Ngày lễ Độc thân, Alibaba phá kỷ lục doanh số bán hàng trên thế giới

ANTD.VN - Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã đạt doanh thu kỷ lục 25,4 tỷ USD, vượt xa dự kiến, trong ngày lễ Độc thân 11-11 ở Trung Quốc, sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới trong năm.

Tỷ phú Jack Ma của Alibaba “thắng” lớn khi doanh thu trong Ngày lễ Độc thân 2017 đạt 25,4 tỷ USD

Ngày lễ Độc thân (Single’s Day) đầu tiên được khởi xướng vào năm 1993 ở Đại học Nam Kinh, sau đó lan rộng ra khắp Trung Quốc. Vào ngày này, những người độc thân thường tụ tập để vui chơi, mua sắm, ăn uống. Món ăn ưa thích chính là quẩy, vì trông nó giống hình số 1, cũng là con số tượng trưng cho người vẫn còn lẻ bóng. Đối với người độc thân, mua sắm là thú vui lớn nhất trong ngày này. Nắm bắt được nhu cầu đó, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã tổ chức lễ hội mua sắm trực tuyến với nhiều khuyến mãi hấp dẫn vào Ngày lễ Độc thân. 

Từ năm 2012 đến 2015, lượng doanh thu bán hàng chỉ trong một ngày của Alibaba đã tăng từ 3 tỷ USD vào năm 2012 lên tới 14,3 tỷ USD vào năm 2015. Lễ hội mua sắm vào Ngày Độc thân ở Trung Quốc được coi là lớn nhất hành tinh, khi so sánh với doanh số bán hàng của Mỹ giữa Lễ Tạ ơn cho đến Cyber Monday chỉ có 12,8 tỷ USD vào năm 2016.

Năm nay, Alibaba đã tổ chức sự kiện “hoành tráng” để khai mạc lễ hội mua sắm Ngày Độc thân. Sự kiện diễn ra ở Thượng Hải với sự tham gia của nữ diễn viên Nicole Kidman, ca sĩ Pharrell Williams, Jessie J và Maria Sharapova. Các ngôi sao điện ảnh hàng đầu Trung Quốc đại lục như Chương Tử Di, Phạm Băng Băng cũng có mặt. 

Trước khi ngày hội mua sắm diễn ra, Alibaba cũng đã trang bị cho gần 100.000 cửa hàng khắp Trung Quốc công nghệ thanh toán nhận diện khuôn mặt và các thiết bị tiên tiến khác, biến chúng trở thành những “cửa hàng thông minh”. 

Jessie J biểu diễn trong gala do Alibaba tổ chức tại Thượng Hải ngay trước lễ hội mua sắm

Tất cả đã tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ biến Ngày Độc thân thành Ngày mua sắm. Giống như các phiên bản mua sắm ở Mỹ, Alibaba đã giảm giá hàng loạt các mặt hàng như đồ dùng gia đình, đồ điện tử, quần áo đến đồ dùng làm đẹp. Vào tháng 7 vừa rồi, Prime Day của Amazon đã đạt gần 1 tỷ USD doanh thu trong 30 giờ bán hàng trên mạng, khiến hãng tự hào gọi đó là “ngày mua sắm lớn nhất từ trước đến nay”.

Tuy nhiên, trong ngày Độc thân năm nay, chỉ trong 7 phút đầu tiên của lễ hội mua sắm, Alibaba thu về 1,47 tỷ USD và trong hơn 1 giờ đồng hồ đầu tiên, doanh số bán hàng của tập đoàn này đã vượt 10 tỷ USD. Giới phân tích dự kiến doanh số là 20 tỷ USD khi 24 giờ mua sắm kết thúc, nhưng không ngờ con số cuối cùng còn vượt xa tính toán và tăng 40% so với doanh thu năm ngoái.

Joseph Tsai, đồng sáng lập và Phó Chủ tịch của Alibaba đánh giá: “Đây là một sự kiện lớn đối với Trung Quốc và nền kinh tế Trung Quốc. Mua sắm đã trở thành một môn thể thao, một trò giải trí”. Trợ thủ đắc lực của tỷ phú Jack Ma cho biết thu nhập khả dụng đang tăng lên của “hơn 300 triệu người tiêu dùng trung lưu” Trung Quốc đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến của công ty, và sẽ còn tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng ở Trung Quốc.

Trong khi khách hàng được hưởng lợi từ việc mua sắm các mặt hàng giảm giá, đây cũng là dịp mà nhiều công nhân Trung Quốc phải tăng ca và làm thêm giờ. Ước tính, có khoảng 1,7 triệu nhân viên vận chuyển, đóng gói hàng phải làm việc để chuyển đi 760 triệu đơn hàng từ 5,000 nhà kho khác nhau.