Microsoft đang mưu tính điều gì trong "cuộc chiến" mobile?

ANTĐ - Microsoft đang muốn thay đổi chiến lược trong cuộc chiến mobile với các đối thủ Android và iOS, thông qua việc liên tiếp tung ra hàng loạt model giá rẻ nhằm chiếm lĩnh thị phần di động thế giới trước khi tung ra một sản phẩm "bom tấn" sắp tới?

Phân khúc smartphone cao cấp hiện nay đang chứng kiến cuộc đua tranh giữa Apple iPhone và Samsung. Microsoft cũng từng muốn nhảy vào thị trường màu mỡ này tuy nhiên hiện thực lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. 
Doanh số bán ra của dòng sản phẩm Lumia trong 3 năm (từ tháng 11/2011 đến tháng 11/2014) là 50 triệu máy, trong khi Apple chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số gần 40 triệu iPhone. Thị phần Windows Phone hiện tại vẫn còn rất hạn chế, chỉ chiếm khoảng 3% thị trường mobile, kém xa 83,1% của Android và 12,7% của iOS.

Ở phân khúc cao cấp, Microsoft đã im hơi lặng tiếng trong một thời gian khá dài. Chiếc Lumia cao cấp mới nhất mà hãng ra mắt đã là từ tháng 7/2013 (Lumia 1020). Máy nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia nhờ camera 41 MP cho khả năng chụp ảnh xuất sắc. Tuy nhiên, với người dùng phổ thông, từng đó là chưa đủ để họ phải bỏ tiền mua sản phẩm, kết quả là doanh số bán không cao như Microsoft mong đợi. Thực trạng mà Lumia 1020 gặp phải một lần nữa cho thấy việc chen chân vào phân khúc cao cấp là điều không hề dễ dàng. 

Thực tế này buộc Microsoft phải thay đổi chiến lược. Thay vì cố gắng phát triển những model cao cấp, hãng phần mềm tung hàng loạt model giá rẻ ở các thị trường mới nổi như châu Phi, Ấn Độ, và nhiều nước châu Á khác. Những chiếc điện thoại giá rẻ tất nhiên sẽ không thể mang về những khoản lợi nhuận lớn, nhưng đổi lại hãng sẽ dễ dàng hơn trong việc tăng trưởng thị phần Windows Phone.

Trong một phát biểu gần đây, Phó chủ tịch mảng kinh doanh điện thoại tại Microsoft là Jo Harlow cho biết: "Một phần trong chiến lược tăng độ nhận diện của Windows Phone và Lumia là đưa máy đến tay càng nhiều người dùng càng tốt. Phân khúc smartphone giá rẻ sẽ cho chúng tôi cơ hội làm điều này bởi đây là phân khúc có quy mô rất lớn". 

Lumia 532

Song song với chính sách, Microsoft "nuôi dưỡng" các thị trường này bằng các dịch vụ do chính hãng cung cấp. Hãng phần mềm chào đón năm 2015 bằng chiếc Nokia 215, một mẫu điện thoại chạy nền tảng Series 30 với giá bán chỉ 29 USD. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể sử dụng các dịch vụ của Microsoft như Bing và MSN, bên cạnh các ứng dụng mạng xã hội như Facebook và Twitter. Rõ ràng, Microsoft muốn biến những mẫu smartphone giá rẻ như một cầu nối đưa người dùng đến với các dịch vụ của mình. Thuyết phục người dùng tìm đến Windows Phone để sử dụng các dịch vụ; và theo thời gian, khi người dùng đã phụ thuộc vào các dịch vụ này, hãng mới tính đến nước thuyết phục họ bỏ tiền mua các model cao cấp. 

Nokia 215

Tuy nhiên, nếu muốn tham vọng gây tiếng vang thương hiệu, hãng phần mềm bắt buộc phải tiếp tục cuộc đua ở phân khúc này. Một chiếc Lumia cao cấp sẽ giúp Microsoft chứng minh rằng không chỉ có Apple hay Samsung áp dụng được các công nghệ tiên tiến nhất lên smartphone. Có lẽ gã khổng lồ công nghệ đang chờ hệ điều hành Window 10 của mình hoàn thiện để tung ra "bom tấn" Lumia thế hệ tiếp theo.