Năm 2018 xuất siêu 7,2 tỷ USD, doanh nghiệp FDI vẫn chiếm ưu thế

ANTD.VN - Tổng cục thống kê cho biết, cán cân thương mại cả năm 2018 tiếp tục xuất siêu 7,2 tỷ USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 25,6 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 32,8 tỷ USD. 

Xuất khẩu điện thoại mang về 50 tỷ USD trong năm 2018

Theo Tổng cục thống kê, cả năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 244,72 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 69,20 tỷ USD, tăng 15,9%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 175,52 tỷ USD, tăng 12,9%, chiếm 71,7% (giảm 0,6 điểm phần trăm so với năm 2017). 

Loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2018 tăng 12,7% so với năm 2017.

“Năm 2018, khu vực kinh tế trong nước chuyển biến tích cực khi đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cao hơn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài với tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu tăng lên so với năm 2017”- ông Nguyễn Bích Lâm- Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê cho biết.

Năm 2018 đã ghi nhận có tới 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm tới 91,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, trong đó 9 mặt hàng đạt trên 5 tỷ USD và 5 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD (điện thoại và linh kiện đạt 50 tỷ USD, tăng 10,5%; hàng dệt may đạt 30,4 tỷ USD, tăng 16,6%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 29,4 tỷ USD, tăng 13,4%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 16,5 tỷ USD, tăng 28%; giày dép đạt 16,3 tỷ USD, tăng 11%).

Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực chủ yếu vẫn thuộc về khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đáng chú ý là một số mặt hàng như: điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; hàng dệt may...

Đánh giá về vai trò của các doanh nghiệp FDI, ông Phạm Đình Thúy- Vụ trưởng Vụ thống kê công nghiệp (Tổng cục thống kê) cho rằng, doanh nghiệp FDI vẫn là „điểm sáng“ của nền kinh tế, tăng trưởng nhanh và cao trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khoảng cách giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đang rút ngắn lại khi tỷ trọng hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Nhà nước đang tăng lên.