Ngành sữa Việt Nam phát triển đa dạng, vì sức khỏe cộng đồng

ANTĐ - Đó là chủ đề của hội thảo do Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam tổ chức ngày 9-9-2014, tại Hà Nội. 


Các sản phẩm sữa "made in Việt Nam" ngày càng đa dạng

Trong thời gian qua, ngành sữa Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về công nghệ chế biến, chăn nuôi bò sữa cung cấp nguồn nguyên liệu và thương hiệu được khẳng định.

Ngành chế biến sữa trong nước đã có thêm nhiều nhà máy chế biến sữa mới hiện đại ra đời có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới mà điển hình nhất là 2 nhà máy chế biến sữa của công ty Vinamilk. 
Nhà máy sữa Việt Nam (Vinamilk) xây dựng trên diện tích 20 ha với tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, đặt tại tỉnh Bình Dương và tập trung vào các sản phẩm sữa nước. Với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 400 triệu lít sữa/năm, giai đoạn 2 (dự kiến triển khai vào 2017) là 800 triệu lít. Đây được xem là nhà máy mega có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, với hệ thống sản xuất tự động khép kín từ đầu  vào đến đầu ra, robot thông minh vận hành, hệ thống kho thông minh … 
Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam cũng của Vinamilk có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng với công suất thiết kế 54.000 tấn sữa bột/một năm cũng được xem là nhà máy chế biến sữa bột lớn nhất khu vực châu Á.
Bên cạnh đó, công ty Frieslandcampina Việt Nam cũng tập trung đầu tư vào phát triển vùng chăn nuôi. Công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP hỗ trợ vốn cho bà con nông dân để phát triển thêm đàn bò...
Các công ty sữa trong nước bằng nhiều hình thức cũng xây dựng và phát triển nguồn nguyên liệu sữa cho các nhà máy chế biến của mình như hỗ trợ các hộ gia đình phát triển chăn nuôi bò sữa, xây dựng các trang trại bò sữa quy mô công nghiệp và hiện đại với quy mô hàng ngàn con. 
Các trang trại này không những hiện đại về thiết bị chuồng trại, qui mô mà còn tiên tiến trong các mô hình quản lý vận hành, tuân thủ các yêu cầu khắc khe nhất của ngành sữa, ngành thực phẩm thế giới như: Viet Dairy GAP, Global Gap, ISO…
Tổng đàn bò sữa của Việt Nam năm 2014 (số liệu thống kê 1-4-2014) là 200.400 con, tăng 14% so với năm 2013 và tăng 67% so với năm 2010. Nhiều công ty, tập đoàn kinh tế lớn đang có kế hoạch tham gia đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa. 

Đây là bước phát triển nhảy vọt về số lượng và chất lượng của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam (khi các trang trai quy mô công nghiệp hiện đại ra đời bên cạnh những trang trại quy mô gia đình). 
Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn yên tâm và có nhiều lựa chọn trong việc  sử dụng các sản phẩm sữa trong nước với nhiều loại đa dạng từ sữa nước, sữa bột, sữa đặc, sữa chua uống, yaourt…và cho nhiều đối tượng sử dụng như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người bệnh…