Không nên giao tiền dễ dàng cho người lạ khi chưa xác minh rõ thông tin
Chị Nguyễn Phương Thùy (Hai Bà Trưng- Hà Nội) cho biết: "Cách đây khoảng 3 tháng, tôi đang ở nhà thì có người gõ cửa, đến giới thiệu là nhân viên công ty tài chính A. Người này giới thiệu về thủ tục vay tiền của một công ty tài chính.
Do có nhu cầu mở cửa hàng buôn bán nhỏ nên tôi đồng ý vay. Tuy nhiên, khi đã cầm tiền rồi tìm hiểu thêm, tôi mới biết công ty tài chính đó không có nhân viên tên như vậy, chương trình vay tiền cũng không đúng".
Theo chị Nguyễn Thị Hồng (Bắc Từ Liêm- Hà Nội), chị Hồng đã đồng ý vay tiền nhưng chưa đến hạn đã phát sinh quá nhiều điều kiện vô lý, phức tạp. Đáng chú ý là khi thực hiện ký kết hợp đồng, chị Hồng đã phải đóng một khoản phí nhất định.
Chị Hồng đã tìm đến công ty tài chính trên giấy tờ vay tiền để được hỗ trợ giải quyết thì được trả lời người cho vay không thuộc công ty này.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương), gần đây, Cục đã tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền.
Hình thức là tự dưng có người liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền; Đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay;
Tiếp theo, người này làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo; Làm giả thẻ nhân viên công ty để chiếm lòng tin của khách hàng;
"Sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.
Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng"- đại diện Cục CT&BVNTD cho biết.
Nhằm ngăn chặn tình trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo;
Không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty);
Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động;
Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.
Đại diện Cục CT&BVNTD nhấn mạnh: "Đi kèm với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Do vậy, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Cùng với đó, người tiêu dùng cần chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và phòng ngừa".