vậy.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, quy định dán nhãn "Made in Vietnam" chặt quá sẽ khiến rất nhiều sản phẩm không xác định có đủ điều kiện hay không, nhưng nếu lỏng quá chất lượng lại là một vấn đề quan trọng. Chính sách quản lý cần cân nhắc giữa 2 yếu tố này.

Cùng quan điểm trên, bà Trần Thị Thu Hương- Giám đốc Trung tâm xác nhận chứng từ thương mại (VCCI) cho hay, theo nhiều nghiên cứu thị trường tại các nước, xu hướng người tiêu dùng bị tác động tích cực từ thương hiệu hơn là nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sẽ được đặt cao hơn xuất xứ.