Ngân hàng "chỉ mặt" những thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ, tài khoản mới

0 Hà Loan
ANTD.VN - Các ngân hàng, tổ chức tín dụng, tổ chức thẻ quốc tế không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Nếu có thì đó là thư mạo danh nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ.

Đây là khuyến cáo vừa được Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) gửi đến khách hàng. Theo đó, ngân hàng chỉ ra một số điểm nhận diện hành vi gian lận của tôi phạm công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng. Cụ thể như:

Email có địa chỉ gửi từ các Tổ chức thẻ Quốc tế (Visa, Mastercard, Amex, JCB…)  với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi khách hàng không hề thực hiện giao dịch qua thẻ. Hoặc email thông báo thẻ bị khóa và yêu cầu khách hàng cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt/mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số + 31385 hoặc +36022… dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi đến một tài khoản lạ.

Các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng/số tài khoản…

Cuộc gọi mạo danh cơ quan chính quyền hay email; cuộc gọi đề nghị chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt/quà có giá trị rất lớn từ nước ngoài…

ảnh 1

Theo Maritime Bank, thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các tổ chức thẻ quốc tế không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại.

Nếu có thì đó là thư mạo danh Ngân hàng hoặc tổ chức thẻ quốc tế nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ.

Vì vậy để giao dịch thẻ và Ebank được an toàn, Maritime Bank đã đưa ra một số khuyến cáo sau cho khách hàng như sau:

Tuyệt đối không bao giờ cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email/cuộc gọi mạo danh, đặc biệt: Số thẻ (gồm 16 số); Ngày hiệu lực của thẻ ; Số CVC2 – 3 số in nghiêng trong ô màu trắng, liền sau dải chữ ký thẻ quốc tế; Địa chỉ nhận sao kê hàng tháng. Nguyên nhân là các Ngân hàng đều đã có thông tin cá nhân của khách hàng khi đăng ký dịch vụ nên sẽ không yêu cầu.

Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc

Tuyệt đối không cung cấp Tài khoản đăng nhập, Mật khẩu, Mật khẩu dùng một lần (OTP) trong bất kỳ trường hợp nào yêu cầu để nhận/nạp tiền.

Không sử dụng mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, số CMT ngày sinh, ghi số PIN bỏ vào ví… và tiết lộ mã PIN cho người khác.

Không nạp/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ.

Không mở hộ thẻ/tài khoản cho người khác kể cả cho mượn hoặc bán.

Không nên dùng wifi/mạng internet tại các địa điểm công cộng để truy cập và sử dụng các dịch vụ Ebank mà không chắc chắn hay tin tưởng độ bảo mật của các mạng này.

Nếu không may đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ… của mình cho người lạ/email/cuộc gọi lạ hoặc gặp bất cứ tình huống lạ nào khác, khách hàng cần ngay lập tức gọi điện đến hotline ngân hàng để khoá thẻ tự động qua tổng đài và được tổng đài viên hỗ trợ.

“Khách hàng cũng có thể hoặc tự chủ động khoá thẻ trên MSB Internetbanking, ứng dụng MSB Mobile banking và Email: Cardrisk@msb.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ xử lý tiếp theo” – Maritime Bank hướng dẫn.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top